Thách thức trong phổ cập giáo dục mầm non với địa bàn vùng khó

0:00 / 0:00
0:00
Do cơ sở vật chất, thiết bị dạy học còn thiếu, chưa đảm bảo theo yêu cầu, việc phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 3-4 tuổi đặt ra nhiều thách thức, nhất là đối với địa bàn vùng khó
Thách thức trong phổ cập giáo dục mầm non với địa bàn vùng khó

Bộ GD&ĐT đang gấp rút triển khai đề án Phổ cập Giáo dục mầm non (GDMN) cho trẻ em mẫu giáo (3-4 tuổi) và nâng cao chất lượng phổ cập GDMN cho trẻ em 5 tuổi. Đề án nhằm nâng cao tỷ lệ trẻ em mầm non được tiếp cận giáo dục; duy trì, nâng cao kết quả đạt chuẩn phổ cập GDMN cho trẻ em mẫu giáo 5 tuổi.

Nỗ lực vận động trẻ đến trường

Huyện Hướng Hóa (tỉnh Quảng Trị) thuộc vùng miền núi, điều kiện kinh tế còn nhiều khó khăn, nguồn lực đầu tư cho GDMN còn ít so với nhu cầu. Tuy vậy, những năm qua, việc phát triển GDMN đạt được những kết quả tích cực.

Năm học 2021-2022, địa phương có 26 trường mầm non. Toàn huyện có 331 nhóm, lớp với gần 7.600 trẻ; tỷ lệ huy động trẻ đạt 95,55%. 100% trẻ đến trường mầm non được đảm bảo về thể chất và tinh thần, trẻ được ăn bán trú.

Cô Lê Thị Hằng Nga - Hiệu trưởng Trường Mầm non Hướng Việt cho biết, nhà trường có gần 200 cháu, với 14 cán bộ, giáo viên. Việc phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 5 tuổi những năm gần đây luôn đạt tỷ lệ 100%.

Theo cô Nga, để đạt được kết quả nói trên, nhà trường và cán bộ giáo viên đã có nhiều nỗ lực trong việc tuyên truyền, vận động động phụ huynh đưa trẻ đến trường.

Trường Mầm non xã Thuận có 6 điểm trường, gồm một điểm trung tâm và 5 điểm lẻ. Những năm qua, nhà trường đã huy động và tập trung nhiều nguồn lực để duy trì chất lượng phổ cập cho trẻ 5 tuổi. Đối với đề án phổ cập GDMN cho trẻ em mẫu giáo 3-4 tuổi sắp được triển khai, nhà trường cũng đã có những bước chuẩn bị cơ bản.

Khó khăn về cơ sở vật chất

Theo nhiều giáo viên, khó khăn lớn nhất để triển khai phổ cập cho trẻ mẫu giáo nằm ở điều kiện cơ sở vật chất và đội ngũ giáo viên còn thiếu. Nhiều địa phương chưa có đủ phòng học cho học sinh.

Cô Phan Thị Mận – Hiệu trưởng Trường Mầm non xã Thuận cho biết, Phòng GD&ĐT huyện Hướng Hóa đã có những hướng dẫn về đề án phổ cập GDMN cho trẻ em mẫu giáo 3-4 tuổi. Năm qua, tỷ lệ trẻ 3 tuổi đến trường ở địa phương đạt hơn 80%, trẻ 4 tuổi đến trường đạt 85%.

“Khó khăn nhất là cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học chưa được đầy đủ nhằm chăm sóc các cháu. Đối với một số điểm trường, dù có phòng nhưng thiếu điều kiện bán trú nên phải mượn phòng để làm bếp nấu ăn cho học sinh. Hơn nữa, khi triển khai thực hiện đề án phổ cập GDMN cho trẻ em mẫu giáo cũng sẽ thiếu giáo viên”, cô Mận cho biết.

Theo Phòng GD&ĐT huyện Hướng Hóa, công tác phổ cập giáo dục cho trẻ mầm non những năm qua được duy trì vững chắc. Đây là cơ sở để thực hiện công tác phổ cập giáo dục trẻ mẫu giáo. Hệ thống mạng lưới trường lớp ổn định phát triển rộng khắp nên đáp ứng cho việc đến trường của trẻ.

Bên cạnh đó, đội ngũ cán bộ và giáo viên đã phát huy vai trò của mình trong công tác phổ cập, xác định rõ là một trong những nhiệm vụ cơ bản của nhà trường và của mỗi cán bộ giáo viên. Đây là những điều kiện thuận lợi để triển khai phổ cập giáo dục trên địa bàn.

Tuy nhiên, việc phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ em mẫu giáo (3-4 tuổi) gặp phải một số khó khăn do địa bàn trải rộng, nhiều điểm trường lẻ số trẻ ít nên khó khăn trong bố trí giáo viên đứng lớp; định biên giáo viên/lớp chưa đảm bảo; cơ sở vật chất thiết bị dạy học thiếu.

Theo bà Võ Thị Loan – Phó trưởng Phòng Giáo dục Tiểu học - Giáo dục Mầm non (Sở GD&ĐT Quảng Trị), sau khi có chủ trương của Bộ GD&ĐT về đề án phổ cập GDMN cho trẻ 3-4 tuổi, ngành giáo dục Quảng Trị đã nắm bắt và có những bước chuẩn bị. Trong các hướng dẫn nhiệm vụ năm học, các hội nghị, Sở GD&ĐT đều chỉ đạo các đơn vị, các cơ sở giáo dục mầm non chuẩn bị điều kiện để tiến tới thực hiện phổ cập cho trẻ dưới 5 tuổi.

