Quy hoạch xây sân bay tại Hà Nội và Cao Bằng

0:00 / 0:00
0:00

(Ngày Nay) - Cục Hàng không Việt Nam đã hoàn tất dự thảo và đưa ra lấy ý kiến Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc.

Quy hoạch xây sân bay tại Hà Nội và Cao Bằng

Theo dự thảo, hai cảng hàng không mới được bổ sung vào quy hoạch là sân bay Cao Bằng và sân bay thứ hai cho vùng Thủ đô Hà Nội. Hai sân bay này chưa được xây dựng giai đoạn 2020-2030 mà thực hiện giai đoạn định hướng đến 2050.

Cơ quan soạn thảo chưa xác định vị trí của sân bay thứ hai của Hà Nội, chỉ nêu nghiên cứu vị trí sau năm 2040 do có nhiều yếu tố ảnh hưởng vị trí sân bay trong tầm nhìn 30 năm. Trước đó Sở Quy hoạch – Kiến trúc Hà Nội đề xuất đặt sân bay thứ hai của thủ đô tại huyện Ứng Hòa.

Cũng theo dự thảo, tới năm 2030 Việt Nam sẽ có 26 sân bay, thay vì 28 như quy hoạch hiện nay, hai sân bay Nà Sản và Lai Châu đã có trong quy hoạch hiện nay sẽ được lùi sau năm 2030.

Dự thảo không có sân bay Hà Tĩnh, Thành Sơn như đề xuất của tỉnh Hà Tĩnh và Ninh Thuận trước đó, báo VnExpress đưa tin.

Cục Hàng không cũng đưa ra kế hoạch nâng cấp, mở rộng một số sân bay hiện hữu.

Theo đó, mở rộng sân bay Nội Bài với 3 đường băng vào năm 2030, 4 đường băng vào năm 2050, xây thêm 3 nhà ga mới, để nâng công suất lên 100 triệu khách vào năm 2050.Sân bay Long Thành được xây dựng hoàn thiện giai đoạn 1 vào năm 2025, và tiếp tục phát triển lên 4 đường băng, thêm nhà ga... để đạt công suất 120 triệu khách vào năm 2050.

Sân bay Đà Nẵng mở rộng lên 3 đường băng, mở rộng nhà ga để đạt công suất 40 triệu hành khách/năm vào năm 2050.

Sân bay Thọ Xuân (Thanh Hóa) sẽ được mở rộng lên 2 đường băng, công suất đạt 10 triệu khách/năm vào năm 2050.

Quy hoạch cũng ước tính tổng mức đầu tư thực hiện các dự án giai đoạn 2020 - 2030 khoảng 365.100 tỷ đồng; giai đoạn 2030 - 2050 khoảng 866.360 tỷ đồng.

Trong năm qua, một số địa phương đã kiến nghị bổ sung thêm các sân bay như Cao Bằng, Hà Tĩnh, sân bay thứ hai của Hà Nội tại huyện Ứng Hòa vào Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc giai đoạn đến năm 2030, định hướng đến năm 2050, theo báo VTC News.

Thí sinh tại điểm thi Trường THPT Đoàn Kết, quận Hai Bà Trưng. Ảnh tư liệu: Hoàng Hiếu/TTXVN
Học sinh Hà Nội mong phương án tuyển sinh lớp 10 sớm được công bố
(Ngày Nay) - Năm học 2024 - 2025 đã đi qua gần hết học kỳ 1, song các nhà trường, học sinh lớp 9 và phụ huynh trên cả nước vẫn chưa biết phương án tuyển sinh lớp 10 năm học tới. Cùng với các địa phương, thành phố Hà Nội chưa thể “chốt” được phương án tuyển sinh lớp 10 vì còn chờ Bộ Giáo dục và Đào tạo công bố quy chế tuyển sinh.
Dự án Khu nhà ở cao cấp Vạn Thuận – Tây Thăng Long (phường Tây Tựu, quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội) do Công ty TNHH Xuân Trường Hoành Bồ làm chủ đầu tư.
Hà Nội: Sau đấu giá, quy hoạch nhà ở cao tầng được điều chỉnh về thấp tầng
(Ngày Nay) - Ô đất TT-07 (tên cũ là CT–04, nằm tại phường Tây Tựu, quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội) trước đây từng được quy hoạch để thực hiện dự án nhà ở chung cư cao tầng. Tuy nhiên, sau khi kết quả trúng đấu giá được phê duyệt, ô đất này bất ngờ được thay đổi quy hoạch thành đất ở thấp tầng, để thực hiện dự án Khu nhà ở cao cấp Vạn Thuận – Tây Thăng Long.