Khi tới phao số 0 vùng biển Vũng Tàu, tàu Bayani được Công ty TNHH Hoa tiêu Hàng hải khu vực I lai dắt theo luồng sông Lòng Tàu để vào cảng Khánh Hội.
Được biết, 3 toa tàu metro smetố 1 màu xanh dương, chế tạo ở Nhật Bản, sử dụng hợp kim nhôm, mỗi toa dài 21 m, nặng 37 tấn, cập cảng Khánh Hội, quận 4 vào lúc 8h sáng nay.
Các toa tàu được để trong thùng chuyên dụng, chở bằng tàu biển Bayani, dài 120 m, rộng 21 m, tải trọng 13.000 tấn, theo nguồn tin từ báo VnExpress.
Trong khi đó, tại cảng Khánh Hội, Ban quản lý đường sắt đô thị TP cùng các đơn vị liên quan cũng đang túc trực chuẩn bị công tác đón đoàn tàu đầu tiên.
Sau khi tàu cập cảng, các đơn vị sẽ cần khoảng 2 giờ để đưa các toa tàu từ xuống và nâng lên các xe chuyên dùng chuẩn bị vận chuyển về Depot Long Bình (quận 9), theo ghi nhận của báo Tuổi Trẻ Online.
Đoàn tàu đầu tiên được đưa về nước sẽ khởi động cho công tác chạy thử từ ngã tư Bình Thái về Depot Long Bình.
Tuyến metro số 1 có tổng cộng 17 đoàn tàu, trong đó có 51 toa. Tốc độ tối đa thiết kế 110km/h (đoạn trên cao), 80km/h (đoạn hầm), có thể chở tổng cộng 930 khách, trong đó có 147 khách ngồi ghế, 783 khách đứng.
Ban quản lý đường sắt đô thị TP.HCM cho biết sau khi tàu cập cảng, dự kiến ngày 10-10, đoàn tàu metro sẽ được vận chuyển về Depot Long Bình bằng xe chuyên dụng.
Lộ trình di chuyển sẽ từ cảng Khánh Hội đi qua các đường Nguyễn Tất Thành - Tôn Đức Thắng - Nguyễn Hữu Cảnh - Nguyễn Cơ Thạch - Mai Chí Thọ - xa lộ Hà Nội - quốc lộ 1 - đường số 400 - Hoàng Hữu Nam - đường số 11 - Depot Long Bình.
Đường metro số 1 dài 19,7 km, bắt đầu từ Bến Thành (Q.1) đến Depot Long Bình, tổng mức đầu tư hơn 43.700 tỉ đồng. Công trình có 14 nhà ga, gồm 3 ga ngầm và 11 ga trên cao.
Hiện toàn tuyến đạt gần 76% khối lượng công việc và dự kiến cuối năm nay sẽ đạt 85%.TP.HCM kỳ vọng công trình này sẽ được đưa vào khai thác thương mại vào cuối năm 2021.