Tai nạn máy bay tại Chu Lai, phi công hạ cánh trượt đường băng hơn 60m

0:00 / 0:00
0:00
(Ngày Nay) - Khi thực hiện thao tác hạ cánh trong bài bay đơn, một học viên phi công tại Chu Lai đã để máy bay lao khỏi đường băng.
Máy bay huấn luyện VN-C869. - Ảnh: Fanpage Trường hàng không New Zealand.
Máy bay huấn luyện VN-C869. - Ảnh: Fanpage Trường hàng không New Zealand.

Chiều 12/1, một học viên Trường Hàng không New Zealand điều khiển máy bay hạ cánh thì bị lao ra ngoài đường băng hơn 60 m.

Đây là phi công chuyến bay huấn luyện VNC869, tàu bay VN-C869, học viên Trường Hàng không New Zealand, đang thực hiện huấn luyện học viên phi công cơ bản (bài bay đơn, bay vòng kín tại sân) tại Cảng Hàng không Chu Lai.

Ngay khi nhận được thông tin, Cục Hàng không Việt Nam, đại diện Cảng vụ Hàng không miền Trung tại Chu Lai đã phối hợp với các bên liên quan tiếp cận hiện trường để tiến hành điều tra sơ bộ tai nạn.

Thông tin chính thức từ Cục Hàng không Việt Nam cho biết, ngày 12/1, tàu bay VN-C869 thực hiện chuyến bay VNC869 huấn luyện bay đơn vòng kín tại sân bởi một học viên bay, cất cánh lúc 13h35 (giờ địa phương).

Vào lúc 13h41, học viên đã thực hiện tốt hạ cánh và thực hiện tiếp đất và cất cánh (Touch and Go) lần 1. Lúc 13h47 khi học viện bay điều khiển tàu bay hạ cánh và thực hiện tiếp đất và cất cánh lần 2, tàu bay đã bị xông ra ngoài đường cất hạ cánh 32.

Sau khi tai nạn xảy ra, nhân viên điều phối huấn luyện của Trường Hàng không New Zealand đã phối hợp với đài kiểm soát không lưu Chu Lai kích hoạt tình huống khẩn nguy và thông báo các bên liên quan tại Cảng hàng không Chu Lai để tiếp cận hiện trường máy bay tai nạn lúc 14h.

Học viên đã tự thoát ra khỏi máy bay bị nạn, không bị thương hay có vấn đề liên quan sức khỏe.

Tại hiện trường, máy bay bị gãy cánh quạt động cơ, gãy càng trước, đuôi máy bay và bộ phận thăng bằng ngang bị gãy gập, không có cháy nổ. Máy bay nằm cách tim đường băng 62 m về bên trái, cách đầu đường 32 khoảng 420 m, đầu máy bay hướng về phía đường băng.

Lúc xảy ra tai nạn, sân bay Chu Lai không có mưa, hướng gió 10 độ, tốc độ gió 9 knot, tầm nhìn trên 10 km, đảm bảo đủ tiêu chuẩn cho hoạt động bay huấn luyện bằng mắt.

Cục Hàng không Việt Nam đánh giá đây là sự cố hàng không mức A (mức tai nạn). Cơ quan này đã tạm thời đình chỉ, thu hồi giấy phép đối với học viên bay liên quan, di dời tàu bay ra khỏi khu vực tai nạn và tiến hành niêm phong để điều tra. Cục cũng thành lập tổ điều tra để xác minh nguyên nhân tai nạn

Theo Cục Hàng không, máy bay bị tai nạn là loại Diamond DA20-C1, số hiệu VN-C869, thuộc sở hữu của Công ty TNHH Trường hàng không New Zealand. Giấy chứng nhận đủ điều kiện bay đến ngày 28/8.

Học viên điều khiển máy bay 23 tuổi, quốc tịch Việt Nam. Giáo viên huấn luyện 38 tuổi, quốc tịch New Zealand, giấy phép lái máy bay còn hiệu lực.

Bộ Xây dựng phối hợp với Bộ TN&MT đánh giá về tác động của vụ đấu giá đất cao bất thường ở Thủ Thiêm đến thị trường bất động sản. (Ảnh minh hoạ)
Nhiều tỉnh, thành có nguy cơ 'sốt' đất sau đấu giá
(Ngày Nay) - Thời gian qua, sau khi TP.HCM đấu giá đất ở Thủ Thiêm, Thủ tướng giao Bộ Xây dựng phối hợp với Bộ TN&MT đánh giá cụ thể tác động của vụ đấu giá đất cao bất thường đến thị trường bất động sản; đó là phát biểu của ông Nguyễn Mạnh Khởi - Phó Cục trưởng Cục Quản lý nhà và Thị trường bất động sản tại cuộc họp báo ngày 21/1 của Bộ Xây dựng.
Tọa đàm 'Doanh nghiệp và những kỳ vọng về chương trình phát triển bền vững năm 2022'
Tọa đàm 'Doanh nghiệp và những kỳ vọng về chương trình phát triển bền vững năm 2022'
(Ngày Nay) -  Năm 2021 là một năm khó khăn với nền kinh tế Việt Nam nhưng đây cũng là năm khẳng định bản lĩnh và khả năng chống chịu, sức sáng tạo Việt Nam trong chủ động, linh hoạt thích ứng, từng bước phục hồi các hoạt động kinh tế - xã hội, giúp cộng đồng doanh nghiệp cũng như người dân giữ vững lòng tin và niềm lạc quan về triển vọng phục hồi tích cực của đất nước trong năm mới 2022.
Vui cả làng
Vui cả làng
(Ngày Nay) - Chuẩn bị không tốt, nhưng vẫn cố gắng tổ chức, có thể xem đó là sự động viên với các nghệ sĩ. Nhưng vở cũ, phục trang sơ sài, diễn viên tai tiếng… mà huy chương vẫn trao ngập tràn, thì chất lượng nghệ thuật ở đâu?