Sản phẩm văn hóa: Cần được coi như hàng hóa lưu thông trên thị trường

0:00 / 0:00
0:00
(Ngày Nay) - Để phát triển công nghiệp văn hóa, Việt Nam cần công nhận sản phẩm văn hoá như hàng hoá lưu thông trên thị trường. Tuy vậy, chúng ta không thể chạy theo lợi ích kinh tế mà coi nhẹ văn hóa.
Các sản phẩm văn hóa cần được xem là một loại hàng hóa để lưu thông trên thị trường. (Ảnh minh họa: PV/Vietnam+)
Các sản phẩm văn hóa cần được xem là một loại hàng hóa để lưu thông trên thị trường. (Ảnh minh họa: PV/Vietnam+)

Việt Nam cần thừa nhận sự vận hành của thị trường văn hoá phẩm, công nhận sản phẩm văn hoá như hàng hoá được lưu thông trên thị trường thì mới phát triển được công nghiệp văn hóa.

Đó là quan điểm của Tiến sỹ Nguyễn Thị Kim Liên, Học viện Chính trị khu vực II trong tham luận tại Hội thảo khoa học “Phát triển khoa học lý luận chính trị theo quan điểm Đại hội XIII của Đảng” do Học viện Báo chí và Tuyên truyền tổ chức ngày 7/9 tại Hà Nội.

Bàn về “Phát triển công nghiệp văn hóa theo tinh thần Đại hội XIII của Đảng,” Tiến sỹ Nguyễn Thị Kim Liên cho hay trong Văn kiện Đại hội XIII, Đảng ta tiếp tục yêu cầu phát triển công nghiệp văn hóa nhưng đã có diễn đạt thể hiện cách thức và mức độ tiếp cận mới, đặt ra yêu cầu cụ thể hơn.

Văn kiện Đại hội XIII đã xác định rõ nhiệm vụ: “Khẩn trương triển khai có trọng tâm, trọng điểm ngành công nghiệp văn hóa và dịch vụ văn hóa trên cơ sở xác định và phát huy sức mạnh mềm của văn hoá Việt Nam, vận dụng có hiệu quả các giá trị, tinh hoa và thành tựu mới của văn hoá, khoa học, kỹ thuật, công nghệ của thế giới.”

Sản phẩm văn hóa: Cần được coi như hàng hóa lưu thông trên thị trường ảnh 1

Quang cảnh hội thảo. (Ảnh: Minh Thu/Vietnam+)

Trên cơ sở đó, Tiến sỹ Nguyễn Thị Kim Liên cho rằng Việt Nam cần: Một là, thừa nhận có thị trường văn hoá phẩm và công nhận sản phẩm văn hoá như là hàng hoá được lưu thông trên thị trường. Hai là tạo điều kiện cho thị trường văn hoá phẩm vận thông trong đời sống kinh tế-xã hội của đất nước bằng chính sách kinh tế trong văn hoá và chính sách văn hoá trong kinh tế. Ba là thông qua một số chính sách cụ thể, khuyến khích ngành công nghiệp văn hóa phát triển.

Chia sẻ về giải pháp cụ thể, bà Liên cho rằng các ban ngành cần nhận thức đầy đủ về nội hàm và vai trò của công nghiệp văn hóa để triển khai có trọng tâm, trọng điểm những lĩnh vực có nhiều tiềm năng, lợi thế để phát triển theo Chiến lược phát triển các ngành công nghiệp ở Việt Nam đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030 do Thủ tướng Chính phủ đã ký.

"Các địa phương cần phải xác định rõ thế mạnh, tiềm năng của mình, chẳng hạn có nơi có thế mạnh về các di sản phong phú, có địa phương nhiều danh lam thắng cảnh, hay làng nghề truyền thống để phát triển thủ công mỹ nghệ; ở đô thị thì có thế mạnh quảng cáo, nghệ thuật biểu diễn, trò chơi điện tử,” bà Liên phân tích.

