Sky Tour - Thời của biểu diễn chiều fan và nhà tài trợ

(Ngày Nay) - Sơn Tùng bây giờ là đỉnh cao, điều đó không thể bàn cãi. Thậm chí nói Tùng là celeb, trong thời buổi thừa người tự nhận là celeb nhưng lại chả có mấy celeb thực sự, cũng chẳng sai. Tùng có quyền ngông, có quyền kiêu ngạo, có quyền yêu sách. Cũng chỉ có Tùng mới dám nghĩ và dám nói về những điều mang tầm quốc tế.
Ảnh: Trí thức trẻ
Ảnh: Trí thức trẻ

Sky Tour của Tùng, rõ ràng là một cuộc chơi rất ngông. VVIP, vé hạng cao nhất gồm cả Meet&Greet với Tùng, có giá hơn 4 triệu, dù sau đó, chính một Sky phải đau lòng thốt ra là chả có VVIP nào được bán cả. Tất cả vé hạng này đã được một hãng nước giải khát phân phối độc quyền dành cho người mua hàng trị giá 600 ngàn trở lên. Vé VIP giá 1 triệu 485 ngàn cho vé VIP. Vé GA rẻ nhất là 750 ngàn. So với các đêm nhạc ngày càng nhạt nhẽo của các ca sĩ (được xem là) có hạng bây giờ, giá vé này không đắt. Nhưng so với túi tiền các Sky yêu thương Tùng – đa phần trẻ - thì hẳn là đắt. Thế nhưng Cung thể thao điền kinh Mỹ Đình vẫn đông kín, không biết trong số đó người thực sự bỏ tiền mua vé là bao nhiêu phần trăm. Nhưng nhìn hàng dài fan mua nước giải khát đổi vé VVIP ở mấy trung tâm thương mại thì có thể tin, số lượng người hâm mộ Tùng không ảo.

Sky Tour - Thời của biểu diễn chiều fan và nhà tài trợ ảnh 1

Biển lightstick lung linh trong đêm diễn ngày 28/7 - Ảnh: Trí thức trẻ

Tùng bây giờ tự mình đã là trend, cái gì Tùng làm cũng thành trend, không phải vì âm nhạc của Tùng nữa. Lạc trôi của Tùng là một đỉnh cao. Nhưng đến Chạy ngay đi và Hãy trao cho anh thì thấy, ở trên đỉnh cao nên Tùng đã bắt đầu hết vốn âm nhạc. Giờ Tùng là 1 celeb của thời đại quảng cáo, marketing, những thứ hoa mỹ màu mè. Mà âu cũng là xu thế. Và hoa mỹ được như thế, cũng là một tài năng hơn người của Tùng.

Bởi thế, tour diễn  này dành chiều fan và làm đẹp lòng nhà tài trợ là chính. Về kịch bản, Sky tour có 2 phần, nhưng thực tế thì phải là 3. Theo thông báo 7h bắt đầu show diễn, nhưng phải 8h30 mới có tiết mục đầu tiên. Ngoài 2 phần biểu diễn chính của khách mời và Tùng thì màn tập dượt giơ vòng tay cổ vũ và xem quảng cáo của các nhà tài trợ chiếm tới một tiếng rưỡi. Khán giả mua vé được phát một vòng tay phát sáng 7 màu (phải có đủ combo 3 thứ: vòng giấy, dấu Sky Tour và chiếc vòng phát sáng này mới có thể vào). Khi bắt đầu màn warm-up để quay hình thì màu chiếc vòng tay này được đổi theo sự điều khiển của BTC, người đeo không thể chỉnh lại. Không hiểu cơ chế hoạt động của chiếc vòng này là gì, nhưng khán giả được dịp ồ à ngạc nhiên.  5 giờ 30 đã thấy các nhân viên xôn xao đến giờ cấm chụp ảnh, kể cả selfie hay chụp khán giả, dù sân khấu chưa có ai và màn hình vẫn đang miệt mài chiếu quảng cáo. Mọi hành động có vẻ chụp ảnh đều được bảo vệ đứng tứ phía chiếu đèn led để người BTC đến kiểm tra điện thoại bắt xóa. Suốt buổi diễn, đội ngũ xóa ảnh có vẻ khá vất vả, đèn xanh chiếu liên tục. Nhưng qua 3 đêm Sky Tour mà hầu như không thấy ảnh hay video nào rò rỉ chứng tỏ công tác bảo mật làm khá chặt.

