Tận dụng AI để bảo tồn di sản Hồi giáo

0:00 / 0:00
0:00
(Ngày Nay) - Để bảo tồn và lưu giữ các bản gốc của tài liệu tôn giáo lâu đời đã bị mốc và cũ nát theo thời gian, cộng đồng người Hồi giáo dòng Ibadism tại Tunisia đã sử dụng công nghệ và trí tuệ nhân tạo (AI).
Tận dụng AI để bảo tồn di sản Hồi giáo

Ông Said al-Barouni, 74 tuổi, sinh sống trên đảo Djerba của Tunisia. Ông là thành viên của cộng đồng người Hồi giáo dòng Ibadism và cũng là người cai quản thư viện gia đình gồm 6 thế hệ từ những năm 1960 với hơn 1.600 cuốn sách và bản gốc tài liệu cổ về các vấn đề khác nhau như chiêm tinh học và y học có niên đại từ năm 1357.

Ông đang nỗ lực bảo tồn các tài liệu này trong môi trường ẩm ướt của đảo Djerba dù nơi lưu trữ đã được đặt các máy điều hòa không khí nhằm ngăn chặn các vi sinh vật gây hại như nấm mốc phát triển.

Với sự phát triển của công nghệ và AI hiện nay, ông Al-Barouni tin rằng đây là giải pháp duy nhất hiện nay để bảo tồn các tài liệu này. Ông đã phủi bụi, làm sạch các tài liệu và sử dụng máy quét ảnh để tạo các bản sao kỹ thuật số.

Vì các tài liệu này được viết bằng chữ Arab cổ, gây khó khăn cho người đọc hiện nay, ông Al-Barouni đã sử dụng Zinki, một phần mềm ứng dụng AI có thể đọc hoặc đơn giản hóa các tài liệu này. Kỹ sư phần mềm người Tunisia Feras Ben Abid, người phát triển Zinki, cho biết công cụ này có thể giải mã các tài liệu mà người đọc không thể thực hiện.

Năm ngoái, Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa của Liên hợp quốc (UNESCO) đã đưa đảo Djerba vào danh sách Di sản Thế giới. Đảo Djerba có diện tích gần 500 km2, nằm ở vịnh Gabes tại Địa Trung Hải.

Với dân số 160.000 người, hòn đảo nghỉ dưỡng này trở thành điểm thu hút chính du khách nước ngoài ở Tunisia. Ngoài cảnh quan thiên nhiên, hòn đảo này còn được biết đến với sự đa dạng tôn giáo, có các đền thờ Hồi giáo, nhà thờ và giáo đường Do Thái cổ.

Thẩm mỹ Kangnam: Khi thương hiệu bị mang đánh đổi
Thẩm mỹ Kangnam: Khi thương hiệu bị mang đánh đổi
(Ngày Nay) - Thẩm mỹ Kangnam được xem là “ông lớn” ngành làm đẹp tại Việt Nam. Tuy nhiên, tay nghề bác sỹ, chất lượng dịch vụ ngày càng đi xuống cùng hàng loạt vụ việc khách hàng gặp biến chứng, tử vong đã khiến thương hiệu Kangnam dần mờ nhạt trong giới thẩm mỹ viện hiện nay.