Thị trường bán lẻ TP Hồ Chí Minh vẫn duy trì sức mua sau Tết

0:00 / 0:00
0:00
(Ngày Nay) - Ghi nhận tại TP Hồ Chí Minh sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán 2023 đến nay, sức mua trên thị trường bán lẻ vẫn duy trì sức mua tăng cao ở nhiều ngành hàng.
Ảnh (tư liệu): Mỹ Phương/TTXVN
Ảnh (tư liệu): Mỹ Phương/TTXVN

Báo cáo của Sở Công Thương TP Hồ Chí Minh cho thấy, tháng 1/2023 là thời điểm trùng với mùa mua sắm cuối năm và thời gian nghỉ Tết Nguyên đán 2023, nên nhu cầu mua sắm, tiêu dùng của người dân tăng cao. So với cùng kỳ năm 2022, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tháng 1/2023 tăng 5,7%.

Trong số đó, doanh thu bán lẻ hàng hóa tháng 1/2023 đạt 56.887 tỷ đồng, chiếm 62,8% trong tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ, tăng 4,6% so với tháng trước. Một số nhóm ngành hàng có doanh thu tăng như lương thực, thực phẩm; đồ dùng thiết bị gia đình; ô tô và phương tiện đi lại (gồm cả sữa chữa); xăng dầu và nhiên liệu khác; hàng may mặc...

Ngoài ra, so với cùng kỳ năm 2022, trong tháng 1/2023 có 3 nhóm hàng tăng cao nhất là nhóm hàng lương thực tăng 12,3%; thực phẩm tăng 12,4%; ô tô và phương tiện đi lại tăng 12,9%. Hoạt động thương mại và dịch vụ tại TP Hồ Chí Minh cũng đảm bảo cân đối cung cầu đa dạng mặt hàng lương thực, thực phẩm trước, trong và sau Tết Nguyên đán 2023, không xảy ra biến động tăng giá những mặt hàng lương thực, thực phẩm.

Về phía doanh nghiệp, ông Nguyễn Anh Đức, Tổng Giám đốc Liên hiệp Hợp tác xã Thương mại TP Hồ Chí Minh (Saigon Co.op) cho hay, trong 8 tuần cao điểm mua sắm Tết Nguyên đán 2023, hệ thống bán lẻ của Saigon Co.op đã phục vụ hơn 1.080.000 lượt khách hàng. Trước đó, kết quả kinh doanh năm 2022 của đơn vị đã công bố đạt doanh số 30.888 tỷ đồng, vượt 216 tỷ so với cùng kỳ và đạt 99% kế hoạch đã đề ra.

Theo ông Nguyễn Anh Đức, kết quả kinh doanh năm 2022 và Tết Nguyên đán 2023 chứng minh Saigon Co.op tiếp tục là đơn vị bán lẻ đứng đầu thị trường. Năm 2023, Saigon Co.op phấn đấu tăng trưởng 4,5% so với cùng kỳ trên cơ sở nâng cao chất lượng dịch vụ khách hàng; đẩy mạnh thương mại điện tử và logistics dựa vào sức mạnh cốt lõi là phân phối bán lẻ…

Khảo sát thực tế thị trường mua sắm trực tuyến (online) tiếp tục tăng mạnh, nên những hệ thống phân phối lớn trên đại bàn TP Hồ Chí Minh, gồm: Co.opmart, Satra, Bách hóa Xanh, Big C, MM Mega Market... đã triển khai nhiều giải pháp công nghệ, logistics... giúp người tiêu dùng dễ dàng mua sắm và giao nhận hàng hóa tại nhà. Qua đó, những hệ thống này góp phần nâng cao tiện ích phục vụ khách hàng ở cả kênh bán lẻ trực tiếp lẫn online.

Cùng với nhóm ngành hàng hóa tiêu dùng thiết yếu, một số nhóm ngành hàng đặc biệt cũng góp phần giữ nhiệt sức mua trên thị trường bán lẻ Tp. Hồ Chí Minh như vàng, bạc, đá quý, trang sức; hoa tươi cắt cành... Điển hình, ngay từ những ngày đầu năm 2023, Công ty cổ phần Vàng bạc đá quý Phú Nhuận (PNJ) đã tung chương trình “Thần Tài Gõ Cửa – Phát Lộc Khai Xuân” cùng phong phú sản phẩm thiết kế biểu tượng linh vật của năm Quý Mão 2023.

PNJ cũng vừa công bố kết quả kinh doanh năm 2022 đầy ấn tượng, với doanh thu thuần và lợi nhuận sau thuế đạt 33,876 tỷ đồng (tăng 73,3% so với cùng kỳ) và 1,807 tỷ đồng (tăng 75,6% so với cùng kỳ). Với bối cảnh thị trường vẫn còn nhiều khó khăn và biến động, PNJ đã rất nỗ lực trong việc thúc đẩy hoạt động kinh doanh và tình hình kinh doanh có sự tăng trưởng đồng đều theo từng kênh sản xuất, bán lẻ...

