“Thi thử tốt nghiệp” - cuộc tập dượt ý nghĩa cho học sinh Hà Nội

0:00 / 0:00
0:00
(Ngày Nay) - Kỳ khảo sát do Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội tổ chức, được xem là kỳ thi thử - cuộc tập dượt lớn, giúp học sinh làm quen với kỳ thi tốt nghiệp Trung học Phổ thông theo chương trình mới.
“Thi thử tốt nghiệp” - cuộc tập dượt ý nghĩa cho học sinh Hà Nội

Ngày 20/3, khoảng 120.000 học sinh lớp 11 toàn thành phố Hà Nội bắt đầu tham gia làm bài khảo sát chất lượng với hai môn Ngữ văn và Toán.

Từ ngày 21-23/3, học sinh lớp 12 sẽ tham gia làm bài khảo sát 2 môn bắt buộc là Ngữ văn, Toán và các môn tự chọn (Tiếng Anh, Vật lý, Hóa học, Sinh học, Lịch sử, Địa lý, Tin học, Công nghệ, Giáo dục kinh tế và pháp luật).

Kỳ khảo sát do Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội tổ chức, được xem là kỳ thi thử - cuộc tập dượt lớn, giúp học sinh làm quen với kỳ thi tốt nghiệp Trung học Phổ thông theo chương trình mới.

Kết quả này cũng giúp nhà trường, giáo viên có đánh giá chính xác về chất lượng học sinh, qua đó dẫn hướng việc dạy, học hiệu quả.

Theo ghi nhận của phóng viên TTXVN tại một số điểm trường, dù kết quả của các bài làm không sử dụng làm điểm kiểm tra, đánh giá học sinh, song các học sinh đều nhận thức rõ ý nghĩa, tầm quan trọng đợt khảo sát này đối với việc học tập cũng như đáp ứng yêu cầu của kỳ thi tốt nghiệp Trung học Phổ thông.

Tại Trường Trung học Phổ thông Cầu Giấy (quận Cầu Giấy, Hà Nội), 719 học sinh lớp 11 đã đăng ký tham gia kỳ khảo sát, thực hiện bài thi Ngữ văn nghiêm túc theo đúng lịch thi, giờ thi và quy chế thi. Các khâu liên quan đều được nhà trường chuẩn bị chu đáo, đảm bảo đầy đủ về cơ sở vật chất, đội ngũ nhân lực theo quy định. Nhà trường cũng đã chuẩn bị phòng chứa đồ, phân công nhiệm vụ rõ tới từng bộ phận, cá nhân ở các khâu để tổ chức kỳ khảo sát nghiêm túc, chất lượng.

Thầy giáo Nguyễn Huy Diện, Phó trưởng điểm thi Trường Trung học Phổ thông Cầu Giấy, thông tin, toàn trường có 719 học sinh lớp 11 và 738 học sinh lớp 12 đăng ký tham gia khảo sát (đạt 100%). Nhà trường đã bố trí 30 phòng thi, 63 giáo viên làm nhiệm vụ coi thi, 5 cán bộ làm nhiệm vụ giám sát. Đối với học sinh lớp 12, ngoài 2 môn bắt buộc là Toán và Ngữ văn, các học sinh đăng ký khảo sát đông nhất là môn Tiếng Anh (650 học sinh), tiếp đến là môn Vật lý với 333 học sinh, Địa lý 169 học sinh, Lịch sử 115 học sinh.

“Kỳ khảo sát chất lượng học sinh đã được Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội chủ động tổ chức từ nhiều năm trước, uy tín và chất lượng. Từ kết quả của kỳ kiểm tra khảo sát này, các nhà trường, giáo viên sẽ có đánh giá chính xác hơn về chất lượng, năng lực hiện tại của học sinh, qua đó sẽ tiếp tục có những giải pháp tốt hơn trong việc giảng dạy, ôn tập cho học sinh. Đối với học sinh lớp 11, kỳ khảo sát này càng có ý nghĩa hơn khi các em được sớm làm quen với hình thức thi, đề thi và những thay đổi của Kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông được áp dụng từ năm 2025,” thầy giáo Nguyễn Huy Diện chia sẻ.