Sky Tour - Thời của biểu diễn chiều fan và nhà tài trợ ảnh 2
Sky Tour - Thời của biểu diễn chiều fan và nhà tài trợ ảnh 3

Sơn Tùng M-TP xuất hiện cực ngầu trên sân khấu - Ảnh: Saostar

Với những thứ diêm dúa mang đậm dấu ấn nhà tài trợ như thế, âm nhạc sẽ ít bị chê, vì chê thì sẽ bị một cộng đồng Sky phản ứng. Mà quan trọng là nó chẳng có gì để nói. Liveshow của Tùng, với người không phải fan, thì có thể nói là nhạt. Điều đáng yêu là Tùng dành hẳn phần đầu cho các đại diện underground – nơi mà từ đó Tùng đi lên. Nhưng đây không phải liveshow của những người hát live tốt. Justatee và Kimmese có vẻ sung sức và có chất nhất. Bài hát mới Kimmese giới thiệu khá hay. Nhưng phần mở đầu của Onion và Maruz thì quá đuối. Onion chơi nhạc như hụt hơi, dường như DJ này chưa chuẩn bị đủ hành trang để ra sân khấu lớn. Giọng Maruz hoàn toàn bị nhạc nuốt chửng. Tiên Tiên cũng là một sự thất vọng khi hát live. Cô hát toàn các ca khúc quen thuộc, nhưng khá thiếu lửa.

Tùng, nhân vật chính của show, xuất hiện ở phần 2 bằng cách lái ô tô ra sân khấu. Chạy ngay đi được hát ngay bài thứ 2, được phối lại hoàn toàn. Và đó là ca khúc được nhất chương trình. So với 3 năm trước, Tùng hát live cố gắng hơn nhiều. Tùng biết cách giao lưu, biết đưa đẩy với khán giả, nôm na là biết dùng tiểu xảo để khuấy động sân khấu. Thế mới nói tour dành cho Sky. Và chỉ thế. Để nói thưởng thức một thứ âm nhạc xứng tầm đỉnh cao của giới trẻ VN bây giờ, chắc khó. Ở vị trí của Tùng, đòi hỏi đỉnh cao là đương nhiên. Nhưng Sky tour không làm được. Kịch bản của show cũng đơn điệu và dễ đoán.

Khán giả của Sky Tour có thể coi như thước đo cho gu âm nhạc giới trẻ bây giờ, và nó khá thú vị. Các bạn trẻ thể hiện một gu âm nhạc hiện đại, rành mạch. Nó hoàn toàn khác kiểu âm nhạc lỡ cỡ nửa mùa, mệt mỏi mà có dạo chúng ta vẫn cứ cho rằng đó là trào lưu. Đúng là cần phải nghe nhạc trẻ cẩn thận hơn. Tất nhiên, ở đây là kiểu âm nhạc mà các bạn trẻ thích thú vị, chứ không hẳn cái đang diễn ra trên sân khấu lúc đấy hay.

Sky Tour - Thời của biểu diễn chiều fan và nhà tài trợ ảnh 4
Sky Tour - Thời của biểu diễn chiều fan và nhà tài trợ ảnh 5

Ảnh: Yeah1

Khâu tổ chức một tour lớn, lại của một celeb đang trên đà hướng ra thế giới như Tùng, phải nói thật là chán. Cảm giác chung nhất đọng lại sau đêm diễn chắc là khát, dù có cả một nhãn hiệu nước uống tài trợ show. BTC không cho mang nước uống vào trong nhà thi đấu, nhưng khi khán giả yên vị thì mới nhắc là nhãn hàng có nước miễn phí. Có điều chưa vào diễn thì nước này đã được phát hết rồi. Bản thân nhân viên cũng chưa được quán triệt việc trong nhà thi đấu có nước. Bảo vệ vẫn hướng dẫn khán giả là muốn uống nước thì … cứ ra ngoài mua và uống xong thì xếp hàng quay lại xem. 

Thôi chuyện râu ria đâu cũng có. Dù show diễn như thế nào, không thể phủ nhận Tùng vẫn rất giỏi. Nhạc trẻ Việt Nam hiện nay, Tùng đã đứng đầu rồi, nên bây giờ đi tiếp như thế nào, hẳn là một áp lực không nhỏ. Lần này Sky rất vui. Nhưng không rõ, với show sau, Tùng sẽ mang âm nhạc như thế nào ra đãi khán giả? 

