Ông Ngô Văn Vũ, Giám đốc Hợp tác xã (HTX) cơ giới vận tải Tam Hiệp (Tiền Giang) cho biết, Công ty cổ phần Hoàng An (Cty Hoàng An - Nhà thầu phụ thi công gói thầu XL - 08 của dự án đường cao tốc TP. HCM – Trung Lương) nợ đơn vị này hơn 1 tỷ đồng đã quá hạn thanh toán rất lâu, nhưng “chây ì” không trả.
Công trình tại gói thầu XL - 08 cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận nơi HTX cơ giới vận tải Tam Hiệp cung cấp vật liệu và dịch vụ vận chuyển cho Cty Hoàng An. |
Theo ông Vũ, trong hợp đồng được đơn vị này ký với Cty Hoàng An, ở mục điều khoản thanh toán, hai bên đối chiếu khối lượng và công nợ vào cuối tháng, bên A (HTX cơ giới vận tải Tam Hiệp) xuất hoá đơn đủ cho bên B (Cty Hoàng An).
Sau khi bên B nhận được hoá đơn và đối chiếu công nợ, thì sẽ thanh toán công nợ phát sinh của tháng đó. Thời gian thanh toán từ 10 đến 15 ngày kể từ thời điểm đối chiếu công nợ. Nhưng theo biên bản đối chiếu công nợ của HTX cơ giới vận tải Tam Hiệp được lập vào ngày 12/5/2020 và đã được hai bên thống nhất ký xác nhận thì đã quá thời hạn buộc phải thanh toán theo hợp đồng.
Đến nay, một phần công nợ của tháng 3, 4 và tháng 5, Cty Hoàng An vẫn chưa thanh toán. Trao đổi với báo chí, ông Đặng Xuân Lịch, Phó tổng giám đốc Cty Hoàng An khẳng định, đơn vị này và HTX cơ giới vận tải Tam Hiệp đã thống nhất thời hạn trả nợ là vào cuối tháng 12/2020.
Tuy nhiên, ông Vũ cho biết, đơn vị này không đồng ý với thời hạn trả nợ được phía Cty Hoàng An đưa ra.
Theo ông Vũ, việc cung cấp vật liệu cũng như dịch vụ vận chuyển tất cả đều về trạm trộn bê tông tại gói thầu XL-08 của dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc cao tốc Trung Lương- Mỹ Thuận.
Theo tìm hiểu của phóng viên, địa điểm nơi HTX cơ giới vận tải Tam Hiệp cung cấp vật liệu và dịch vụ vận chuyển, thì bảng thông tin tại công trường cho biết, đây là gói thầu XL-08 và gói thầu này có chiều dài từ km 56 + 672,060 đến km 59+000 và xây dựng hai cầu, gồm kênh Xáng và kênh 2A.
Đơn vị thi công gói thầu này là liên doanh Hoàng An- Hải Thạch. Ông Lịch cho rằng, công nợ nêu trên hoàn toàn không liên quan đến dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Trung Lương- Mỹ Thuận.
“Cái này là vận chuyển của dự án khác, chứ không phải của Trung Lương- Mỹ Thuận”, ông Lịch nói và cho biết thêm, đơn vị này cung cấp cho quốc lộ 1 và quốc lộ 30.
Trong khi đó, ông Vũ cho biết: Đá được đơn vị này trực tiếp cung cấp và dịch vụ vận chuyển cũng đến tại gói thầu XL-08 của dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Trung Lương- Mỹ Thuận, còn Cty Hoàng An có chuyển đi làm ở công trình khác hay không là việc của họ.
Liên quan đến dự án này, trước đó tại gói thầu XL – 11, Công ty CP Đầu tư xây dựng công trình Tây An nợ hơn 6,3 tỷ đồng khiến đơn vị cung cấp vật liệu tính chuyện ra cào đường cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận để lấy lại vật liệu.