Những người theo dõi Chen đã rất ngạc nhiên trước khả năng này, cho đến khi một số người bắt đầu đặt câu hỏi liệu đây có thực là con người hay không. Dòng chữ nhỏ trên video đã xác nhận sự nghi ngờ của họ: “Chỉ nhằm mục đích trưng bày, không phải người thật”.
Nhiều người hâm mộ của Chen đã tỏ ra phẫn nộ và được biết anh đã mất hơn 7.000 người theo dõi trong khoảng thời gian từ 24 đến 26/9. Các công ty luật cũng rất chú ý tới vụ việc này.
Luật sư Dong Yuanyuan từ hãng luật Tiantai có trụ sở tại Bắc Kinh cho rằng hình ảnh AI không thể “hoàn toàn được cởi trói khỏi bản chính” và rằng “các chương trình phát sóng trực tiếp sử dụng AI sẽ không miễn trừ trách nhiệm pháp lý cho người nổi tiếng”.
Nhưng giống với Chen, nhiều người sáng tạo nội dung cũng đang tận dụng AI để kiếm lợi. Những người có ảnh hưởng ở Trung Quốc, đặc biệt là trong ngành thương mại điện tử, đang ngày càng chuyển sang sử dụng các bản sao kỹ thuật số để tung ra nội dung phát sóng trực tuyến 24/7.
Đối với một số "ngôi sao mạng" như Chen, điều này cho phép họ đưa nội dung và thu nhập của mình lên tầm cao hơn nữa. Nhưng đối với những người phát trực tiếp ít được biết đến hơn, AI có thể khiến công việc của họ gặp rủi ro khi các công ty truyền thông hướng tới những người có tầm ảnh hưởng.
Phát trực tuyến hiện là một ngành kinh doanh lớn ở Trung Quốc. Theo iResearch, ngành này đã tuyển dụng hơn 1,23 triệu người vào năm 2020 và có hơn 700 triệu người dùng Internet theo dõi các kênh của họ, theo số liệu từ Daxue Consulting.
Những người bán hàng trực tuyến dự kiến sẽ thu về con số 4,9 nghìn tỷ nhân dân tệ vào năm 2023, hơn 11% tổng lĩnh vực thương mại điện tử.
Các kênh mua sắm phát trực tiếp giờ sẽ tập trung đăng tải hình ảnh những người nổi tiếng quảng cáo hoặc trải nghiệm trực tiếp sản phẩm. Họ có thể trả lời các câu hỏi của người xem về sản phẩm và đưa ra các chương trình giảm giá cho các thương hiệu.
Giờ đây, các công ty khởi nghiệp AI đang bắt kịp xu hướng bằng cách bán hình đại diện kỹ thuật số cho những người có ảnh hưởng và các công ty truyền thông. Theo MIT Technology Review, công ty Silicon Intelligence có trụ sở tại Nam Kinh, có thể tạo ra một bản sao AI cơ bản với giá chỉ 8.000 nhân dân tệ. Công ty chỉ cần một phút để đào tạo một người phát trực tiếp ảo.
Một cuộc khảo sát gần đây với 10.000 thanh niên trên Weibo cho thấy hơn 60% sẽ quan tâm đến việc trở thành người có ảnh hưởng trên mạng hoặc người phát trực tiếp. Nhưng chính những người có ảnh hưởng mới nổi này mới là đối tượng mà AI có nhiều khả năng thay thế nhất.
Yaling Jiang, nhà phân tích độc lập và người sáng lập Follow the Yuan, một bản tin về người tiêu dùng Trung Quốc, cho biết: “Xu hướng này có thể gây áp lực lớn hơn lên những người phát trực tiếp ở cấp độ thấp hơn".
Vào ngày 11/10, chính phủ Trung Quốc đã công bố dự thảo hướng dẫn cho các công ty sử dụng công nghệ AI sáng tạo. Các quy định được đề xuất nói rằng các cá nhân được nhân bản bằng AI phải cung cấp sự đồng ý bằng văn bản cho phép dữ liệu sinh trắc học của họ được sử dụng theo cách đó.
Một số nền tảng như Douyin, có những yêu cầu riêng nhưng không được áp dụng rộng rãi và theo chuyên gia Yaling Jiang, “vẫn còn rất nhiều vùng xám”.
Thế giới của những người phát trực tiếp sử dụng AI có thể sớm thu hút sự chú ý của các cơ quan quản lý Trung Quốc. Nhưng cho đến lúc đó, các nền tảng video ngày càng có nhiều bản sao AI.