Thứ trưởng Bộ VH,TT&DL Hồ An Phong.
Hội nghị triển khai Chỉ thị 30/CT-TTg: Bước ngoặt quan trọng cho ngành công nghiệp văn hóa Việt Nam
(Ngày Nay) - Ngày 21 và 22/11/2024, Bộ VH,TT&DL đã tổ chức Hội nghị triển khai Chỉ thị số 30/CT-TTg ngày 29/8/2024 của Thủ tướng Chính phủ về phát triển các ngành công nghiệp văn hóa Việt Nam. Hội nghị được kỳ vọng trở thành bước đột phá, đặt nền tảng cho sự phát triển mạnh mẽ và bền vững của ngành công nghiệp văn hóa. Liên hiệp các Hội UNESCO Việt Nam cũng cử đại diện tham dự hội nghị nhằm học hỏi kinh nghiệm thực tiễn để thúc đẩy công nghiệp văn hóa gắn liền với hợp tác toàn cầu.
Bước tiến đột phá trong dự án xây dựng Bản đồ Tế bào con người
Bước tiến đột phá trong dự án xây dựng Bản đồ Tế bào con người
(Ngày Nay) - Các nhà khoa học quốc tế ngày 20/11 đã công bố bản thiết kế đầu tiên về sự phát triển của hệ xương người, đánh dấu bước tiến quan trọng trong dự án Bản đồ Tế bào con người (Human Cell Atlas), một nỗ lực lớn nhằm tạo ra bản đồ sinh học chi tiết của mọi loại tế bào trong cơ thể người.
Gia Lai : Ngôi cổ tự duy nhất được phong sắc tứ
Gia Lai : Ngôi cổ tự duy nhất được phong sắc tứ
(Ngày Nay) - Gia Lai hiện có hàng trăm ngôi chùa, trong đó có nhiều chùa đã qua trăm năm lịch sử. Nhưng chỉ duy nhất chùa Tân An (đường Nguyễn Thiếp, phường Tây Sơn, thị xã An Khê) được sự công nhận và ban tặng của hoàng gia nhà Nguyễn, gọi là sắc tứ.
Sắp xếp đơn vị hành chính của 12 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương
Sắp xếp đơn vị hành chính của 12 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương
(Ngày Nay) - Thay mặt Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn đã ký ban hành các Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc sắp xếp đơn vị hành chính giai đoạn 2023 - 2025 của 12 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, gồm: An Giang, Đồng Tháp, Hà Nam, Hà Nội, Hà Tĩnh, TP Hồ Chí Minh, Phú Thọ, Sơn La, Quảng Ngãi, Quảng Trị, Trà Vinh, Vĩnh Phúc, giai đoạn 2023 – 2025.
Đặc sắc chương trình giao lưu "Sắc màu di sản"
Đặc sắc chương trình giao lưu "Sắc màu di sản"
(Ngày Nay) - Tối 21/11, tại hồ Nguyên Phi Ỷ Lan (thành phố Bắc Ninh), Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Bắc Ninh tổ chức Chương trình nghệ thuật dân ca trên thuyền và giao lưu các miền di sản chủ đề "Sắc màu di sản".
Phật dạy 5 điều thân kính với làng xóm
Phật dạy 5 điều thân kính với làng xóm
(Ngày Nay) - Mối quan hệ làng xóm cũng có những nhiêu khê và phức tạp, nếu không khéo thì từ thâm tình lại hóa ra giận ghét, thậm chí là oán thù. Cho nên Đức Phật rất tinh tế khi dạy phải thân kính với bà con.
Học cách trân quý từng phút giây còn sống
Học cách trân quý từng phút giây còn sống
(Ngày Nay) - Khi tôi nghe thấy tin có người nào đó vừa mất đi, tin ấy với tôi như tiếng chuông thức tỉnh. Tiếng chuông đó là một lời nhắc nhở sâu sắc về sự mong manh của kiếp người.
Oai nghi của người tu hành
Oai nghi của người tu hành
(Ngày Nay) - Oai nghi cùng với chánh kiến và tịnh giới là ba yếu tố làm nên đạo hạnh - phẩm chất của tu sĩ Phật giáo, như cố Trưởng lão Hòa thượng Thích Thiện Siêu, bậc am tường kinh luật luận đã từng nhấn mạnh.
Tác phẩm có tên “Comedian” của nghệ sĩ người Italy Maurizio Cattelan ra mắt lần đầu năm 2019 tại triển lãm Art Basel ở Miami Beach, đã gây tranh cãi về việc có thể được coi là nghệ thuật hay không. Ảnh: AP
6,2 triệu USD cho quả chuối dán tường
(Ngày Nay) - 6,2 triệu USD là mức giá vừa được trả cho một tác phẩm nghệ thuật gây tranh cãi, một quả chuối tươi dán lên tường bằng băng dính bạc. Tác phẩm được đưa ra trong một cuộc bán đấu giá của Sotheby’s ở New York, Mỹ.