Số hóa ngành ngân hàng – chiến lược xuyên suốt mang đến trải nghiệm tốt nhất cho khách hàng

0:00 / 0:00
0:00
(Ngày Nay) - Trong thập kỷ gần đây, số hóa đã và đang thay đổi rất nhiều thói quen và hành vi tiêu dùng của mỗi khách hàng, mỗi doanh nghiệp. Các ngân hàng tại Việt Nam, điển hình như Techcombank, đã tiên phong số hóa và đầu tư mạnh mẽ cho công nghệ để đem đến những trải nghiệm vượt trội cho khách hàng.
Số hóa ngành ngân hàng – chiến lược xuyên suốt mang đến trải nghiệm tốt nhất cho khách hàng

Số hóa – xu thế tất yếu của ngành ngân hàng

“Ông lớn” JP Morgan Chase từng mạnh tay chi đến 10,8 tỷ đô trong năm 2018 để ưu tiên phát triển ngân hàng số. Tương tự với DBS Bank - “Ngân hàng số tốt nhất thế giới” (theo Forbes - năm 2016) và là 1 trong 10 tổ chức có sự thay đổi mạnh mẽ nhất toàn cầu (Harvard Business Review xếp hạng năm 2019), DBS đã chứng minh những giải thưởng dành cho mình là xác đáng khi liên tục thúc đẩy sự sáng tạo trong toàn bộ tổ chức, số hóa các quy trình giao dịch một cách triệt để nhằm phục vụ tối đa nhu cầu của khách hàng.

Tại Việt Nam, 5 năm qua và nhất là giai đoạn diễn ra đại dịch Covid-19 đã chứng kiến sự chuyển mình mạnh mẽ của các ngân hàng khi tập trung vào công nghệ, số hóa các nghiệp vụ lõi nhằm cải tiến quy trình, nâng cao dịch vụ, từ đó giành vị thế cạnh tranh trong “cuộc chơi” số hóa vốn khốc liệt và chỉ dành cho những ngân hàng nào tiên phong chiếm lĩnh. Theo thống kê của Ngân hàng Nhà nước, có tới 95% ngân hàng đã xây dựng chiến lược chuyển đổi số, 80% đang số hóa các nghiệp vụ lõi và gia tăng tuyển dụng lao động trong lĩnh vực công nghệ thông tin. Điều này cũng phù hợp với mục tiêu mà NHNN đặt ra cho các ngân hàng trong trong lộ trình từ nay đến năm 2030 đảm bảo số hóa 70-90% các hoạt động ngân hàng.

Cạnh tranh giữa các ngân hàng trong cuộc chơi số hóa – đòn bẩy cho doanh nghiệp phát triển

2016 -2020 có thể nói là giai đoạn khởi động của nhiều ngân hàng khi hành trình chuyển đổi số bắt đầu đi vào thực tiễn triển khai. Tuy vậy, đây vẫn là giai đoạn mà tỷ lệ các giao dịch tài chính số còn khá thấp và hầu hết các giao dịch được thực hiện tại quầy. Chỉ khi đại dịch xảy ra, giãn cách xã hội là yêu cầu bắt buộc thì doanh nghiệp mới thực sự nhập cuộc vào hành trình số của ngân hàng. Và cũng chính thời điểm này, ngân hàng nào chứng tỏ được năng lực đáp ứng giao dịch xuyên suốt và bảo mật cao sẽ giành được lợi thế cạnh tranh rất lớn.

Như Techcombank, định hướng đến năm 2025, lãnh đạo nhà băng này cho biết sẽ tiếp tục giải ngân 500 triệu USD đầu tư cho công nghệ, đẩy mạnh các giải pháp ngân hàng số, đặc biệt đối với khách hàng doanh nghiệp – những đơn vị chịu ảnh hưởng nặng nề nhất thời kỳ đại dịch. Một trong những giải pháp hỗ trợ kinh doanh phải kể đến là nền tảng ngân hàng số Techcombank Business vừa ra mắt đầu tháng 6/2022. Với sự tích hợp nhiều tiện ích như mở tài khoản trực tuyến, xác thực chữ ký số, giao dịch 24/7 và quản lý tài chính … Techcombank Business là sự kế thừa và phát triển những ưu điểm của các giải pháp trước đây với mục tiêu tiết kiệm, an toàn và hiệu quả cho doanh nghiệp. Cụ thể:

Tiết kiệm thời gian và chi phí: Với doanh nghiệp, thời gian là tiền bạc. Vì vậy, Techcombank Business với quy trình mở tài khoản trực tuyến 100%, không phải đến quầy, không phải chờ đợi; kích hoạt tài khoản tự động; mở tài khoản số đẹp không quá 5 phút; khả năng giao dịch ngay với hạn mức không giới hạn trong ngày… ngay khi ra mắt đã được đông đảo cộng đồng doanh nghiệp đón nhận.

Gia tăng hiệu quả, tối ưu quản trị: doanh nghiệp hoàn toàn có thể thanh toán đa dạng dịch vụ (điện, nước, thuế, hải quan…), thanh toán lô, trả lương trên mọi thiết bị; thuận tiện theo dõi dòng tiền vào/ra trên một màn hình giao diện trang thông tin tổng hợp. Phản hồi tích cực của khách hàng cho thấy Techcombank thực sự là trợ thủ đắc lực hỗ trợ quản trị tài chính doanh nghiệp nhanh chóng và hiệu quả hơn.

An toàn và bảo mật: Bảo mật đa thành tố FiDO UAF hay còn gọi là đăng nhập không mật khẩu (passwordless) hoàn toàn tự động được xem là biện pháp xác thực bằng cảm biến tiên tiến nhất hiện nay và đã được TCB áp dụng giúp doanh nghiệp an tâm giao dục, theo đuổi những mục tiêu kinh doanh vượt trội của doanh nghiệp mình.

Có thể thấy, sự kiên trì và định hướng tiên phong số hóa của Techcombank ngay từ khi nhiều ngân hàng tại Việt Nam còn chưa thực sự đầu tư vào công nghệ cũng như chuyển đổi số đã góp phần nâng cao vị thế của ngân hàng này, cũng như kịp thời đáp ứng được đa dạng các nhu cầu của khách hàng doanh nghiệp.

Chỉ số đo lường mức độ hài lòng (NPS) của khách hàng doanh nghiệp dành cho Techcombank liên tục tăng, đạt 74% trong năm 2021 với thống kê cứ 100 doanh nghiệp thì có tới 74 doanh nghiệp sẵn sàng giới thiệu Techcombank cho bạn bè, đối tác của mình; hơn 90% khách hàng hài khi được hỏi hài lòng về các tiêu chí như sản phẩm, mức độ thuận tiện trong giao dịch, giá và các chương trình ưu đãi. Điều này cho thấy sự tin tưởng và mức độ hài lòng của khách hàng doanh nghiệp dành cho Techcombank là rất đáng ghi nhận.

Như vậy có thể thấy, số hóa ngành ngân hàng là xu hướng tất yếu và là lợi thế lợi thế cạnh tranh giúp các ngân hàng trong nước trở thành đối tác tài chính tin cậy, đồng hành cùng doanh nghiệp bước vào giai đoạn phục hồi mạnh mẽ hậu Covid. Tin rằng, với những sự chuyển dịch năng động cùng chiến lược chuyển đổi số mạnh mẽ đó, Techcombank cùng các ngân hàng khác sẽ đem đến thêm nhiều lợi ích cho doanh nghiệp hưởng lợi lớn, phát triển nhanh.