Những năm qua, ngành đã thực hiện tốt việc phổ cập cho trẻ 5 tuổi, nên tới đây phổ cập cho trẻ dưới 5 tuổi cũng dễ dàng hơn. Bên cạnh đó, công tác truyền thông đã được thực hiện tốt.

Tạo hành lang pháp lý cho ứng dụng trợ lý ảo phát triển
Tạo hành lang pháp lý cho ứng dụng trợ lý ảo phát triển
(Ngày Nay) - Theo ông Nguyễn Phú Tiến, Phó Cục trưởng Cục Chuyển đổi số Quốc gia (Bộ Thông tin và Truyền thông), tiến trình nghiên cứu quy định pháp lý liên quan đến trợ lý ảo nói riêng và các ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) nói chung tại Việt Nam đã và đang tiến hành tích cực.
Khai quật, khảo cổ học hệ thống nền móng điện Cần Chánh trong Đại Nội Huế.
Thừa Thiên-Huế: Sẵn sàng khởi công phục dựng Điện Cần Chánh
(Ngày Nay) - Giám đốc Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế Hoàng Việt Trung cho biết, dự án Tu bổ, phục hồi và tôn tạo di tích Điện Cần Chánh đang được trình Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch thẩm định. Sau khi hoàn thành các thủ tục, dự kiến dự án sẽ được khởi công trong quý IV năm 2024.
Ban tổ chức tặng sách cho các thư viện công cộng, thư viện trường học, tủ sách tư nhân có phục vụ cộng đồng; các trại giam, trại tạm giam trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên - Huế.
Ngày Sách Việt Nam: Khơi dậy khát vọng cống hiến của tuổi trẻ
(Ngày Nay) - Ngày 19/4, tại Thư viện Tổng hợp tỉnh Thừa Thiên - Huế, Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh phối hợp với Đại học Huế, Sở Giáo dục và Đào tạo, Viện Nghiên cứu phát triển tỉnh tổ chức khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam; giới thiệu 2 ấn phẩm mới của Tủ sách Huế và phát động cuộc thi Đại sứ Văn hóa đọc năm 2024.
Không giữ giới có năm điều suy hao
Không giữ giới có năm điều suy hao
(Ngày Nay) - Sống ở đời ai cũng mong muốn gia đạo bình an, sự nghiệp ổn định và phát triển. Tuy vậy, không nhiều người biết rằng nền tảng của những mong ước thiện lành đó chính là phước đức.
Đức Phật và những di huấn sau cùng
Đức Phật và những di huấn sau cùng
(Ngày Nay) - Theo kinh Đại bát Niết-bàn (Trường bộ kinh), trước lúc viên tịch, Thế Tôn an cư mùa mưa tại Baluvā, bị bệnh trầm trọng, rất đau đớn. Nhưng Ngài giữ tâm chánh niệm, tỉnh giác, chịu đựng cơn đau ấy, không một chút ta thán.
Người xuất gia cần tránh những cơ hiềm, tổn hại cho đạo
Người xuất gia cần tránh những cơ hiềm, tổn hại cho đạo
(Ngày Nay) - Người tu không nên bất cẩn, mà phải luôn quan tâm đến cơ hiềm của thế gian, tránh để người đời đánh mất niềm tin vào Tam bảo. Phật dạy: “Luôn luôn tự thức tỉnh và tự dò xét, không để lầm lỗi có thể có được, như thế là trong Chánh pháp của Như Lai, người ấy có khả năng thực hiện giải thoát”.
Bảy pháp tôn kính làm cho Chánh pháp tăng trưởng
Bảy pháp tôn kính làm cho Chánh pháp tăng trưởng
(Ngày Nay) - Tôn kính là sự kính trọng cao tột. Khi tôn kính điều gì thì điều ấy trở thành thiêng liêng, là ngọn đuốc sáng soi đường, là biểu tượng cao cả để hướng đến. Mỗi người có đối tượng tôn kính khác nhau để dẫn lối cho cuộc đời.
Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch tỉnh Hà Nam yêu cầu quán bar H2 Club không được tổ chức các hoạt động biểu diễn, sau khi dư luận phản ánh việc quán bar này tổ chức cho nhân viên mặc trang phục Phật giáo biểu diễn nhảy múa dung tục cùng các vũ nữ ăn mặc hở hang vào tối ngày 6/4/2024 trước đó. (Ảnh cắt từ clip)
Vụ mặc áo cà sa trong quán bar: Tỉnh Hà Nam yêu cầu dừng các hoạt động biểu diễn
(Ngày Nay) - Liên quan đến vụ việc quán bar H2 Club (phường Duy Hải, thị xã Duy Tiên, tỉnh Hà Nam) tổ chức cho nhân viên mặc trang phục Phật giáo biểu diễn nhảy múa dung tục cùng các vũ nữ ăn mặc hở hang; Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch tỉnh Hà Nam đã lập tức vào cuộc và có văn bản yêu cầu quán bar này không được tổ chức hoạt động biểu diễn.