Sky Tour của Tùng, rõ ràng là một cuộc chơi rất ngông. VVIP, vé hạng cao nhất gồm cả Meet&Greet với Tùng, có giá hơn 4 triệu, dù sau đó, chính một Sky phải đau lòng thốt ra là chả có VVIP nào được bán cả. Tất cả vé hạng này đã được một hãng nước giải khát phân phối độc quyền dành cho người mua hàng trị giá 600 ngàn trở lên. Vé VIP giá 1 triệu 485 ngàn cho vé VIP. Vé GA rẻ nhất là 750 ngàn. So với các đêm nhạc ngày càng nhạt nhẽo của các ca sĩ (được xem là) có hạng bây giờ, giá vé này không đắt. Nhưng so với túi tiền các Sky yêu thương Tùng – đa phần trẻ - thì hẳn là đắt. Thế nhưng Cung thể thao điền kinh Mỹ Đình vẫn đông kín, không biết trong số đó người thực sự bỏ tiền mua vé là bao nhiêu phần trăm. Nhưng nhìn hàng dài fan mua nước giải khát đổi vé VVIP ở mấy trung tâm thương mại thì có thể tin, số lượng người hâm mộ Tùng không ảo.
Biển lightstick lung linh trong đêm diễn ngày 28/7 - Ảnh: Trí thức trẻ |
Tùng bây giờ tự mình đã là trend, cái gì Tùng làm cũng thành trend, không phải vì âm nhạc của Tùng nữa. Lạc trôi của Tùng là một đỉnh cao. Nhưng đến Chạy ngay đi và Hãy trao cho anh thì thấy, ở trên đỉnh cao nên Tùng đã bắt đầu hết vốn âm nhạc. Giờ Tùng là 1 celeb của thời đại quảng cáo, marketing, những thứ hoa mỹ màu mè. Mà âu cũng là xu thế. Và hoa mỹ được như thế, cũng là một tài năng hơn người của Tùng.
Bởi thế, tour diễn này dành chiều fan và làm đẹp lòng nhà tài trợ là chính. Về kịch bản, Sky tour có 2 phần, nhưng thực tế thì phải là 3. Theo thông báo 7h bắt đầu show diễn, nhưng phải 8h30 mới có tiết mục đầu tiên. Ngoài 2 phần biểu diễn chính của khách mời và Tùng thì màn tập dượt giơ vòng tay cổ vũ và xem quảng cáo của các nhà tài trợ chiếm tới một tiếng rưỡi. Khán giả mua vé được phát một vòng tay phát sáng 7 màu (phải có đủ combo 3 thứ: vòng giấy, dấu Sky Tour và chiếc vòng phát sáng này mới có thể vào). Khi bắt đầu màn warm-up để quay hình thì màu chiếc vòng tay này được đổi theo sự điều khiển của BTC, người đeo không thể chỉnh lại. Không hiểu cơ chế hoạt động của chiếc vòng này là gì, nhưng khán giả được dịp ồ à ngạc nhiên. 5 giờ 30 đã thấy các nhân viên xôn xao đến giờ cấm chụp ảnh, kể cả selfie hay chụp khán giả, dù sân khấu chưa có ai và màn hình vẫn đang miệt mài chiếu quảng cáo. Mọi hành động có vẻ chụp ảnh đều được bảo vệ đứng tứ phía chiếu đèn led để người BTC đến kiểm tra điện thoại bắt xóa. Suốt buổi diễn, đội ngũ xóa ảnh có vẻ khá vất vả, đèn xanh chiếu liên tục. Nhưng qua 3 đêm Sky Tour mà hầu như không thấy ảnh hay video nào rò rỉ chứng tỏ công tác bảo mật làm khá chặt.
