Công ty khởi nghiệp Boom Supersonic có trụ sở tại thành phố Denver (Mỹ) đã tuyên bố sẽ ra mắt XB-1, nguyên mẫu tỷ lệ 1: 3 của máy bay phản lực siêu thanh Boom Overture, vào ngày 7/10, với các chuyến bay thử nghiệm bắt đầu vào năm 2021.
Động thái này sẽ giúp mở đường cho các chuyến bay siêu thanh thương mại đầu tiên kể từ khi chiếc máy bay chở khách cánh tam giác huyền thoại Concorde thực hiện chuyến bay cuối cùng vào năm 2003.
Máy bay XB-1 của Boom Supersonic sẽ ra mắt vào tháng 10, với chương trình thử nghiệm bắt đầu vào năm tới. |
"XB-1 là bước đầu tiên đưa việc sử dụng máy bay siêu thanh trở lại", Blake Scholl, người sáng lập và CEO của Boom Supersonic, cho biết.
Hồi sinh dòng máy bay siêu thanh
"Các chuyến bay với tốc độ gấp đôi bình thường có nghĩa là chúng ta có thể đi xa gấp đôi, giúp kết nối nhiều con người, nền văn hóa lại với nhau", theo Boom Supersonic.
Theo công ty, mục đích chế tạo XB-1 là để công chúng có cái nhìn ban đầu về "công nghệ chính" của mẫu Overture, như được chế tạo bằng sợi carbon tiên tiến và khí động học hiệu quả cao được tối ưu hóa cho máy tính điều khiển.
Được làm từ vật liệu composite carbon, XB-1 được mô tả là "máy bay tư nhân phát triển nhanh nhất trong lịch sử". |
Boom Supersonic cũng đã công bố những hình ảnh đầu tiên về XB-1, được mô tả là "máy bay tư nhân phát triển nhanh nhất trong lịch sử".
"Những trải nghiệm của chúng ta trong đại dịch COVID-19 đã nhấn mạnh nhu cầu được kết nối giữa các cá nhân với nhau. Với XB-1, chúng tôi chứng minh rằng chúng tôi đã sẵn sàng để hồi sinh dòng máy bay siêu thanh thương mại", ông Scholl nói.
"Chúng tôi đảm bảo rằng trong tương lai máy bay siêu thanh sẽ trở nên hết sức an toàn, tiết kiệm chi phí và bảo vệ môi trường", vị CEO nói thêm.
Mỗi chiếc máy bay siêu thanh có giá trị lên tới 200 triệu USD. |
Trước đại dịch, Boom Supersonic đã nhận được đơn đặt hàng trước trị giá ít nhất 6 tỷ USD từ hai khách hàng là Virgin Group và Japan Airlines, vốn đã đầu tư 10 triệu đô la vào công ty vào năm 2017.
Nếu đúng như kế hoạch, máy bay siêu thanh Overture, được thiết kế để chứa từ 55 đến 75 người, sẽ bắt đầu vận hành thương mại vào năm 2030, các chuyến bay tốc độ cao này cho phép rút ngắn khoảng cách bay từ New York tới London chỉ mất 3 giờ 15 phút, so với 7 giờ 5 phút như hiện tại.
Máy bay đã được thiết kế với các công nghệ giảm tiếng ồn mới nhất và sẽ chỉ bay ở tốc độ siêu thanh trên biển để đảm bảo rằng các khu vực đông dân cư không bị ảnh hưởng bởi tiếng ồn.