Trong quá trình rà soát, kiểm tra tuyến metro 1, Ban quản lý Đường sắt đô thị TP.HCM (MAUR) và Sumitomo - Cienco 6 ,nhà thầu gói thầu CP2 (đoạn trên cao và các depot) đã phát hiện thêm 4 gối cao su hướng Bến Thành đi Suối Tiên bị dịch chuyển khỏi đá kê. Các gối bị dịch chuyển khỏi đá kê gối 7mm và 11mm không rõ nguyên nhân.
Trước đó, cuối tháng 10/2020, MAUR đã phát hiện sự dịch chuyển của 2 gối cao su sử dụng cho dầm cầu cạn tại các vị trí trụ P14-10 (VD14, đoạn ga Công nghệ cao, hướng Bến Thành đi Suối Tiên) và VD12-34 (đoạn ngã tư Thủ Đức và Bình Thái).
Gối cao su (màu đen) sử dụng cho gói thầu CP2 tuyến metro số 1 - Ảnh: Tuổi trẻ. |
Như vậy, đã có tổng cộng 6 gối cao su tại tuyến metro số 1 có vấn đề. Theo nhận định của MAUR, đây là một hiện tượng có tính hệ thống.
"Việc khẩn trương làm rõ nguyên nhân là khẩn cấp nhằm giảm tối đa thiệt hại đến toàn bộ kết cấu hạ tầng bên trên, trong đó có kết cấu gói thầu CP3 đã được lắp đặt ray, hệ thống chạy tàu", một chuyên gia giao thông nhận định.
Gói thầu CP2 có khoảng 1.184 gối cao su. Hiện nay, gói thầu đạt gần 92% khối lượng và đã lắp đặt xong 11 mái nhà ga, hoàn thành hệ thống điện, về cơ bản đã đáp ứng yêu cầu về hạ tầng thiết bị cho công tác chạy tàu. Chủ thầu là Sumitomo - Cienco 6 sẽ chịu trách nhiệm đối với chất lượng công trình.
Đoạn trên cao do Sumitomo - Cienco 6 làm tổng thầu - Ảnh: ĐỨC PHÚ |
Metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) là dự án đường sắt đô thị đầu tiên tại TP.HCM với tổng mức đầu tư 43.700 tỉ đồng. Toàn tuyến dài gần 19,7km, trong đó đi ngầm 2,6km, còn lại là đoạn trên cao. Tháng 5/2021 sẽ nhập khẩu 2 đoàn tàu về nước và tháng 7 năm nay sẽ đưa thêm 2 đoàn tàu nữa về nước.
Thành phố đặt mục tiêu đưa tuyến metro số 1 vào vận hành thử nghiệm từ cuối năm nay và khai thác thương mại năm 2022.