Sơn Tùng M-TP xuất hiện cực ngầu trên sân khấu - Ảnh: Saostar |
Với những thứ diêm dúa mang đậm dấu ấn nhà tài trợ như thế, âm nhạc sẽ ít bị chê, vì chê thì sẽ bị một cộng đồng Sky phản ứng. Mà quan trọng là nó chẳng có gì để nói. Liveshow của Tùng, với người không phải fan, thì có thể nói là nhạt. Điều đáng yêu là Tùng dành hẳn phần đầu cho các đại diện underground – nơi mà từ đó Tùng đi lên. Nhưng đây không phải liveshow của những người hát live tốt. Justatee và Kimmese có vẻ sung sức và có chất nhất. Bài hát mới Kimmese giới thiệu khá hay. Nhưng phần mở đầu của Onion và Maruz thì quá đuối. Onion chơi nhạc như hụt hơi, dường như DJ này chưa chuẩn bị đủ hành trang để ra sân khấu lớn. Giọng Maruz hoàn toàn bị nhạc nuốt chửng. Tiên Tiên cũng là một sự thất vọng khi hát live. Cô hát toàn các ca khúc quen thuộc, nhưng khá thiếu lửa.
Tùng, nhân vật chính của show, xuất hiện ở phần 2 bằng cách lái ô tô ra sân khấu. Chạy ngay đi được hát ngay bài thứ 2, được phối lại hoàn toàn. Và đó là ca khúc được nhất chương trình. So với 3 năm trước, Tùng hát live cố gắng hơn nhiều. Tùng biết cách giao lưu, biết đưa đẩy với khán giả, nôm na là biết dùng tiểu xảo để khuấy động sân khấu. Thế mới nói tour dành cho Sky. Và chỉ thế. Để nói thưởng thức một thứ âm nhạc xứng tầm đỉnh cao của giới trẻ VN bây giờ, chắc khó. Ở vị trí của Tùng, đòi hỏi đỉnh cao là đương nhiên. Nhưng Sky tour không làm được. Kịch bản của show cũng đơn điệu và dễ đoán.
Khán giả của Sky Tour có thể coi như thước đo cho gu âm nhạc giới trẻ bây giờ, và nó khá thú vị. Các bạn trẻ thể hiện một gu âm nhạc hiện đại, rành mạch. Nó hoàn toàn khác kiểu âm nhạc lỡ cỡ nửa mùa, mệt mỏi mà có dạo chúng ta vẫn cứ cho rằng đó là trào lưu. Đúng là cần phải nghe nhạc trẻ cẩn thận hơn. Tất nhiên, ở đây là kiểu âm nhạc mà các bạn trẻ thích thú vị, chứ không hẳn cái đang diễn ra trên sân khấu lúc đấy hay.
Ảnh: Yeah1 |
Khâu tổ chức một tour lớn, lại của một celeb đang trên đà hướng ra thế giới như Tùng, phải nói thật là chán. Cảm giác chung nhất đọng lại sau đêm diễn chắc là khát, dù có cả một nhãn hiệu nước uống tài trợ show. BTC không cho mang nước uống vào trong nhà thi đấu, nhưng khi khán giả yên vị thì mới nhắc là nhãn hàng có nước miễn phí. Có điều chưa vào diễn thì nước này đã được phát hết rồi. Bản thân nhân viên cũng chưa được quán triệt việc trong nhà thi đấu có nước. Bảo vệ vẫn hướng dẫn khán giả là muốn uống nước thì … cứ ra ngoài mua và uống xong thì xếp hàng quay lại xem.
Thôi chuyện râu ria đâu cũng có. Dù show diễn như thế nào, không thể phủ nhận Tùng vẫn rất giỏi. Nhạc trẻ Việt Nam hiện nay, Tùng đã đứng đầu rồi, nên bây giờ đi tiếp như thế nào, hẳn là một áp lực không nhỏ. Lần này Sky rất vui. Nhưng không rõ, với show sau, Tùng sẽ mang âm nhạc như thế nào ra đãi khán giả?