Hệ sinh thái tiện ích – dịch vụ: đẳng cấp khác biệt
Phát triển bền vững là một trong các hướng chiến lược của du lịch Việt Nam, với các mục tiêu: du khách hài lòng hơn, chi tiêu cao hơn và quay trở lại nhiều lần.
Tuy nhiên, tại Diễn đàn cấp cao du lịch diễn ra cuối tháng 12/2018, những con số về thời gian lưu trú và mức độ chi tiêu của khách quốc tế cho thấy những nhà phát triển du lịch cần thêm nhiều đột phá để hiện thực hóa những mục tiêu trên.
Ông Kenneth Atkinson - Chủ tịch Điều hành Grant Thornton Việt Nam, chỉ ra rằng tốc độ tăng số lượng phòng khách cao cấp năm 2018 kém xa tốc độ tăng khách quốc tế đến Việt Nam (tăng 30%). Như vậy trong 7, 8 năm tới sẽ tạo ra sự thiếu hụt lớn về cơ sở lưu trú khi khách quốc tế có thể đạt 30 triệu lượt.
Trong khi đó ông John Lindquist, cố vấn cấp cao BCG, thành viên hội đồng cơ quan du lịch Vương quốc Anh, chỉ ra độ chênh giữa Việt Nam và Thái Lan về khả năng khiến du khách “vui vẻ móc hầu bao”. Cụ thể: khách quốc tế đến Việt Nam trung bình ở lại 9,5 ngày (tương đương Thái Lan 9,6 ngày), nhưng số tiền chi tiêu của du khách ở nước ta chỉ 96 USD mỗi ngày, còn Thái Lan là 163 USD/ngày.
Thực tế, các nhà đầu tư du lịch đã nhận ra nhược điểm này. Nhiều doanh nghiệp nỗ lực gia tăng các tiện ích dịch vụ tại điểm lưu trú, số khác “chen chân” ở những nơi có sẵn nhiều nét văn hóa cộng đồng để gia tăng trải nghiệm từ bên ngoài
Ở hướng khác, số ít doanh nghiệp tiên phong chọn chiến lược “mang cả thế giới” vào một điểm lưu trú tại vùng đất mới giàu tiềm năng, tạo ra một hệ sinh thái tiện ích – dịch vụ khổng lồ và tiên tiến nhất ngay tại khu nghỉ dưỡng của mình. Ông Nguyễn Đức Chi, Chủ tịch HĐQT, Tổng giám đốc Tập đoàn Crystal Bay – nhà đầu tư và phát triển du lịch tiên phong chọn chiến lược này, khẳng định: “Tạo ra một hệ sinh thái tiện ích – dịch vụ đẳng cấp, phủ tới tất cả nhu cầu gồm nghỉ dưỡng, vui chơi, mua sắm, trải nghiệm… ngay tại nơi lưu trú không chỉ mang đến cảm giác mới mẻ, 1 kỳ nghỉ hơn cả kỳ vọng. Đó còn là lực hấp dẫn đưa du khách quay trở lại nhiều lần nữa, tạo đột phá cho vùng du lịch”
Thực tế, Crystal Bay đã thành công trong chiến lược xây dựng hệ sinh thái du lịch, mang đến Việt Nam dòng khách quốc tế lớn, chiếm tới 60% thị phần khách Nga, lấp đầy 4,3 triệu lượt phòng/đêm trong năm 2018. Hiểu rõ nhu cầu du khách, những kinh nghiệm này giúp chúng tôi thiết lập hoàn thiện hệ sinh thái tiện ích – dịch vụ trong dự án mới của mình hiệu quả nhất”
“Tất nhiên, dự án đồng thời mở rộng kết nối với các điểm đến hấp dẫn xung quanh” – ông Chi nhấn mạnh.
Có gì ở hệ sinh thái mang tên SunBay Park Hotel & Resort Phan Rang?
Dự án SunBay Park Hotel & Resort Phan Rang được đặt ở vị trí “kim cương” - ngay tại trung tâm công viên biển Bình Sơn thuộc thành phố Phan Rang - Tháp Chàm, Ninh Thuận. Dự án gồm 3 tòa tháp mềm mại như dải lụa Chăm truyền thống thẳng hướng ra vịnh Phan Rang. Và, phủ khắp “dải lụa” 3.300 phòng ấy là hệ sinh thái tiện ích – dịch vụ quy mô lớn, chuẩn quốc tế lần đầu tiên xuất hiện.
Tổng giám đốc của Tập đoàn NDA Group, đơn vị thiết kế chính của dự án SunBay Park Hotel & Resort Phan Rang – ông Emmanuel Delarue chia sẻ, đây là dự án tổ hợp đầu tiên tại Việt Nam theo mô hình ApartHotel. Ưu việt nổi trội của mô hình này là cung cấp chuỗi tiện ích lớn, chia sẻ tiện ích không giới hạn cho du khách lưu trú.
Có thể kể đến: công viên nước rộng 47.000m2; 9 nhà hàng phong cách ẩm thực cả Á và Âu với tổng diện tích sàn 10.000m2; 9 hồ bơi vô cực phân bố ở đế, trong và trên tầng cao 3 tòa tháp; 3 phòng tập gym; 3 khu spa và chăm sóc sức khỏe với diện tích 4.000m2; 15.000m2 trung tâm thương mại du lịch biển; 3 CLB trẻ em chuyên đề; 3 khu vui chơi, hoạt động trên biển; 9 phòng chiếu phim; 3 trung tâm hội nghị; 3 beach club; 3 club lounge; 3 skybar; và cả Interactive Sea – Khu giải trí tương tác biển công nghệ cao đầu tiên tại Việt Nam v.v…
Nhưng, đó mới chỉ là “một nửa” của hệ sinh thái
Nửa còn lại chính là khả năng kết nối, chia sẻ không giới hạn giữa SunBay Park Hotel & Resort Phan Rang với cả du khách và người dân địa phương, thông qua khu phức hợp công viên cộng đồng ven biển. Khu công viên phức hợp sẽ là một chuỗi liên hoàn các không gian công cộng trên bờ biển, với 3 phân khu chức năng gồm: khu vực hoạt động công cộng - không gian mở, quảng trường; khu vực thể thao, giải trí, vui chơi; và khu vực học tập - vườn hoa.
Mô hình công viên cộng đồng này đã được chứng minh vô cùng thành công, tạo nên sức hút cho nhiều thành phố du lịch nổi tiếng trên thế giới, trong đó phải kể đến Tukseom Hangang Park bên bờ sông Hangang, tạo nên sức hút mạnh mẽ cho thủ đô Seoul trong lòng du khách quốc tế. Chính vì vậy, SunBay Park Hotel & Resort Phan Rang với quy mô hàng đầu châu Á sẽ là cú đột phá mạnh mẽ cho du lịch Ninh Thuận và Việt Nam. Ông Emmanuel Delarue quả quyết: “Dù có lưu trú 3, hay 7 ngày hoặc lâu hơn thế, du khách sẽ vẫn thích thú và muốn quay trở lại lần nữa với SunBay Park & Resort Phan Rang”.