Thể loại phim siêu ngắn tại Trung Quốc vấp phải chỉ trích vì "bôi nhọ phụ nữ"

(Ngày Nay) - Truyền thông Trung Quốc đã công khai chỉ trích các phim siêu ngắn chiếu mạng bởi cốt truyện cường điệu hóa, áp đặt định kiến giới, gắn người phụ nữ với hình ảnh những cô con dâu độc ác, bà mẹ chồng nhan hiểm hoặc nhân tình mưu mô.
Ảnh chụp màn hình của một bộ phim siêu ngắn. Ảnh: Shanghai Daily
Ảnh chụp màn hình của một bộ phim siêu ngắn. Ảnh: Shanghai Daily

Một bài bình luận ngày 18/2 đăng trên tài khoản WeChat chính thức của tờ Nhân dân Nhật báo nhận định nhiều phim siêu ngắn chiếu mạng với thời lượng 1-2 phút, đang hạ thấp phụ nữ. Nhân vật nữ trong các bộ phim này thường là mẹ chồng hoặc con dâu độc ác, nhân tình mưu mô, hoặc người đẹp ngốc nghếch. Bài bình luận đánh giá điều này “không hợp lý và không phù hợp với lẽ thường”.

Phim siêu ngắn đã khuynh đảo thị trường Trung Quốc trong những năm gần đây. Chúng thường được quay theo chiều dọc nhằm phù hợp với trình chiếu trên điện thoại di động và thời lượng chỉ 1-2 phút, giúp người xem dễ dàng theo dõi khi đang di chuyển, ăn uống, hoặc thậm chí là khi làm việc nhà.

Phim siêu ngắn thường thu hút người xem bằng cách chiếu miễn phí một số tập đầu tiên. Sau đó, khi cốt truyện trở nên phức tạp hơn, nền tảng sẽ yêu cầu người xem trả tiền để tiếp tục xem phần còn lại của bộ phim. Có nhiều gói khác nhau với mức giá khác nhau - một số tính phí 1 USD cho 20 tập, trong khi những gói khác tính phí 10 USD để xem 60 tập. Một số bộ phim cho phép người dùng theo dõi được nhiều tập hơn bằng cách xem quảng cáo thay vì trả tiền.

Theo báo cáo năm 2024 của công ty nghiên cứu tiếp thị Trung Quốc iResearch, 37,3% người xem phim siêu ngắn có độ tuổi từ 40 đến 59 và 12,1% trên 60 tuổi. Dữ liệu từ công ty QuestMobile vào tháng 3/2024, cũng kết luận gần 40% người dùng trên các ứng dụng video ngắn hàng đầu, có độ tuổi trên 45. Gần một nửa tổng số người dùng đã chi từ 1.000 nhân dân tệ (3,5 triệu đồng) đến 2.000 nhân dân tệ mỗi tháng.

Ngành phim siêu ngắn có doanh thu vượt 50,4 tỷ nhân dân tệ vào năm 2024,, lần đầu tiên vượt doanh thu phòng vé phim của Trung Quốc.

Tuy nhiên, chính phủ Trung Quốc đang thắt chặt giám sát với loại hình giải trí này. Cuối năm 2024, các nhà quản lý Trung Quốc ban hành thông báo kêu gọi người sáng tạo phim siêu ngắn ngừng lợi dụng các nhân vật giật gân, phóng đại để thu hút khán giả.

Cục Phát thanh và Truyền hình Quốc gia Trung Quốc (NRTA) vào ngày 5/2 tuyên bố đã ban hành yêu cầu cấp phép để phát sóng các bộ phim siêu ngắn.

Trong giai đoạn cuối năm 2022, đầu năm 2023, hơn 25.000 bộ phim siêu ngắn, tổng cộng gần 1,4 triệu tập, tại Trung Quốc đã bị xóa bởi "nội dung khiêu dâm, đẫm máu, bạo lực và thô tục".

