Liên doanh trên cho biết các cuộc thử nghiệm cho đoàn tàu được trang bị động cơ hydro mới sẽ bắt đầu vào năm 2024 và vận hành trong một năm. Đoàn tàu hai toa sẽ có tốc độ tối đa 160 km/giờ và nó có thể được sạc chỉ trong vòng 15 phút.
Đoàn tàu có tên Mireo Plus H sẽ chạy giữa 3 thành phố ở bang Baden-Württemberg của Đức, thay thế đoàn tàu chạy bằng động cơ diesel thông thường. Các công ty cho biết động cơ chạy bằng hydro mới sẽ tiết kiệm khoảng 330 tấn CO2 mỗi năm.
CEO Siemens Mobility Michael Peter cho biết trong một tuyên bố: “Động cơ hydro là một dạng động cơ tiên tiến, không phát thải và sẽ giúp khử carbon trong ngành vận tải đường sắt và đóng góp đáng kể vào việc đạt được các mục tiêu khí hậu của chúng tôi”.
Deutsche Bahn hiện vận hành khoảng 1.300 chuyến tàu diesel trong tuyến và khoảng 40% mạng lưới đường sắt dài 33.000 km của nó vẫn chưa được điện khí hóa - nghĩa là các đoàn tàu không thể chạy bằng đường dây điện trên cao. Công ty này có kế hoạch loại bỏ các đoàn tàu diesel khỏi mạng lưới của mình vào năm 2050.
Mireo Plus H sẽ được cung cấp năng lượng bởi pin và các tấm nhiên liệu có thể chuyển hóa hydro và oxy thành điện năng. Đoàn tàu hai toa sẽ chạy khoảng 600 km và Siemens cho biết họ cũng sẽ phát triển một phiên bản 3 toa có thể chạy được 1.000 km.
Hydro từ lâu đã được coi là một nguồn năng lượng đầy hứa hẹn cho các mạng lưới đường sắt. Công ty Alstom của Pháp đã thử nghiệm một đoàn tàu chạy bằng hydro ở miền Bắc nước Đức từ năm 2018 đến năm 2020 và đã mở rộng dịch vụ sang một số tuyến ở Áo.
Vào năm 2018, các nhà quản lý châu Âu đã chặn đề xuất mua lại Alstom của Siemens, lý giải rằng việc sáp nhập sẽ gây tổn hại đến sự cạnh tranh trong hệ thống đường sắt và tàu cao tốc