Cùng với đó, công nghiệp văn hóa Việt Nam cần có sự liên kết, phối hợp chặt chẽ giữa các kênh ngoại giao văn hóa, truyền thông, du lịch. Sau cùng, các doanh nghiệp cần tăng cường tiếp thu, áp dụng những thành tựu khoa học công nghệ tiên tiến.

“Là nước đi sau trong công nghiệp văn hóa, chúng ta phải tận dụng những thành quả của cách mạng khoa học kỹ thuật hiện đại, thực hiện chiến lược ‘đi tắt đón đầu’nhằm tạo sự bứt phá mạnh mẽ trong việc xây dựng nền công nghiệp văn hóa hiện đại mang bản sắc Việt Nam,” bà Liên cho hay.

Về vấn đề này, Phó Giáo sư-Tiến sỹ Hoàng Thúc Lân, Tổ trưởng Tổ Lý luận, Đại học Thủ đô Hà Nội nhấn mạnh việc xử lý mối quan hệ giữa văn hóa với kinh tế, chính trị, xã hội, khắc phục xu hướng “duy kinh tế,” chạy theo lợi ích kinh tế mà coi nhẹ văn hóa.

Theo ông Lân, văn hóa và con người Việt Nam có vị trí đặc biệt quan trọng trong việc khơi dậy tinh thần dân tộc, ý chí độc lập, tự cường và sức mạnh của khối đại đoàn kết toàn dân tộc trong việc thực hiện khát vọng xây dựng đất nước phồn vinh, hạnh phúc.

“Đảng ta chỉ rõ đây là sự nghiệp của toàn dân do Đảng lãnh đạo, Nhà nước quản lý, Nhân dân là chủ thể sáng tạo, đội ngũ tri thức giữ vai trò quan trọng. Đây là những quan điểm có ý nghĩa chiến lược cơ bản và lâu dài đối với sự nghiệp xây dựng văn hóa và con người Việt Nam,” ông Hoàng Thúc Lân nói.

