Sử dụng bản sao AI để sáng tạo nội dung

0:00 / 0:00
0:00
(Ngày Nay) - Vào tháng 9, Chen Yiru, một người có ảnh hưởng ở Đài Loan với gần 9 triệu người hâm mộ trên Weibo, đã phát trực tiếp cảnh anh ăn chân gà trong 15 giờ đồng hồ.
Sử dụng bản sao AI để sáng tạo nội dung

Những người theo dõi Chen đã rất ngạc nhiên trước khả năng này, cho đến khi một số người bắt đầu đặt câu hỏi liệu đây có thực là con người hay không. Dòng chữ nhỏ trên video đã xác nhận sự nghi ngờ của họ: “Chỉ nhằm mục đích trưng bày, không phải người thật”.

Nhiều người hâm mộ của Chen đã tỏ ra phẫn nộ và được biết anh đã mất hơn 7.000 người theo dõi trong khoảng thời gian từ 24 đến 26/9. Các công ty luật cũng rất chú ý tới vụ việc này.

Luật sư Dong Yuanyuan từ hãng luật Tiantai có trụ sở tại Bắc Kinh cho rằng hình ảnh AI không thể “hoàn toàn được cởi trói khỏi bản chính” và rằng “các chương trình phát sóng trực tiếp sử dụng AI sẽ không miễn trừ trách nhiệm pháp lý cho người nổi tiếng”.

Nhưng giống với Chen, nhiều người sáng tạo nội dung cũng đang tận dụng AI để kiếm lợi. Những người có ảnh hưởng ở Trung Quốc, đặc biệt là trong ngành thương mại điện tử, đang ngày càng chuyển sang sử dụng các bản sao kỹ thuật số để tung ra nội dung phát sóng trực tuyến 24/7.

Đối với một số "ngôi sao mạng" như Chen, điều này cho phép họ đưa nội dung và thu nhập của mình lên tầm cao hơn nữa. Nhưng đối với những người phát trực tiếp ít được biết đến hơn, AI có thể khiến công việc của họ gặp rủi ro khi các công ty truyền thông hướng tới những người có tầm ảnh hưởng.

Phát trực tuyến hiện là một ngành kinh doanh lớn ở Trung Quốc. Theo iResearch, ngành này đã tuyển dụng hơn 1,23 triệu người vào năm 2020 và có hơn 700 triệu người dùng Internet theo dõi các kênh của họ, theo số liệu từ Daxue Consulting.

Những người bán hàng trực tuyến dự kiến ​​sẽ thu về con số 4,9 nghìn tỷ nhân dân tệ vào năm 2023, hơn 11% tổng lĩnh vực thương mại điện tử.

Các kênh mua sắm phát trực tiếp giờ sẽ tập trung đăng tải hình ảnh những người nổi tiếng quảng cáo hoặc trải nghiệm trực tiếp sản phẩm. Họ có thể trả lời các câu hỏi của người xem về sản phẩm và đưa ra các chương trình giảm giá cho các thương hiệu.

Giờ đây, các công ty khởi nghiệp AI đang bắt kịp xu hướng bằng cách bán hình đại diện kỹ thuật số cho những người có ảnh hưởng và các công ty truyền thông. Theo MIT Technology Review, công ty Silicon Intelligence có trụ sở tại Nam Kinh, có thể tạo ra một bản sao AI cơ bản với giá chỉ 8.000 nhân dân tệ. Công ty chỉ cần một phút để đào tạo một người phát trực tiếp ảo.

Một cuộc khảo sát gần đây với 10.000 thanh niên trên Weibo cho thấy hơn 60% sẽ quan tâm đến việc trở thành người có ảnh hưởng trên mạng hoặc người phát trực tiếp. Nhưng chính những người có ảnh hưởng mới nổi này mới là đối tượng mà AI có nhiều khả năng thay thế nhất.

Yaling Jiang, nhà phân tích độc lập và người sáng lập Follow the Yuan, một bản tin về người tiêu dùng Trung Quốc, cho biết: “Xu hướng này có thể gây áp lực lớn hơn lên những người phát trực tiếp ở cấp độ thấp hơn".

Vào ngày 11/10, chính phủ Trung Quốc đã công bố dự thảo hướng dẫn cho các công ty sử dụng công nghệ AI sáng tạo. Các quy định được đề xuất nói rằng các cá nhân được nhân bản bằng AI phải cung cấp sự đồng ý bằng văn bản cho phép dữ liệu sinh trắc học của họ được sử dụng theo cách đó.