Em Phạm Nhật Nam, học sinh lớp 11D2, Trường Trung học Phổ thông Cầu Giấy, cho biết dù đã được tiếp cận với cấu trúc định dạng đề thi tốt nghiệp Trung học Phổ thông theo chương trình mới nhưng em vẫn khá lo lắng, mong muốn thêm cơ hội tập dượt để tự tin tham dự kỳ thi tốt nghiệp vào năm 2026.

Tại Trường Trung học Phổ thông Thạch Bàn (quận Long Biên, Hà Nội), 720 học sinh lớp 11 đã tham gia khảo sát từ sáng 20/3. Tại đây còn có thêm một số học sinh Trường Trung học Phổ thông Vạn Xuân và học viên Trung tâm giáo dục nghề nghiệp-giáo dục thường xuyên Long Biên tham gia.

Hiệu trưởng Trường Trung học Phổ thông Thạch Bàn Bùi Thùy Linh cho biết xác định ý nghĩa quan trọng của kỳ khảo sát, nhà trường đã xây dựng kế hoạch chuẩn bị tổ chức kỳ khảo sát như với một kỳ thi thật. Các điều kiện về cơ sở vật chất, trang thiết bị, văn phòng phẩm cũng như phương án bảo đảm an ninh, an toàn đã được nhà trường rà soát, chuẩn bị chu đáo. 100% cán bộ, giáo viên, nhân viên nhà trường được huy động làm nhiệm vụ ở các khâu.

“Đây là cuộc tập dượt lớn và ý nghĩa với học sinh và cả cán bộ, giáo viên, nhân viên. Mặc dù không ít cán bộ, giáo đã tham gia làm thi nhiều năm nhưng nhà trường vẫn quán triệt kỹ, đầy đủ về quy chế, đặc biệt là trách nhiệm, cách xử lý các tình huống có thể phát sinh trong quá trình diễn ra kỳ khảo sát,” nhà giáo Bùi Thùy Linh chia sẻ.

Để bảo đảm nghiêm túc, khách quan và giúp học sinh làm quen với không khí trường thi, điểm trưởng các điểm khảo sát đều được đổi chéo giữa các trường trong cụm. Các công đoạn như phân công cán bộ coi thi số 1, số 2 và các vị trí giám sát được vận hành như quy định tại kỳ thi tốt nghiệp Trung học Phổ thông do Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành.

Cô Trần Thị Na, giáo viên Trường Trung học Phổ thông Nguyễn Thị Minh Khai (quận Bắc Từ Liêm), làm nhiệm vụ trông thi. Cô cho rằng việc thực hiện nghiêm túc các quy định tại quy chế thi tốt nghiệp sẽ giúp học sinh hình dung được không khí trường thi, rèn tâm lý phòng thi, qua đó tự tin khi tham dự kỳ thi thật.

“Thi thử tốt nghiệp” - cuộc tập dượt ý nghĩa cho học sinh Hà Nội ảnh 1

Thí sinh dự thi Tốt nghiệp Trung học phổ thông. Nguồn: TTXVN

Theo Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội, toàn thành phố có hơn 200 điểm trường, chia theo 16 cụm để tổ chức khảo sát.

Buổi sáng 20/3, học sinh lớp 11 làm bài môn Ngữ văn theo hình thức tự luận (120 phút), buổi chiều làm bài môn Toán theo hình thức trắc nghiệm khách quan (90 phút).

Đối với học sinh lớp 12, lịch kiểm tra khảo sát sẽ diễn ra từ ngày 21-23/3. Ngày 21/3 các em thi Ngữ văn (buổi sáng, 120 phút), Toán (buổi chiều, 90 phút), Ngoại ngữ (buổi chiều, 50 phút).

Ngày 22/3, học sinh làm bài môn Vật lý, Hóa học, Sinh học (buổi sáng, 50 phút/bài thi); Tin học, Công nghệ (buổi chiều, 50 phút/bài thi).

Ngày 23/3, học sinh làm bài môn Lịch sử, Địa lý, Giáo dục Kinh tế và pháp luật (buổi sáng, 50 phút/bài thi).

