Shark Tank Việt Nam: Nơi truyền cảm hứng hay gieo rắc 'ảo tưởng'?

Shark Tank Việt Nam là show truyền hình thực tế nơi những nhà khởi nghiệp tìm kiếm đầu tư từ các shark. Mặc dù biết rõ là một chương trình thực tế cần tập trung vào yếu tố giải trí tăng người xem nhưng nó khiến cho người xem khá băn khoăn liệu rằng có bao nhiêu “thực tế” trong gameshow giải trí như này. Và liệu “thực tế” trong chương trình này đang truyền cảm hứng hay gieo rắc ảo tưởng cho các startup?
Farmtech với “giấc mơ” rót vốn 4,4 tỷ đồng
Farmtech với “giấc mơ” rót vốn 4,4 tỷ đồng

Mùa đầu tiên của chương trình Shark Tank đã kết thúc. Số phận những hợp đồng tiền tỷ ra sao sau khi lên sóng và các nhà khởi nghiệp giờ thế nào sau khi nhận được cái “gật đầu” đồng ý đầu tư của các shark. Gcalls với cam kết rót vốn 1 triệu USD từ Shark Thái Vân Linh vẫn chưa biết khi nào hoàn tất quá trình thẩm định và điều kiện rót vốn. Đại diện Farmtech với lời hứa rót vốn 4.4 tỷ đồng chia sẻ: “Vòng gọi vốn phải nhanh, trong khi mình phải đợi 7 tháng để đợi cái lắc đầu từ Shark Vương. Mỗi tháng với 14 nhân viên, tốn trăm triệu tiền duy trì”. Lời nhắn nhủ của các startup chỉ nên coi Shark Tank như một gameshow, đừng quá ảo tưởng và trông chờ.

Mùa 1 kết thúc với đầy những “ngổn ngang” và “giấc mơ vỡ mộng” của các startup. Mùa 2 đã trở lại một cách ngoạn mục. Ngay từ tập đầu tiên đã giành được sự tung hô của nhiều bài báo về thương vụ xác lập kỷ lục khiến cả 5 sharks giành giật, nhận được đầu tư 7 tỷ đồng cho dự án Viralworks (dự án về phương thức tiếp thị qua những người có sức ảnh hưởng trên mạng xã hội). Đây thực sự là một hiện tượng truyền cảm hứng cho các bạn khởi nghiệp hay là đang gieo rắc về “ảo tưởng”?

Một thương vụ tốt là chỉ cần “chém gió” tốt?

Điểm sáng duy nhất có ở thương vụ Viralworks đó là cô gái Lê Hồng Thảo Quyên đầy bản lĩnh với khả năng ăn nói dõng dạc, mạch lạc. Xem ra Shark Phú có vẻ là người “tỉnh” nhất khi chốt câu “Tôi muốn mua bạn”. Ngoài ra, không phủ nhận rằng ý tưởng về thị trường giàu tiềm năng của Influencer Marketing (tiếp thị qua người ảnh hưởng) rất thu hút. Tuy nhiên qua thương vụ này, vô hình chung Shark Tank dễ tạo cho các startup cảm giác là chỉ cần có một ý tưởng ngon lành là sẽ có tiền. Đừng ảo tưởng và kì vọng quá. Hãy tỉnh giấc đi! Đừng nghĩ là ý tưởng đó chỉ có một mình bạn nghĩ ra. Trong thế giới hàng tỷ người này, bạn chưa đủ độc để không đụng hàng đâu. Hàng trăm ngàn người đã nghĩ ra và cũng đang làm rồi đó.

Shark Tank Việt Nam: Nơi truyền cảm hứng hay gieo rắc 'ảo tưởng'? ảnh 1

Thảo Quyên phá kỷ lục khi kêu gọi được 7 tỷ đồng cho dự án Viralworks

Thực tế rằng trong lĩnh vực tiếp thị lan truyền (Viral Marketing) và cụ thể hơn liên quan đến người ảnh hưởng (KOLs/Influencers) đã có rất nhiều ông lớn truyền thông với kinh nghiệm “chinh chiến” dày dặn qua hàng trăm chiến dịch, “nằm gai nếm mật” để phát triển mô hình như vậy. Không phải ở thế giới xa xôi mà ngay tại Việt Nam đã có ITBIZ, Social8, Hiip,…đang phát triển rất mạnh về mạng lưới kết nối influencers với nhãn hàng. Còn chưa kể đến họ sở hữu những nền tảng tài nguyên rất giá trị, được nuôi dưỡng rất nhiều năm mà không phải chỉ cần bỏ một chút thời gian hay $50.000 - $300.000 có thể tạo dựng được.