Tạo hành lang pháp lý cho ứng dụng trợ lý ảo phát triển
Tạo hành lang pháp lý cho ứng dụng trợ lý ảo phát triển
(Ngày Nay) - Theo ông Nguyễn Phú Tiến, Phó Cục trưởng Cục Chuyển đổi số Quốc gia (Bộ Thông tin và Truyền thông), tiến trình nghiên cứu quy định pháp lý liên quan đến trợ lý ảo nói riêng và các ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) nói chung tại Việt Nam đã và đang tiến hành tích cực.
Khai quật, khảo cổ học hệ thống nền móng điện Cần Chánh trong Đại Nội Huế.
Thừa Thiên-Huế: Sẵn sàng khởi công phục dựng Điện Cần Chánh
(Ngày Nay) - Giám đốc Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế Hoàng Việt Trung cho biết, dự án Tu bổ, phục hồi và tôn tạo di tích Điện Cần Chánh đang được trình Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch thẩm định. Sau khi hoàn thành các thủ tục, dự kiến dự án sẽ được khởi công trong quý IV năm 2024.
Ban tổ chức tặng sách cho các thư viện công cộng, thư viện trường học, tủ sách tư nhân có phục vụ cộng đồng; các trại giam, trại tạm giam trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên - Huế.
Ngày Sách Việt Nam: Khơi dậy khát vọng cống hiến của tuổi trẻ
(Ngày Nay) - Ngày 19/4, tại Thư viện Tổng hợp tỉnh Thừa Thiên - Huế, Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh phối hợp với Đại học Huế, Sở Giáo dục và Đào tạo, Viện Nghiên cứu phát triển tỉnh tổ chức khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam; giới thiệu 2 ấn phẩm mới của Tủ sách Huế và phát động cuộc thi Đại sứ Văn hóa đọc năm 2024.
Không giữ giới có năm điều suy hao
Không giữ giới có năm điều suy hao
(Ngày Nay) - Sống ở đời ai cũng mong muốn gia đạo bình an, sự nghiệp ổn định và phát triển. Tuy vậy, không nhiều người biết rằng nền tảng của những mong ước thiện lành đó chính là phước đức.
Đức Phật và những di huấn sau cùng
Đức Phật và những di huấn sau cùng
(Ngày Nay) - Theo kinh Đại bát Niết-bàn (Trường bộ kinh), trước lúc viên tịch, Thế Tôn an cư mùa mưa tại Baluvā, bị bệnh trầm trọng, rất đau đớn. Nhưng Ngài giữ tâm chánh niệm, tỉnh giác, chịu đựng cơn đau ấy, không một chút ta thán.
Người xuất gia cần tránh những cơ hiềm, tổn hại cho đạo
Người xuất gia cần tránh những cơ hiềm, tổn hại cho đạo
(Ngày Nay) - Người tu không nên bất cẩn, mà phải luôn quan tâm đến cơ hiềm của thế gian, tránh để người đời đánh mất niềm tin vào Tam bảo. Phật dạy: “Luôn luôn tự thức tỉnh và tự dò xét, không để lầm lỗi có thể có được, như thế là trong Chánh pháp của Như Lai, người ấy có khả năng thực hiện giải thoát”.
Bảy pháp tôn kính làm cho Chánh pháp tăng trưởng
Bảy pháp tôn kính làm cho Chánh pháp tăng trưởng
(Ngày Nay) - Tôn kính là sự kính trọng cao tột. Khi tôn kính điều gì thì điều ấy trở thành thiêng liêng, là ngọn đuốc sáng soi đường, là biểu tượng cao cả để hướng đến. Mỗi người có đối tượng tôn kính khác nhau để dẫn lối cho cuộc đời.
Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch tỉnh Hà Nam yêu cầu quán bar H2 Club không được tổ chức các hoạt động biểu diễn, sau khi dư luận phản ánh việc quán bar này tổ chức cho nhân viên mặc trang phục Phật giáo biểu diễn nhảy múa dung tục cùng các vũ nữ ăn mặc hở hang vào tối ngày 6/4/2024 trước đó. (Ảnh cắt từ clip)
Vụ mặc áo cà sa trong quán bar: Tỉnh Hà Nam yêu cầu dừng các hoạt động biểu diễn
(Ngày Nay) - Liên quan đến vụ việc quán bar H2 Club (phường Duy Hải, thị xã Duy Tiên, tỉnh Hà Nam) tổ chức cho nhân viên mặc trang phục Phật giáo biểu diễn nhảy múa dung tục cùng các vũ nữ ăn mặc hở hang; Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch tỉnh Hà Nam đã lập tức vào cuộc và có văn bản yêu cầu quán bar này không được tổ chức hoạt động biểu diễn.