Sáng 2/8, Đoàn công tác do Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế của Quốc hội Vũ Hồng Thanh làm Trưởng đoàn có buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh Bình Thuận và đại diện một số tỉnh có đường bộ cao tốc Bắc-Nam phía Đông giai đoạn 2017-2020 đi qua để ghi nhận ý kiến, kiến nghị, vướng mắc trong quá trình thi công.
Dự án xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc-Nam phía Đông giai đoạn 2017-2020 gồm 11 dự án thành phần, trong đó có 8 dự án đầu tư công và 3 dự án đầu tư theo phương thức đối tác công-tư. Dự án đi qua 13 tỉnh (gồm Nam Định, Ninh Bình, Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Trị, Thừa Thiên-Huế, Khánh Hòa, Ninh Thuận, Bình Thuận, Đồng Nai, Tiền Giang, Vĩnh Long), với tổng chiều dài 652 km.
Ông Lê Tuấn Phong, Chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh Bình Thuận, cho biết qua quá trình triển khai thi công đường cao tốc, hiện nay vẫn còn một số tồn tại. Cụ thể, đoạn Vĩnh Hảo-Phan Thiết còn 17 vị trí giao cắt với dự án (5 vị trí điện 220kV, 12 vị trí điện 500kV) cần cải tạo. Đoạn Phan Thiết-Dầu Giây hiện còn 2 vị trí cột điện 500kV, Ủy ban Nhân dân tỉnh đã chỉ đạo các huyện đốn đốc đơn vị thi công đang đẩy nhanh tiến độ thi công di dời.
Ủy ban Nhân dân tỉnh Bình Thuận đề nghị Bộ Giao thông Vận tải chỉ đạo các Ban Quản lý dự án yêu cầu các nhà thầu tuân thủ nghiêm quy định về tải trọng đối với xe vận chuyển vật liệu trên các tuyến đường địa phương; sửa chữa đảm bảo giao thông trên các tuyến đường giao thông phục vụ vận chuyển cho cao tốc; tích cực phối hợp giải quyết các phát sinh trong quá trình thực hiện dự án như đường gom, hầm chui dân sinh, mương thủy lợi cắt qua đường cao tốc…
Ủy ban Nhân dân tỉnh Bình Thuận đề nghị Bộ Công Thương, Tập đoàn Điện lực Việt Nam quan tâm chỉ đạo các đơn vị truyền tải điện tích cực phối hợp giải quyết bố trí lịch cắt điện sớm để tạo điều kiện thuận lợi cho việc thi công cải tại đường điện cao thế.
Đại diện các tỉnh, Ban quản lý, nhà thầu thi công tuyến Bắc-Nam phía Đông đề nghị Đoàn công tác của Ủy ban Kinh tế Quốc hội và Bộ Giao thông Vận tải kiến nghị xem xét và có phương án xử lý về biến động giá bất thường đối với vật liệu thi công; kiến nghị các cấp thẩm quyền xem xét điều chỉnh thời gian hoàn thành của dự án do các yếu tố khách quan, bất khả kháng (dịch COVID-19, biến động thị trường do xung đột Nga-Ukraine, nguồn vật liệu thi công…) đã và đang tiếp tục ảnh hưởng đến tiến độ của dự án…
Phát biểu tại buổi làm việc, Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế của Quốc hội Vũ Hồng Thanh đánh giá cao công tác phối hợp giải phóng mặt bằng tại các tỉnh có dự án đường cao tốc Bắc-Nam phía Đông đang triển khai thi công. Đối với một số đoạn chưa bàn giao mặt bằng, các địa phương phối hợp với Bộ Giao thông Vận tải giải phóng mặt bằng toàn bộ dự án để bàn giao đơn vị thi công đảm bảo tiến độ dự án.
Về nguồn vật liệu đất đắp nền đường, Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế của Quốc hội yêu cầu tỉnh Khánh Hòa và Bình Thuận phối hợp các các đơn vị khẩn trương cấp phép mỏ khai thác để đáp ứng nhu cầu vật liệu thi công còn thiếu, đảm bảo tiến độ dự án. Các đơn vị phải có báo cáo cụ thể về giá vật liệu tăng cao, so sánh biến động giá trong từng thời kỳ, để từ đó Đoàn công tác có cơ sở tổng hợp báo cáo.
Đối với các kiến nghị của các địa phương, đơn vị, Đoàn công tác ghi nhận, tổng hợp ý kiến và sẽ trình Quốc hội trong kỳ họp tới để xem xét, giải quyết./.