Đề khảo sát do Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội xây dựng căn cứ cấu trúc định dạng đề thi tốt nghiệp trung học phổ thông Chương trình giáo dục phổ thông 2018.

Sở ủy quyền cho cụm trưởng của 16 cụm trường lập kế hoạch chi tiết tổ chức khảo sát; thành lập ban chỉ đạo, ban in sao đề, ban coi thi, ban chấm thi, ban phúc khảo kỳ khảo sát; chịu trách nhiệm về việc bảo mật đề kiểm tra trong quá trình tổ chức khảo sát.

Người gieo chữ bằng yêu thương ở làng Hữu Nghị
Người gieo chữ bằng yêu thương ở làng Hữu Nghị
(Ngày Nay) - Làng Hữu nghị Việt Nam được biết đến là nơi cưu mang những nạn nhân chất độc da cam. Ở đó, suốt 13 năm qua, cô giáo Nguyễn Thị Loan đã kiên nhẫn gieo từng con chữ, từng kỹ năng sống và từng niềm hy vọng cho những đứa trẻ mang nhiều khiếm khuyết nhưng luôn khao khát được lớn lên như bao người khác.
Khoảng trống nhận thức về HPV ở nam giới
Khoảng trống nhận thức về HPV ở nam giới
(Ngày Nay) - Từ năm 2026, Chính phủ chính thức đưa vắc xin HPV vào chương trình Tiêm chủng mở rộng quốc gia. Trong bối cảnh đó, việc phòng ngừa các bệnh do virus HPV gây ra không chỉ là câu chuyện của nữ giới còn là mối quan tâm chung của cả cộng đồng. Tuy nhiên, trên thực tế, nam giới - nhóm đối tượng cũng chịu nhiều nguy cơ từ HPV - vẫn đang đứng ngoài các chiến lược truyền thông và phòng bệnh.
Độc lập và hạnh phúc trong các doanh nghiệp xã hội NICE
Độc lập và hạnh phúc trong các doanh nghiệp xã hội thuộc Mạng lưới NICE
(Ngày Nay) - Có bao giờ bạn tự hỏi liệu những người khuyết tật thật sự cần gì? Họ cần lòng thương cảm? Hay họ cần các món quà vật chất từ các chương trình cứu trợ? Đều không phải. Thứ người khuyết tật cần hơn cả là được nhìn nhận như những công dân bình thường. Họ không muốn bản thân mình trở thành gánh nặng cho gia đình và xã hội. Họ muốn được thể hiện bản thân, được cống hiến hết mình cho cuộc sống này, để được độc lập và hạnh phúc.
Triển khai bảo hiểm y tế bổ sung là tất yếu
Triển khai bảo hiểm y tế bổ sung là tất yếu
(Ngày Nay) - Hiện nay, quyền lợi của người tham gia bảo hiểm y tế (BHYT) mặc dù được đánh giá khá toàn diện so với mức đóng, tuy nhiên chưa đủ để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao và đa dạng của toàn bộ người dân.
Ảnh minh hoạ.
Tạo môi trường pháp lý thuận lợi để phát triển giáo dục nghề nghiệp
(Ngày Nay) - Bộ Giáo dục và Đào tạo đang dự thảo Nghị định quy định chi tiết một số điều của Luật Giáo dục nghề nghiệp nhằm hướng dẫn các quy định mới của Luật Giáo dục nghề nghiệp, kiến tạo môi trường pháp lý thuận lợi để phát triển giáo dục nghề nghiệp, đáp ứng nhu cầu của người học, thị trường lao động.
Hoạt động nghiên cứu khoa học tại trường Trường Đại học Khoa học và Công nghệ Hà Nội (USTH). Ảnh: VGP.
Đầu tư khoa học cơ bản đúng hướng, hiệu quả được đo đếm rõ ràng
(Ngày Nay) - Sau hơn 5 năm triển khai, Chương trình 562 về phát triển khoa học cơ bản đã ghi dấu bằng những kết quả cụ thể: Số lượng và chất lượng công bố quốc tế tăng đều, nhiều nhóm nghiên cứu mạnh được hình thành, vị thế khoa học Việt Nam tiếp tục được củng cố trên bản đồ khu vực và thế giới.