Tương tự, cộng đồng doanh nghiệp, nhà bán lẻ trên địa bàn TP Hồ Chí Minh cũng thông tin doanh thu bán lẻ trong năm 2022 và tháng 1/2023 đều tăng so với cùng kỳ năm trước. Kết quả này có được là nhờ các đơn vị này chú trọng hoạt động phát triển khách hàng mới, chăm sóc khách hàng hiệu quả cùng chiến lược hàng hóa phù hợp và chương trình tiếp thị bán hàng đa dạng, linh hoạt phù hợp với nhu cầu của từng thị trường, nhóm khách hàng mục tiêu. Đồng thời, tập trung chiến lược đa dạng danh mục hàng hóa, đáp ứng được nhu cầu khác nhau của khách hàng.

Chính sách phát triển, ứng dụng năng lượng nguyên tử
Chính sách phát triển, ứng dụng năng lượng nguyên tử
(Ngày Nay) - Chính phủ ban hành Nghị định số 331/2025/NĐ-CP quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Năng lượng nguyên tử về phát triển, ứng dụng năng lượng nguyên tử. Trong đó, Nghị định nêu rõ một số chính sách đầu tư, phát triển nguồn nhân lực lĩnh vực năng lượng nguyên tử.
Tháo gỡ vướng mắc trong tổ chức thi hành Luật Đất đai
Tháo gỡ vướng mắc trong tổ chức thi hành Luật Đất đai
(Ngày Nay) - Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn đã ký chứng thực Nghị quyết số 254/2025/QH15 quy định một số cơ chế, chính sách tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong tổ chức thi hành Luật Đất đai. Nghị quyết bổ sung trường hợp Nhà nước thu hồi đất vì mục đích quốc phòng, an ninh làm cơ sở cai nghiện ma túy do lực lượng vũ trang nhân dân quản lý.
Đại uý, ThS Lê Tuấn Anh (ở giữa) cùng các học viên tại Trường Sĩ quan Lục. (Ảnh: Phương Anh)
Sáng tạo trong giáo dục quân đội: Tương lai của thế hệ chiến sĩ trẻ
(Ngày Nay) - Sáng tạo trong giáo dục quân đội là chìa khóa nâng cao chất lượng đào tạo, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới. Từ đổi mới phương pháp giảng dạy đến ứng dụng công nghệ, các cơ sở đào tạo đang từng bước khẳng định sự đổi mới toàn diện để tạo ra thế hệ chiến sĩ trẻ vừa “hồng”, vừa “chuyên”.
Siết chặt kinh doanh pháo hoa dịp cuối năm
Siết chặt kinh doanh pháo hoa dịp cuối năm
(Ngày Nay) - Sáng 24/12, Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội (Công an thành phố Hà Nội) tổ chức tuyên truyền, phổ biến kiến thức pháp luật đối với các cơ sở kinh doanh pháo hoa của Bộ Quốc phòng trên địa bàn. Đây là chương trình nằm trong kế hoạch cao điểm tuyên truyền, vận động, thu hồi và phòng ngừa vi phạm pháp luật về vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ và pháo, góp phần bảo đảm an ninh, trật tự dịp Tết Dương lịch và Tết Nguyên đán 2026.
Người gieo chữ bằng yêu thương ở làng Hữu Nghị
Người gieo chữ bằng yêu thương ở làng Hữu Nghị
(Ngày Nay) - Làng Hữu nghị Việt Nam được biết đến là nơi cưu mang những nạn nhân chất độc da cam. Ở đó, suốt 13 năm qua, cô giáo Nguyễn Thị Loan đã kiên nhẫn gieo từng con chữ, từng kỹ năng sống và từng niềm hy vọng cho những đứa trẻ mang nhiều khiếm khuyết nhưng luôn khao khát được lớn lên như bao người khác.
Khoảng trống nhận thức về HPV ở nam giới
Khoảng trống nhận thức về HPV ở nam giới
(Ngày Nay) - Từ năm 2026, Chính phủ chính thức đưa vắc xin HPV vào chương trình Tiêm chủng mở rộng quốc gia. Trong bối cảnh đó, việc phòng ngừa các bệnh do virus HPV gây ra không chỉ là câu chuyện của nữ giới còn là mối quan tâm chung của cả cộng đồng. Tuy nhiên, trên thực tế, nam giới - nhóm đối tượng cũng chịu nhiều nguy cơ từ HPV - vẫn đang đứng ngoài các chiến lược truyền thông và phòng bệnh.