Tài xế container đâm vào xe đi lùi trên cao tốc lĩnh án 6 năm tù giam

(Ngày Nay) - Theo đại diện Viện kiểm sát (VKS) tỉnh Thái Nguyên, tài xế Lê Ngọc Hoàng - người điều khiển xe container, đã không không quan sát, không giảm tốc độ về mức an toàn và đâm vào chiếc xe Innova do tài xế Ngô Văn Sơn điều khiển khi đang đi lùi trên đường cao tốc, khiến 6 người thương vong.
Hai bị cáo Ngô Văn Sơn (trái) và Lê Ngọc Hoàng (phải). Ảnh: Zing
Hai bị cáo Ngô Văn Sơn (trái) và Lê Ngọc Hoàng (phải). Ảnh: Zing

Sau 2 ngày xét xử, chiều muộn 2/11, TAND tỉnh Thái Nguyên đã đưa ra phán quyết đối với các bị cáo và đại diện bị hại trong vụ án tai nạn giao thông trên cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên làm 4 người chết, 2 người bị thương, báo Zing.vn đưa tin.

Theo bản án sơ thẩm, sáng 19/11/2016, Ngô Văn Sơn (40 tuổi, quê Bắc Ninh) lái chiếc Innova chở anh Trường (quê Bắc Ninh) cùng 9 người thân đi ăn cưới ở TP Thái Nguyên.

Do đi quá lối ra khỏi cao tốc tại nút giao Yên Bình (thị xã Phổ Yên) nên Sơn cho ôtô đi lùi, sát hàng rào bên phải.

Cùng lúc đó, Lê Ngọc Hoàng (33 tuổi, ở Thái Bình) điều khiển xe container đi thuận chiều trên cao tốc. Đến gần nút giao, thấy chiếc Innova phía trước, cách 70 m đang bật đèn phanh đỏ, tài xế xe kéo không phanh giảm tốc. Do phía sau có ôtô khác vượt lên, Hoàng không thể chuyển làn nên đâm vào đuôi chiếc Innova.

Tài xế container đâm vào xe đi lùi trên cao tốc lĩnh án 6 năm tù giam ảnh 1

Chiếc xe Innova bị hư hỏng hoàn toàn phần đuôi sau vụ tai nạn. Ảnh: VnExpress 

TAND thị xã Phổ Yên sau đó tuyên Ngô Văn Sơn 10 năm tù và Lê Ngọc Hoàng 8 năm tù về tội Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ. Về dân sự, tòa buộc Sơn bồi thường hơn 700 triệu đồng, buộc Hoàng bồi thường gần 500 triệu đồng cho gia đình các nạn nhân.

Sau phiên tòa sơ thẩm, 2 bị cáo và đại diện gia đình các nạn nhân cùng kháng án.

Tại phiên phúc thẩm lần bốn, gần 20 lái xe đến từ các tỉnh đã tới theo dõi phiên xử. Điều tra viên của Công an tỉnh Thái Nguyên và giám định viên của Viện khoa học hình sự (Bộ Công an) cũng được triệu tập tới tòa.

Trả lời thẩm vấn trước tòa, bị cáo Sơn cho biết, chỉ nhớ là lùi nhanh chứ không biết đã lùi được bao nhiêu mét. Sơn cũng đã bật cảnh báo khẩn cấp, nhìn qua gương và camera lùi song không thấy chướng ngại vật đến khi xảy ra va chạm.

Bị cáo Hoàng (người điều khiển xe đầu kéo) di chuyển với tốc độ khoảng 60-65 km/h trên cao tốc Thái Nguyên - Hà Nội thì bất ngờ thấy xe Innova lùi sang làn đường anh đang di chuyển. Hoàng sau đó rà phanh tai nạn xảy ra.

Bị cáo cũng cho rằng, cơ quan công tố cáo buộc anh đang đi ở tốc độ 62 km/h sau đó đâm vào xe Innova rồi về 0 km/h luôn "là không thể" bởi xe đang đi với tốc độ cao không thể đột ngột dừng.

