Phát biểu trước báo giới ngày 6/9, Giám đốc Cục Điều tra tội phạm thương mại Malaysia - ông Ramli Mohamed Yoosuf cho biết trong 8 tháng đầu năm nay, nước này ghi nhận 1.346 vụ lừa đảo đầu tư, gây tổn thất lên tới 29,96 triệu ringgit (khoảng 6,91 triệu USD) liên quan đến việc sử dụng Telegram.
Các nền tảng khác cũng thường được sử dụng cho các vụ lừa đảo theo diện này bao gồm Facebook và WhatsApp, mỗi nền tảng ghi nhận lần lượt 948 và 873 vụ, tiếp theo là Instagram (146 vụ), tương tác trực tiếp (96 vụ), ứng dụng hẹn hò xã hội (61 vụ) và 393 vụ liên quan đến các nền tảng khác như WeChat và các trang web.
Trong khi đó, ông Ramli cho biết cảnh sát cũng đã ghi nhận 8.082 vụ lừa đảo qua điện thoại với số tiền thiệt hại là 434,2 triệu ringgit từ năm 2022 đến tháng 8 vừa qua, trong đó việc mạo danh cảnh sát chiếm số lượng cao nhất là 2.411 vụ, tiếp theo là mạo danh cán bộ Cục Thuế vụ (IRB) (1.419 vụ), người tổ chức rút thăm may mắn (1.038 vụ), nhân viên công ty giao hàng (540 vụ) và nhân viên ngân hàng (539 vụ). Đáng lưu ý, những tổ chức này liên tục thay đổi chiến thuật tùy theo tình hình và diễn biến hiện tại.
Chỉ riêng trong giai đoạn từ tháng 1-8 năm nay, ông cho biết cơ quan điều tra đã ghi nhận 125 vụ lừa đảo qua điện thoại liên quan đến nghi phạm đóng giả làm nhân viên thương mại điện tử với số tiền thiệt hại lên tới 3,92 triệu ringgit.