Tác động của nhiệt độ đối với loài tê tê

(Ngày Nay) - Các nhà khoa học Australia mới đây đã phát hiện ra rằng nhiệt độ đóng vai trò quan trọng đối với hoạt động bảo tồn loài tê tê, loài thú có vú duy nhất có vảy cứng đang đứng trước nguy cơ tuyệt chủng.
Tác động của nhiệt độ đối với loài tê tê

Trong một nghiên cứu được công bố trên tạp chí Sinh học thực nghiệm số ra gần đây, các nhà khoa học tại Đại học Curtin (Australia) đã sử dụng camera nhiệt để phân tích hình ảnh của những con tê tê ở bang Tây Australia và phát hiện ra rằng loài động vật này có dấu hiệu hạn chế hoạt động trong khoảng 10 phút trước khi nhiệt độ cơ thể chúng quá nóng, vượt quá 40 độ C, dưới ánh nắng Mặt Trời.

Tác giả chính của nghiên cứu, Tiến sĩ Christine Cooper tại Trường Khoa học Đời sống và Phân tử thuộc Đại học Curtin, cho rằng mặc dù loài tê tê đã sử dụng các “kỹ năng” như làm phẳng lông để cân bằng nhiệt độ cơ thể, song cơ thể chúng vẫn bị quá nhiệt. Ông mô tả: “Tê tê chỉ hoạt động vào ban ngày, với loại thức ăn duy nhất là mối. Do vậy, chúng thường tiếp xúc với nhiệt độ cao từ ánh nắng Mặt Trời. Ngay cả khi ở trong bóng râm, chúng vẫn hấp thu nhiệt bởi bức xạ từ mặt đất, đá và cây cối”.

Nhóm nghiên cứu phát hiện ra rằng khi trời lạnh, tê tê giữ ấm bằng cách dựng lông lên để cách nhiệt tốt hơn và cho phép nhiều bức xạ xuyên qua hơn. Khi trời nóng, chúng xẹp lông xuống để “giải nhiệt” và che chắn da khỏi bức xạ Mặt Trời. Bằng cách này, cơ thể chúng hoạt động như một “cửa sổ nhiệt” cho phép trao đổi nhiệt. Tuy nhiên, các sọc đặc biệt của tê tê không có vai trò cân bằng nhiệt mà chỉ có chức năng ngụy trang.

Cũng theo nhóm nghiên cứu, với số lượng ước tính còn khoảng 2.000 cá thể, loài tê tê đang bị đe dọa do mất môi trường sống và trở thành mồi ngon cho cáo và mèo hoang. Ngay cả trong điều kiện có bóng râm, nhiệt độ cao cũng sẽ làm giảm thời gian kiếm ăn vào ban ngày của loài thú này, trong khi hoạt động về đêm bị hạn chế. Vì thế, nhiệt độ có thể trở thành vấn đề quan trọng đối với loài tê tê.

Tê tê từng từng được phát hiện ở khắp miền Nam Australia nhưng hiện nay chỉ xuất hiện ở 2 quần thể tự nhiên ở bang Tây Australia là khu bảo tồn Dryandra Woodland gần làng Narrogin, nơi diễn ra hoạt động nghiên cứu, và khu bảo tồn Perup gần thị trấn Manjimup.

Tiến sĩ Cooper nhấn mạnh phát hiện từ nghiên cứu trên nêu bật tầm quan trọng của việc xem xét điều kiện nhiệt độ và bóng râm trong quá trình lập kế hoạch di dời để bảo tồn loài tê tê, đặc biệt trong bối cảnh thế giới đang phải đối mặt với tình trạng Trái Đất ấm lên.

Quảng Ninh vận động du khách không mang rác thải nhựa ra các đảo
(Ngày Nay) - Từ ngày 27/4, ngày đầu tiên của dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5, khách du lịch sẽ không được mang các sản phẩm nhựa dùng một lần ra các xã đảo của huyện Vân Đồn (Quảng Ninh), cụ thể gồm 5 xã đảo: Quan Lạn, Minh Châu, Ngọc Vừng, Thắng Lợi, Bản Sen.
Trải nghiệm Lễ hội khinh khí cầu quốc tế Tuyên Quang
(Ngày Nay) - Sáng 27/4, tỉnh Tuyên Quang tổ chức Khai mạc Lễ hội khinh khí cầu quốc tế Tuyên Quang lần thứ 3, năm 2024, tại Quảng trường Nguyễn Tất Thành. Sự kiện đã thu hút hàng nghìn du khách và nhân dân tới tham dự.
Hãng hàng không Nhật Bản hủy chuyến bay do phi công say rượu
(Ngày Nay) - Ngày 26/4, hãng hàng không Japan Airlines của Nhật Bản cho biết mới đây hãng đã phải hủy một chuyến bay từ thành phố Dallas (Mỹ) tới Tokyo sau khi tiếp nhận thông tin từ cảnh sát địa phương rằng cơ trưởng của chuyến bay này có hành vi gây rối tại khách sạn do say rượu.
Hiện tại, UBND tỉnh Hà Nam và UBND thị xã Duy Tiên đã vào cuộc xử phạt hành chính đồng thời nghiêm cấm tổ chức hoạt động biểu diễn tại quán H2 CLub.
Vụ quán H2 Club ở Hà Nam: Nghiêm cấm hành vi tổ chức biểu diễn trái phép
(Ngày Nay) - Sau khi Ngày Nay đăng tải loạt bài viết phản ánh việc quán bar H2 Club tổ chức cho nhân viên mặc trang phục Phật giáo biểu diễn nhảy múa dung tục, phản cảm; hoạt động “chui” khi chưa đủ điều kiện được phép kinh doanh; cùng một số dấu hiệu vi phạm khác; UBND tỉnh Hà Nam và UBND thị xã Duy Tiên đã vào cuộc xử phạt hành chính đồng thời nghiêm cấm tổ chức hoạt động biểu diễn.
Tổ chức Liên hoan Múa rối quốc tế - 2024 tại Hà Nội
(Ngày Nay) - Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã giao Cục Nghệ thuật biểu diễn chủ trì, phối hợp với Cục Hợp tác quốc tế, Hội Nghệ sỹ Sân khấu Việt Nam, Sở Văn hóa và Thể thao thành phố Hà Nội, Nhà hát Múa rối Việt Nam và các cơ quan, đơn vị liên quan tổ chức Liên hoan Múa rối quốc tế - 2024, dự kiến diễn vào tháng 10/2024, tại Hà Nội.
Bảo đảm môi trường du lịch an toàn cho du khách dịp nghỉ lễ
(Ngày Nay) - Trước nhu cầu du lịch dự báo sẽ tăng cao trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5, Sở Du lịch Hà Nội đã có công văn gửi các sở, ngành, quận, huyện, thị xã, tổ chức, cá nhân quản lý khu, điểm du lịch trên địa bàn đảm bảo an ninh, an toàn cho khách du lịch và giữ gìn môi trường du lịch Thủ đô.