Tài xế container đâm vào xe đi lùi trên cao tốc lĩnh án 6 năm tù giam ảnh 2

Đại diện Viện kiểm sát tỉnh Thái Nguyên. Ảnh: Zing

Bác bỏ điều này, đại diện VKS cho hay, từ kết quả điều tra có giám định hộp đen, xe đầu kéo không thay đổi tốc độ mà đột ngột giảm từ 62 km/h xuống 0 km/h.

Giám định viên của Viện Khoa học hình sự (Bộ Công an) cũng khẳng định, dữ liệu giám sát hành trình cho thấy xe đầu kéo đang chạy tốc độ 62 km/h và giây tiếp theo đã về 0 km/h.

TAND tỉnh Thái Nguyên nhận định, Hoàng đã không quan sát, không giảm tốc độ về mức an toàn để đến khi cách 30 mét mới phát hiện có xe đang lùi. Tuy nhiên, nhận thấy cần giảm nhẹ hình phạt cho các bị cáo, HĐXX tuyên Sơn 9 năm, Hoàng 6 năm tù. Sơn phải chịu 2/3 trong tổng số 1,4 tỷ đồng bồi thường cho gia đình các bị hại, theo báo VnExpress.

Tổng hợp
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà phát biểu chỉ đạo
Hoàn thiện cơ chế EPR thúc đẩy tái chế trong nước
(Ngày Nay) - Việc triển khai EPR sẽ hướng các doanh nghiệp sản xuất, nhập khẩu, người tiêu dùng tiếp cận các sản phẩm thân thiện hơn với môi trường, thông qua sự tham gia trực tiếp của nhà sản xuất, nhà nhập khẩu.
Quang cảnh diễn đàn
Gỡ rào cản cơ chế để tín dụng xanh "tăng tốc"
(Ngày Nay) - Trong tổng dư nợ toàn nền kinh tế Việt Nam hiện khoảng 18,2 triệu tỷ đồng, dư nợ tín dụng xanh mới chỉ đạt khoảng 750.000 tỷ đồng đến dưới 1 triệu tỷ đồng, chiếm tỷ trọng còn rất khiêm tốn. Đặc biệt, một trong những rào cản lớn là đặc thù nguồn vốn.
Chính sách phát triển, ứng dụng năng lượng nguyên tử
Chính sách phát triển, ứng dụng năng lượng nguyên tử
(Ngày Nay) - Chính phủ ban hành Nghị định số 331/2025/NĐ-CP quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Năng lượng nguyên tử về phát triển, ứng dụng năng lượng nguyên tử. Trong đó, Nghị định nêu rõ một số chính sách đầu tư, phát triển nguồn nhân lực lĩnh vực năng lượng nguyên tử.
Tháo gỡ vướng mắc trong tổ chức thi hành Luật Đất đai
Tháo gỡ vướng mắc trong tổ chức thi hành Luật Đất đai
(Ngày Nay) - Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn đã ký chứng thực Nghị quyết số 254/2025/QH15 quy định một số cơ chế, chính sách tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong tổ chức thi hành Luật Đất đai. Nghị quyết bổ sung trường hợp Nhà nước thu hồi đất vì mục đích quốc phòng, an ninh làm cơ sở cai nghiện ma túy do lực lượng vũ trang nhân dân quản lý.
Đại uý, ThS Lê Tuấn Anh (ở giữa) cùng các học viên tại Trường Sĩ quan Lục. (Ảnh: Phương Anh)
Sáng tạo trong giáo dục quân đội: Tương lai của thế hệ chiến sĩ trẻ
(Ngày Nay) - Sáng tạo trong giáo dục quân đội là chìa khóa nâng cao chất lượng đào tạo, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới. Từ đổi mới phương pháp giảng dạy đến ứng dụng công nghệ, các cơ sở đào tạo đang từng bước khẳng định sự đổi mới toàn diện để tạo ra thế hệ chiến sĩ trẻ vừa “hồng”, vừa “chuyên”.