Xem thì xem chứ đừng “ảo tưởng”

Tham vấn ý kiến của những chuyên gia trong lĩnh vực Influencer Marketing đều nhận định rằng sức hút và tiềm năng rất lớn trong tương lai của thị trường này vì vậy ý tưởng phát triển mô hình kết nối KOLs/Influencers (người ảnh hưởng) với các nhãn hàng không có gì quá mới mẻ.

Quan trọng nhất đó là làm sao để thực thi vì có hàng tỷ thứ cần cân nhắc trước khi làm như tiêu chí đánh giá mức độ phù hợp của influencers, mạng lưới kết nối, độ hot của influencers, thị hiếu của người dùng,…

Anh Trần Tuấn Thành, CEO ITBIZ chia sẻ: “Thị trường influencers màu mỡ nhưng không béo bở và dễ dàng đối với những người mới gia nhập bởi chúng tôi đã trải qua nhiều năm tháng thực chiến “xương máu” và có một nền tảng cộng đồng mạng xã hội lớn thì mới dám mơ tới việc phát triển mô hình này.

"Hiện công ty ITBIZ đang quản lý một trong những group và page trực tuyến lớn nhất Việt Nam – Vietnamese Sexy Bae Group (VSBG) với 900.000 thành viên và đầu tư phát triển rất nhiều fanpage, group lớn khác, có thể tiếp cận đến 90% người dùng internet. Đồng thời công ty tôi cũng đang kết nối trên 3000 KOLs/Influencers ở đa lĩnh vực. Đó là những giá trị mà không phải chỉ một chốc lát có thể đạt được hoặc một khoản tiền có thể giải quyết được. ITBIZ sắp tới cho ra mắt phiên bản platform hoàn chỉnh nhằm hỗ trợ các nhãn hàng kết nối với influencers sau khi trải qua quá trình dài nghiên cứu”, anh Thành cho biết thêm.

Hay hiện tại CEO Đào Trọng Thịnh của Social8 cũng đã bỏ nhiều công sức để xây dựng một platform theo hướng đi riêng của mình. Do đó, ý tưởng trong thương vụ này không phải hoàn toàn mới nếu không muốn nói là chỉ đang thuyết trình ở mức cơ bản và quá mơ hồ.

Shark Tank Việt Nam: Nơi truyền cảm hứng hay gieo rắc 'ảo tưởng'? ảnh 2

Nắm trong tay cộng đồng lớn VSBG, nếu tham gia thương vụ này liệu anh Tuấn Thành có “phá kỷ lục” của Thảo Quyên?

Nếu một nhà đầu tư nóng vội rót tiền thì không chỉ chỉ ra khả năng rất cao là thương vụ đó sẽ thất bại mà còn đem lại những ảo tưởng to lớn cho các bạn trẻ startup. Mà nguy hiểm nhất trong các nội dung câu view chính là tạo ra sức mạnh ảo tưởng cho người xem.

Và nếu bạn tưởng rằng chỉ bằng vài câu nói về ý tưởng kinh doanh, chưa kể nó còn không hoàn toàn mới mà nghĩ có thể gọi được vốn vài tỷ đồng như Viralworks thì “chúc mừng” bạn, bạn đang ảo tưởng quá lớn rồi đó. Con đường khởi nghiệp dài, khó khăn với hàng ngàn thứ gian truân lắm. Muốn thành công thì cần phải có thời gian “xương máu” để đi rồi trải nghiệm. Gameshow chính là gameshow, mà nhiệm vụ chính của mọi show truyền hình đều là câu view. Vì vậy xem vui thì được còn đừng nên ảo tưởng hay kì vọng quá mà gây ảnh hưởng lớn đến con đường khởi nghiệp của chính bạn.