Miễn vé tham quan Thành nhà Hồ trong Ngày Di sản văn hóa Việt Nam
Miễn vé tham quan Thành nhà Hồ trong Ngày Di sản văn hóa Việt Nam
(Ngày Nay) - Ngày 22/11, Trung tâm Bảo tồn Di sản Thành nhà Hồ (huyện Vĩnh Lộc, Thanh Hóa) cho biết, nhân kỷ niệm Ngày Di sản văn hóa Việt Nam (23/11/2005 - 23/11/2024), Trung tâm sẽ miễn vé cho du khách trong nước và quốc tế đến tham quan, trải nghiệm tại di sản Thành nhà Hồ.
Kháng thuốc tăng nguy cơ lây lan bệnh, bệnh nặng và tử vong
Kháng thuốc tăng nguy cơ lây lan bệnh, bệnh nặng và tử vong
(Ngày Nay) - Ngày 22/11, tại Hà Nội, Bộ Y tế phối hợp với Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) và các đối tác quốc tế tổ chức mít tinh hưởng ứng “Tuần lễ Thế giới nâng cao nhận thức về kháng thuốc” từ ngày 18-24/11/2024 và Hội nghị triển khai Kế hoạch hành động phòng, chống kháng thuốc lĩnh vực y tế giai đoạn 2024 – 2025.
Thứ trưởng Bộ VH,TT&DL Hồ An Phong.
Hội nghị triển khai Chỉ thị 30/CT-TTg: Bước ngoặt quan trọng cho ngành công nghiệp văn hóa Việt Nam
(Ngày Nay) - Ngày 21 và 22/11/2024, Bộ VH,TT&DL đã tổ chức Hội nghị triển khai Chỉ thị số 30/CT-TTg ngày 29/8/2024 của Thủ tướng Chính phủ về phát triển các ngành công nghiệp văn hóa Việt Nam. Hội nghị được kỳ vọng trở thành bước đột phá, đặt nền tảng cho sự phát triển mạnh mẽ và bền vững của ngành công nghiệp văn hóa. Liên hiệp các Hội UNESCO Việt Nam cũng cử đại diện tham dự hội nghị nhằm học hỏi kinh nghiệm thực tiễn để thúc đẩy công nghiệp văn hóa gắn liền với hợp tác toàn cầu.
Bước tiến đột phá trong dự án xây dựng Bản đồ Tế bào con người
Bước tiến đột phá trong dự án xây dựng Bản đồ Tế bào con người
(Ngày Nay) - Các nhà khoa học quốc tế ngày 20/11 đã công bố bản thiết kế đầu tiên về sự phát triển của hệ xương người, đánh dấu bước tiến quan trọng trong dự án Bản đồ Tế bào con người (Human Cell Atlas), một nỗ lực lớn nhằm tạo ra bản đồ sinh học chi tiết của mọi loại tế bào trong cơ thể người.
Gia Lai : Ngôi cổ tự duy nhất được phong sắc tứ
Gia Lai : Ngôi cổ tự duy nhất được phong sắc tứ
(Ngày Nay) - Gia Lai hiện có hàng trăm ngôi chùa, trong đó có nhiều chùa đã qua trăm năm lịch sử. Nhưng chỉ duy nhất chùa Tân An (đường Nguyễn Thiếp, phường Tây Sơn, thị xã An Khê) được sự công nhận và ban tặng của hoàng gia nhà Nguyễn, gọi là sắc tứ.
Đặc sắc chương trình giao lưu "Sắc màu di sản"
Đặc sắc chương trình giao lưu "Sắc màu di sản"
(Ngày Nay) - Tối 21/11, tại hồ Nguyên Phi Ỷ Lan (thành phố Bắc Ninh), Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Bắc Ninh tổ chức Chương trình nghệ thuật dân ca trên thuyền và giao lưu các miền di sản chủ đề "Sắc màu di sản".
Phật dạy 5 điều thân kính với làng xóm
Phật dạy 5 điều thân kính với làng xóm
(Ngày Nay) - Mối quan hệ làng xóm cũng có những nhiêu khê và phức tạp, nếu không khéo thì từ thâm tình lại hóa ra giận ghét, thậm chí là oán thù. Cho nên Đức Phật rất tinh tế khi dạy phải thân kính với bà con.
Học cách trân quý từng phút giây còn sống
Học cách trân quý từng phút giây còn sống
(Ngày Nay) - Khi tôi nghe thấy tin có người nào đó vừa mất đi, tin ấy với tôi như tiếng chuông thức tỉnh. Tiếng chuông đó là một lời nhắc nhở sâu sắc về sự mong manh của kiếp người.
Oai nghi của người tu hành
Oai nghi của người tu hành
(Ngày Nay) - Oai nghi cùng với chánh kiến và tịnh giới là ba yếu tố làm nên đạo hạnh - phẩm chất của tu sĩ Phật giáo, như cố Trưởng lão Hòa thượng Thích Thiện Siêu, bậc am tường kinh luật luận đã từng nhấn mạnh.
Tác phẩm có tên “Comedian” của nghệ sĩ người Italy Maurizio Cattelan ra mắt lần đầu năm 2019 tại triển lãm Art Basel ở Miami Beach, đã gây tranh cãi về việc có thể được coi là nghệ thuật hay không. Ảnh: AP
6,2 triệu USD cho quả chuối dán tường
(Ngày Nay) - 6,2 triệu USD là mức giá vừa được trả cho một tác phẩm nghệ thuật gây tranh cãi, một quả chuối tươi dán lên tường bằng băng dính bạc. Tác phẩm được đưa ra trong một cuộc bán đấu giá của Sotheby’s ở New York, Mỹ.