Tăng cường lấy ý kiến đóng góp của giáo viên với dự thảo sách giáo khoa

0:00 / 0:00
0:00
(Ngày Nay) - Liên quan đến bộ sách Cánh Diều, tại hội nghị trực tuyến với 63 sở GD-ĐT của các tỉnh thành về triển khai chương trình, sách giáo khoa (SGK) giáo dục phổ thông vừa diễn ra, Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Phùng Xuân Nhạ cho biết, bộ đã chỉ đạo các tác giả, nhà xuất bản xây dựng phương án chỉnh sửa, hiệu đính và hiện đang xin ý kiến để hoàn thiện ngữ liệu thay thế.
Tăng cường lấy ý kiến đóng góp của giáo viên với dự thảo sách giáo khoa

Không chỉ bộ SGK Cánh Diều, Bộ trưởng Bộ GD-ĐT cho biết, đã yêu cầu rà soát các SGK dựa trên cơ sở ý kiến của giáo viên trong quá trình dạy học và từ các nhà xuất bản. Việc rà soát phải thường xuyên, liên tục, thực hiện một cách nghiêm túc, không phải đợi xã hội có ý kiến mới rà soát.

Với các bộ SGK lớp 2, lớp 6 đang trong quá trình thẩm định, Bộ trưởng Bộ GD-ĐT đặc biệt nhấn mạnh khâu lấy ý kiến góp ý rộng rãi, đặc biệt từ giáo viên, bởi không ai sát sao, hiểu rõ về SGK hơn các chuyên gia về nội dung này và các thầy cô đang đứng lớp.

“Cần lấy ý kiến rộng rãi, trong đó ý kiến các thầy cô trực tiếp đứng lớp vô cùng quan trọng. Đây cũng là dịp để thầy cô tiếp cận sớm với SGK mới” - Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ yêu cầu. Các sở GD-ĐT được yêu cầu đưa nội dung này trở thành một trong những nhiệm vụ chỉ đạo của sở; bên cạnh đó, các nhà xuất bản cũng phải tham gia vào các khâu để bảo đảm có được các bộ SGK tốt, giá thành tiết kiệm, phân phối hợp lý. Bộ GD-ĐT sẽ sát sao từ khâu đầu đến khâu cuối; đồng thời sẽ chỉ đạo để nhà trường tạo điều kiện thuận lợi cho việc thực nghiệm SGK. SGK phải làm thật chuẩn mực, thật kỹ, thật tinh thì mới ban hành.

Cũng theo Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ, chương trình giáo dục phổ thông được thiết kế theo hướng mở. Phát triển chương trình là hoạt động thường xuyên, bao gồm các khâu đánh giá, sửa đổi, bổ sung, hoàn thiện chương trình trong quá trình thực hiện. Do đó, lãnh đạo các sở GD-ĐT cần chỉ đạo các nhà trường, giáo viên trong quá trình tổ chức giảng dạy phát hiện những vấn đề chưa thật phù hợp để Bộ GD-ĐT có căn cứ xem xét, điều chỉnh cho phù hợp. Với tài liệu giáo dục địa phương, Giám đốc sở GD-ĐT cần chỉ đạo hết sức nghiêm túc để bảo đảm chất lượng, từ việc chọn tác giả, hội đồng thẩm định đến các khâu góp ý… Nếu không đạt yêu cầu, Bộ trưởng sẽ không phê duyệt. Bộ GD-ĐT sẽ xây dựng nhóm chuyên gia để hỗ trợ địa phương trong thẩm định, giám sát tài liệu giáo dục địa phương.

Bộ GD-ĐT đang dự kiến hình thức góp ý bản thảo các bộ SGK lớp 2, lớp 6 theo 3 vòng: vòng 1, chọn mỗi sở GD-ĐT 10 giáo viên có kinh nghiệm/môn/bộ SGK góp ý qua mạng (sử dụng tài khoản đăng nhập); vòng 2, chọn một số giáo viên có kinh nghiệm, nhiệt tình tập trung góp ý trực tiếp; vòng 3, lấy ý kiến giáo viên, cán bộ quản lý giáo dục trong quá trình lựa chọn/tập huấn sử dụng SGK (kết hợp đăng tải bằng PDF lên mạng để đông đảo nhân dân góp ý).

Theo SGGP
Dùng AI để dự đoán chính xác hơn nguồn gốc các khối u
Dùng AI để dự đoán chính xác hơn nguồn gốc các khối u
(Ngày Nay) - Một nhóm các nhà khoa học Trung Quốc đã thiết kế một công cụ sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) dự đoán nguồn gốc của các khối u khó xác định với độ chính xác ngang bằng hoặc thậm chí vượt qua khả năng phán đoán của các nhà bệnh lý học.
Lên Tinder để tìm việc
Lên Tinder để tìm việc
(Ngày Nay) - Đối mặt với tỷ lệ thất nghiệp cao và sự cạnh tranh khốc liệt, một bộ phận giới trẻ tại Trung Quốc đang sử dụng Tinder và các ứng dụng hẹn hò khác như một công cụ tìm kiếm cơ hội việc làm.
Những điều cần biết về Met Gala 2024
Những điều cần biết về Met Gala 2024
(Ngày Nay) - Trong vòng ba tuần nữa, các nhà thiết kế cùng những "nàng thơ" thời trang, giới mộ điệu và người có tầm ảnh hưởng nhất thế giới sẽ quy tụ tại Bảo tàng Nghệ thuật Metropolitan ở Thành phố New York cho đêm hội thời trang có quy mô lớn bậc nhất: Met Gala.
Tạo hành lang pháp lý cho ứng dụng trợ lý ảo phát triển
Tạo hành lang pháp lý cho ứng dụng trợ lý ảo phát triển
(Ngày Nay) - Theo ông Nguyễn Phú Tiến, Phó Cục trưởng Cục Chuyển đổi số Quốc gia (Bộ Thông tin và Truyền thông), tiến trình nghiên cứu quy định pháp lý liên quan đến trợ lý ảo nói riêng và các ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) nói chung tại Việt Nam đã và đang tiến hành tích cực.
Khai quật, khảo cổ học hệ thống nền móng điện Cần Chánh trong Đại Nội Huế.
Thừa Thiên-Huế: Sẵn sàng khởi công phục dựng Điện Cần Chánh
(Ngày Nay) - Giám đốc Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế Hoàng Việt Trung cho biết, dự án Tu bổ, phục hồi và tôn tạo di tích Điện Cần Chánh đang được trình Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch thẩm định. Sau khi hoàn thành các thủ tục, dự kiến dự án sẽ được khởi công trong quý IV năm 2024.
Ban tổ chức tặng sách cho các thư viện công cộng, thư viện trường học, tủ sách tư nhân có phục vụ cộng đồng; các trại giam, trại tạm giam trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên - Huế.
Ngày Sách Việt Nam: Khơi dậy khát vọng cống hiến của tuổi trẻ
(Ngày Nay) - Ngày 19/4, tại Thư viện Tổng hợp tỉnh Thừa Thiên - Huế, Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh phối hợp với Đại học Huế, Sở Giáo dục và Đào tạo, Viện Nghiên cứu phát triển tỉnh tổ chức khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam; giới thiệu 2 ấn phẩm mới của Tủ sách Huế và phát động cuộc thi Đại sứ Văn hóa đọc năm 2024.