Tại TPHCM, tính đến ngày 31/8/2021 đã ghi nhận hơn 83.000 trường hợp F0 đang cách ly, theo dõi, điều trị tại nhà; trong đó hơn 59.000 F0 cách ly tại nhà ngay từ đầu và hơn 24.000 F0 sau xuất viện về tiếp tục theo dõi.
Công tác chăm sóc bệnh nhân COVID-19 tại nhà đang trở thành nhiệm vụ khẩn yếu của ngành y tế và của xã hội. Bệnh nhân F0 và người thân của họ (F1, F2) tự cách ly ở nhà rất cần sự hỗ trợ, hướng dẫn đúng chuyên môn của các y bác sỹ, nhân viên y tế, chuyên gia dinh dưỡng, chuyên gia tâm lý. Đây là nhu cầu cấp thiết tại TPHCM và nhiều tỉnh miền Nam ở đợt dịch thứ tư này.
Các F0 nhận tư vấn y khoa tại nhà qua tổng đài 1900.1277 |
Theo đó, dự án Bệnh viện tại nhà, thuộc chuỗi hoạt động hỗ trợ người dân TPHCM trong đại dịch, đã quyết định thành lập thêm Tổng đài Chăm sóc sức khỏe tại nhà qua đầu số 1900.1277. Tổng đài chính thức đi vào hoạt động từ 10h00 ngày 02/09/2021.
Tổng đài 1900.1277 có chức năng chính là tiếp nhận nhu cầu của các bệnh nhân COVID-19 đang điều trị tại nhà, kết nối bệnh nhân với y bác sĩ tình nguyện; sau đó phân luồng tư vấn hỗ trợ bệnh nhân theo hình thức gọi video trực tuyến 1+1, qua tổng đài, qua điện thoại hay ứng dụng zalo (một bác sĩ tư vấn online cho một bệnh nhân suốt quá trình điều trị) sao cho thuận lợi nhất với bệnh nhân.
Ngoài ra, tổng đài cũng là đầu mối tiếp nhận và hỗ trợ F0 nhiều dịch vụ khác mà dự án Bệnh viện tại nhà và Ngân hàng Thực phẩm Việt Nam (Food Bank Vietnam) đang triển khai như: Hỗ trợ vận chuyển cấp cứu miễn phí; Tặng túi thuốc Chiến thắng điều trị F0; Cung cấp oxy miễn phí cho F0; Tặng thực phẩm cứu trợ.
Ngày 01/09/2021, Bộ Y tế cũng đã phát đi "Thông điệp 5T" gồm: (1) Tuân thủ 5K – (2) Test Covid-19 – (3) Tiêm chủng – (4) Thực phẩm đủ tại nhà – (5) Thầy, thuốc đến tại gia.
Trong đó, Tổng đài 1900.1277 đang cố gắng đồng hành, hỗ trợ 2T là “Thực phẩm đủ tại nhà” và “Thầy, thuốc đến tại gia”. Mục tiêu nhằm chăm sóc sức khỏe tận tâm và cung cấp đủ lương thực, thực phẩm, nhu yếu phẩm, để người dân an tâm ở nhà; đặc biệt quan tâm tới gia đình có người nhiễm, người có hoàn cảnh khó khăn, nhóm dễ bị tổn thương.
Ngoài Tổng đài hỗ trợ vận chuyển cấp cứu và oxy miễn phí 028.77777.115 đã vận hành từ ngày 15/8/2021, Tổng đài 1900.1277 ra mắt để hỗ trợ chăm sóc sức khỏe cho người dân với đội ngũ nhân viên y tế, các y bác sĩ đầu ngành có nhiều năm kinh nghiệm. Các bác sĩ sẽ hướng dẫn người dân đang nhiễm bệnh COVID-19 cách chăm sóc sức khỏe tại nhà, cách dùng thuốc đúng, kết hợp việc vận động, tăng cường dinh dưỡng nâng cao sức đề kháng...
Tổng đài Chăm sóc sức khỏe tại nhà tương tác với bệnh nhân thông qua các ứng dụng như group Zalo, App, tổng đài tư vấn, hướng dẫn điều trị triệu chứng, tư vấn dùng thuốc theo hướng dẫn của Bộ Y tế, cấp phát thuốc và giao tại nhà miễn phí. Mỗi bác sĩ phụ trách tư vấn từng ca suốt quá trình điều trị để tiện theo dõi diễn biến bệnh của bệnh nhân. Trong trường hợp trở nặng thì bác sĩ kết nối với bộ phận điều phối để điều động đội ngũ xung kích đưa bệnh nhân đến các bệnh viện sớm nhất, nhanh nhất để chữa trị giành lại sự sống cho bệnh nhân.
Ông Nguyễn Tuấn Khởi - Giám đốc điều hành Dự án Bệnh viện tại nhà
Hiện nay dự án Bệnh viện tại nhà được trang bị bốn xe cứu thương cộng đồng, có đội ngũ cán bộ y tế của Phòng khám Medlatec và tình nguyện viên trực tiếp hỗ trợ người dân kết nối với các bệnh viện, cơ sở thu dung điều trị COVID-19 trên địa bàn TP.HCM.
Ngoài ra, người dân gặp hoàn cảnh khó khăn, thiếu thốn thực phẩm cũng có thể liên hệ đến Tổng đài 1900.1277 để được kết nối nhận thực phẩm cứu trợ thông qua đối tác Ngân hàng thực phẩm Food Bank Việt Nam.
Ông Nguyễn Tuấn Khởi cũng cho biết thêm:
Đối với các F0 không có điều kiện tự mua thuốc điều trị, Tổng đài 1900.1277 sẽ tiếp nhận kết nối và hỗ trợ “Túi thuốc điều trị F0 với giá 0 đồng” đến tận nhà cho người bệnh. Hiện chúng tôi cũng đã cung cấp đến hàng trăm gia đình đang điều trị F0 máy đo nồng độ oxy trong máu, máy thở, bình oxy, hướng dẫn người nhà cách sử dụng.