Một số nền tảng như Douyin, có những yêu cầu riêng nhưng không được áp dụng rộng rãi và theo chuyên gia Yaling Jiang, “vẫn còn rất nhiều vùng xám”.

Thế giới của những người phát trực tiếp sử dụng AI có thể sớm thu hút sự chú ý của các cơ quan quản lý Trung Quốc. Nhưng cho đến lúc đó, các nền tảng video ngày càng có nhiều bản sao AI.

Theo The Guardian
WHO định vị y học cổ truyền như một trụ cột của y tế toàn cầu
WHO định vị y học cổ truyền như một trụ cột của y tế toàn cầu
(Ngày Nay) - ừ ngày 17–19/12, Hội nghị thượng đỉnh toàn cầu lần thứ hai của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) về Y học cổ truyền diễn ra tại Bharat Mandapam (Ấn Độ) với chủ đề “Khôi phục sự cân bằng: Khoa học và thực tiễn về sức khỏe và hạnh phúc”. Sự kiện này đánh dấu một bước tiến quan trọng trong nỗ lực đưa y học cổ truyền bước vào kỷ nguyên dựa trên bằng chứng khoa học, đổi mới công nghệ và quản trị toàn cầu.
VPBank nâng tầm chất lượng dịch vụ – Tiên phong chuyển đổi số, gia tăng trải nghiệm khách hàng
VPBank nâng tầm chất lượng dịch vụ – Tiên phong chuyển đổi số, gia tăng trải nghiệm khách hàng
(Ngày Nay) - VPBank khẳng định vị thế tiên phong bằng việc liên tục nâng cấp chất lượng dịch vụ và ứng dụng công nghệ hiện đại. Với chiến lược chuyển đổi số toàn diện, ngân hàng không chỉ tối ưu quy trình vận hành mà còn mang đến trải nghiệm vượt trội cho khách hàng, đáp ứng nhu cầu nhanh chóng, tiện lợi và an toàn.
Nhà văn Nguyễn Nhật Ánh tại một sự kiện ra mắt sách
Nhà văn Nguyễn Nhật Ánh và 30 năm Kính vạn hoa
(Ngày Nay) -Từ 9g-12g ngày 20/12, tại Nhà Thiếu nhi TPHCM (36 Lê Quý Đôn, phường Xuân Hòa), NXB Kim Đồng tổ chức buổi giao lưu, ký tặng và trao giải cuộc thi viết và vlog: “ Kính vạn hoa mở ra thế giới…”. Nhà văn Nguyễn Nhật Ánh, họa sĩ Đỗ Hoàng Tường, cùng nhiều nhà văn, nhà thơ, nhà nghiên cứu văn học và đông đảo độc giả Kính vạn hoa các thế hệ sẽ tham dự sự kiện này.
Ảnh scan từ cuốn sách Dấu ấn 100 năm – Kỷ yếu kỷ niệm 100 năm thành lập Trường Đại học Mỹ thuật Việt Nam.
Nhặt sạn Dấu ấn 100 năm Trường Đại học Mỹ thuật Việt Nam – Kỳ 2: Tránh tạo “chuẩn mực sai” cho lịch sử mỹ thuật Việt Nam
(Ngày Nay) - Ở kỳ I của loạt bài, Ngày Nay đã chỉ ra những sai lệch nghiêm trọng trong phần tiểu sử họa sĩ Tô Ngọc Vân, quanh tên trường và chức danh hiệu trưởng. Sang kỳ II, những “hạt sạn” tiếp tục lộ diện trong phần viết về hai hiệu trưởng người Pháp là họa sĩ Victor Tardieu và nhà điêu khắc Évariste Jonchère. Điểm chung của các sai sót này nằm ở việc sử dụng sai danh xưng hành chính, bối cảnh lịch sử, kéo theo hệ quả có thể làm méo mó tiến trình phát triển của giáo dục mỹ thuật Việt Nam.
Phối cảnh phân khu Parc Régent khu đô thị Park City.
Bất thường: Căn hộ Parc Régent Park City vừa đặt cọc đã bán chênh 3-4 tỷ đồng?
(Ngày Nay) -Sau 2 ngày mở bán, 300 căn hộ thuộc phân khu Parc Régent nằm trong khu đô thị Park City đã “sold out”. Tuy nhiên, ngay sau khi đóng toàn bộ giỏ hàng giai đoạn 1, môi giới bắt đầu chào bán chênh “suất ngoại giao”, “suất cư dân”, “suất nhân viên”của chính giỏ hàng này, với phần thu chênh lên tới 3-4 tỷ đồng/ một căn hộ.