WHO định vị y học cổ truyền như một trụ cột của y tế toàn cầu
WHO định vị y học cổ truyền như một trụ cột của y tế toàn cầu
(Ngày Nay) - ừ ngày 17–19/12, Hội nghị thượng đỉnh toàn cầu lần thứ hai của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) về Y học cổ truyền diễn ra tại Bharat Mandapam (Ấn Độ) với chủ đề “Khôi phục sự cân bằng: Khoa học và thực tiễn về sức khỏe và hạnh phúc”. Sự kiện này đánh dấu một bước tiến quan trọng trong nỗ lực đưa y học cổ truyền bước vào kỷ nguyên dựa trên bằng chứng khoa học, đổi mới công nghệ và quản trị toàn cầu.
VPBank nâng tầm chất lượng dịch vụ – Tiên phong chuyển đổi số, gia tăng trải nghiệm khách hàng
VPBank nâng tầm chất lượng dịch vụ – Tiên phong chuyển đổi số, gia tăng trải nghiệm khách hàng
(Ngày Nay) - VPBank khẳng định vị thế tiên phong bằng việc liên tục nâng cấp chất lượng dịch vụ và ứng dụng công nghệ hiện đại. Với chiến lược chuyển đổi số toàn diện, ngân hàng không chỉ tối ưu quy trình vận hành mà còn mang đến trải nghiệm vượt trội cho khách hàng, đáp ứng nhu cầu nhanh chóng, tiện lợi và an toàn.
Nhà văn Nguyễn Nhật Ánh tại một sự kiện ra mắt sách
Nhà văn Nguyễn Nhật Ánh và 30 năm Kính vạn hoa
(Ngày Nay) -Từ 9g-12g ngày 20/12, tại Nhà Thiếu nhi TPHCM (36 Lê Quý Đôn, phường Xuân Hòa), NXB Kim Đồng tổ chức buổi giao lưu, ký tặng và trao giải cuộc thi viết và vlog: “ Kính vạn hoa mở ra thế giới…”. Nhà văn Nguyễn Nhật Ánh, họa sĩ Đỗ Hoàng Tường, cùng nhiều nhà văn, nhà thơ, nhà nghiên cứu văn học và đông đảo độc giả Kính vạn hoa các thế hệ sẽ tham dự sự kiện này.
Ảnh scan từ cuốn sách Dấu ấn 100 năm – Kỷ yếu kỷ niệm 100 năm thành lập Trường Đại học Mỹ thuật Việt Nam.
Nhặt sạn Dấu ấn 100 năm Trường Đại học Mỹ thuật Việt Nam – Kỳ 2: Tránh tạo “chuẩn mực sai” cho lịch sử mỹ thuật Việt Nam
(Ngày Nay) - Ở kỳ I của loạt bài, Ngày Nay đã chỉ ra những sai lệch nghiêm trọng trong phần tiểu sử họa sĩ Tô Ngọc Vân, quanh tên trường và chức danh hiệu trưởng. Sang kỳ II, những “hạt sạn” tiếp tục lộ diện trong phần viết về hai hiệu trưởng người Pháp là họa sĩ Victor Tardieu và nhà điêu khắc Évariste Jonchère. Điểm chung của các sai sót này nằm ở việc sử dụng sai danh xưng hành chính, bối cảnh lịch sử, kéo theo hệ quả có thể làm méo mó tiến trình phát triển của giáo dục mỹ thuật Việt Nam.
Phối cảnh phân khu Parc Régent khu đô thị Park City.
Bất thường: Căn hộ Parc Régent Park City vừa đặt cọc đã bán chênh 3-4 tỷ đồng?
(Ngày Nay) -Sau 2 ngày mở bán, 300 căn hộ thuộc phân khu Parc Régent nằm trong khu đô thị Park City đã “sold out”. Tuy nhiên, ngay sau khi đóng toàn bộ giỏ hàng giai đoạn 1, môi giới bắt đầu chào bán chênh “suất ngoại giao”, “suất cư dân”, “suất nhân viên”của chính giỏ hàng này, với phần thu chênh lên tới 3-4 tỷ đồng/ một căn hộ.
Hàng triệu người hâm mộ LMHT chờ từng ngày T1 và Faker sang Việt Nam.
Vì sao VPBank đưa T1 về Việt Nam? Khi eSports là điểm kết nối thế hệ khách hàng mới
(Ngày Nay) - Việc đưa toàn bộ đội hình T1 cùng huyền thoại Faker đến Hà Nội là dấu ấn lớn để VPBank tiếp cận và chinh phục hơn 30 triệu người chơi Liên Minh Huyền Thoại tại Việt Nam. Từ K-Pop đến eSports, VPBank đang chứng minh họ hiểu người trẻ, sống cùng văn hóa đại chúng và kiến tạo trải nghiệm chưa từng có.