Theo Dân Trí
Thứ trưởng Bộ VH,TT&DL Hồ An Phong.
Hội nghị triển khai Chỉ thị 30/CT-TTg: Bước ngoặt quan trọng cho ngành công nghiệp văn hóa Việt Nam
(Ngày Nay) - Ngày 21 và 22/11/2024, Bộ VH,TT&DL đã tổ chức Hội nghị triển khai Chỉ thị số 30/CT-TTg ngày 29/8/2024 của Thủ tướng Chính phủ về phát triển các ngành công nghiệp văn hóa Việt Nam. Hội nghị được kỳ vọng trở thành bước đột phá, đặt nền tảng cho sự phát triển mạnh mẽ và bền vững của ngành công nghiệp văn hóa. Liên hiệp các Hội UNESCO Việt Nam cũng cử đại diện tham dự hội nghị nhằm học hỏi kinh nghiệm thực tiễn để thúc đẩy công nghiệp văn hóa gắn liền với hợp tác toàn cầu.
Bước tiến đột phá trong dự án xây dựng Bản đồ Tế bào con người
Bước tiến đột phá trong dự án xây dựng Bản đồ Tế bào con người
(Ngày Nay) - Các nhà khoa học quốc tế ngày 20/11 đã công bố bản thiết kế đầu tiên về sự phát triển của hệ xương người, đánh dấu bước tiến quan trọng trong dự án Bản đồ Tế bào con người (Human Cell Atlas), một nỗ lực lớn nhằm tạo ra bản đồ sinh học chi tiết của mọi loại tế bào trong cơ thể người.
Gia Lai : Ngôi cổ tự duy nhất được phong sắc tứ
Gia Lai : Ngôi cổ tự duy nhất được phong sắc tứ
(Ngày Nay) - Gia Lai hiện có hàng trăm ngôi chùa, trong đó có nhiều chùa đã qua trăm năm lịch sử. Nhưng chỉ duy nhất chùa Tân An (đường Nguyễn Thiếp, phường Tây Sơn, thị xã An Khê) được sự công nhận và ban tặng của hoàng gia nhà Nguyễn, gọi là sắc tứ.
Sắp xếp đơn vị hành chính của 12 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương
Sắp xếp đơn vị hành chính của 12 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương
(Ngày Nay) - Thay mặt Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn đã ký ban hành các Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc sắp xếp đơn vị hành chính giai đoạn 2023 - 2025 của 12 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, gồm: An Giang, Đồng Tháp, Hà Nam, Hà Nội, Hà Tĩnh, TP Hồ Chí Minh, Phú Thọ, Sơn La, Quảng Ngãi, Quảng Trị, Trà Vinh, Vĩnh Phúc, giai đoạn 2023 – 2025.
Đặc sắc chương trình giao lưu "Sắc màu di sản"
Đặc sắc chương trình giao lưu "Sắc màu di sản"
(Ngày Nay) - Tối 21/11, tại hồ Nguyên Phi Ỷ Lan (thành phố Bắc Ninh), Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Bắc Ninh tổ chức Chương trình nghệ thuật dân ca trên thuyền và giao lưu các miền di sản chủ đề "Sắc màu di sản".
Phật dạy 5 điều thân kính với làng xóm
Phật dạy 5 điều thân kính với làng xóm
(Ngày Nay) - Mối quan hệ làng xóm cũng có những nhiêu khê và phức tạp, nếu không khéo thì từ thâm tình lại hóa ra giận ghét, thậm chí là oán thù. Cho nên Đức Phật rất tinh tế khi dạy phải thân kính với bà con.
Học cách trân quý từng phút giây còn sống
Học cách trân quý từng phút giây còn sống
(Ngày Nay) - Khi tôi nghe thấy tin có người nào đó vừa mất đi, tin ấy với tôi như tiếng chuông thức tỉnh. Tiếng chuông đó là một lời nhắc nhở sâu sắc về sự mong manh của kiếp người.
Oai nghi của người tu hành
Oai nghi của người tu hành
(Ngày Nay) - Oai nghi cùng với chánh kiến và tịnh giới là ba yếu tố làm nên đạo hạnh - phẩm chất của tu sĩ Phật giáo, như cố Trưởng lão Hòa thượng Thích Thiện Siêu, bậc am tường kinh luật luận đã từng nhấn mạnh.
Tác phẩm có tên “Comedian” của nghệ sĩ người Italy Maurizio Cattelan ra mắt lần đầu năm 2019 tại triển lãm Art Basel ở Miami Beach, đã gây tranh cãi về việc có thể được coi là nghệ thuật hay không. Ảnh: AP
6,2 triệu USD cho quả chuối dán tường
(Ngày Nay) - 6,2 triệu USD là mức giá vừa được trả cho một tác phẩm nghệ thuật gây tranh cãi, một quả chuối tươi dán lên tường bằng băng dính bạc. Tác phẩm được đưa ra trong một cuộc bán đấu giá của Sotheby’s ở New York, Mỹ.