Thị trường công nghệ Ấn Độ không thể sống thiếu Trung Quốc

(Ngày Nay) - Trung Quốc và Ấn Độ đang mắc kẹt trong một cuộc đối đầu căng thẳng về ngoại giao và quân sự do tranh chấp biên giới, thế nhưng hai quốc gia "tỷ dân" này sẽ vẫn gắn kết với nhau lâu dài, ít nhất là trong lĩnh vực công nghệ.
Một nhà máy lắp ráp điện thoại Xiaomi tại Ấn Độ.
Một nhà máy lắp ráp điện thoại Xiaomi tại Ấn Độ.

Ấn Độ nhập khẩu nhiều hàng hóa từ Trung Quốc hơn bất kỳ nước nào khác. Và trong thập kỷ qua, Ấn Độ và Trung Quốc đã cùng nhau vươn lên trở thành hai cường quốc công nghệ mới nổi.

"Gã khổng lồ công nghệ" Trung Quốc đã đầu tư hàng tỷ đô la vào các công ty khởi nghiệp lớn nhất Ấn Độ, trong khi các nhà sản xuất điện thoại thông minh của nước này thống trị thị trường của quốc gia Nam Á và người Ấn Độ đã "phát cuồng" trước các ứng dụng như TikTok.

Căng thẳng tại biên giới hai nước đang khiến mối quan hệ kinh tế này gặp trở ngại. Nhiều người Ấn Độ đã kêu gọi tẩy chay các sản phẩm và dịch vụ của Trung Quốc, trong khi các quy định mới về đầu tư nước ngoài có thể hạn chế khả năng của Trung Quốc trong việc chiến lĩnh thị trường internet của Ấn Độ.

Quan hệ sâu sắc

Trung Quốc đã tạo ra một vị trí quan trọng trong lĩnh vực công nghệ của Ấn Độ suốt 5 năm qua, theo một báo cáo được công bố bởi viện nghiên cứu chính sách đối ngoại Gateway House.

Không thể thuyết phục Ấn Độ ký vào dự án "Sáng kiến Vành đai và Con đường", Trung Quốc tiếp cận thị trường công nghệ của Ấn Độ bằng các mẫu điện thoại thông minh giá rẻ từ các thương hiệu như Xiaomi và Oppo.

Ngoài ra, Gateway House ước tính rằng các nhà đầu tư Trung Quốc đã "rót" khoảng 4 tỷ USD vào các công ty khởi nghiệp công nghệ Ấn Độ kể từ năm 2015.

Chẳng hạn, Alibaba đã đầu tư vào công ty thương mại điện tử Ấn Độ Snapdeal, ví điện tử Paytm và nền tảng giao hàng thực phẩm Zomato. Tencent, trong khi đó, đã ủng hộ ứng dụng nhắn tin Hike và app gọi xe Ola.

Gateway House chỉ ra rằng hơn một nửa trong số 30 "kỳ lân" - các công ty tư nhân trị giá hơn 1 tỷ USD, của Ấn Độ có các nhà đầu tư Trung Quốc.

Hãng công nghệ Huawei vẫn đang nỗ lực để xây dựng mạng 5G trong nền kinh tế internet của Ấn Độ, bất chấp những lời cảnh báo từ phía Mỹ và phương Tây về công ty này.

"Trung Quốc đã hy vọng trở thành người thống trị thị trường internet tại Ấn Độ", ông Amit Bhandari - chuyên gia Gateway House, cho biết.

"Ấn Độ là mục tiêu lớn trong chiến lược vươn mình thành một thế lực thống trị công nghệ toàn cầu của Trung Quốc", theo Sukanti Ghosh - chuyên gia tại công ty Albright Stonebridge Group, nhận định. "Tôi không cho rằng sẽ có kẻ thua trong mối quan hệ này".

Nhưng đầu năm nay, Ấn Độ đang có các động thái hạn chế ảnh hưởng ngày càng tăng của Trung Quốc. Vào tháng 4, chính phủ nước này đã tuyên bố rằng đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) từ các quốc gia có chung đường biên giới trên đất liền với Ấn Độ sẽ phải chịu sự giám sát kỹ lưỡng hơn.

Chuyên gia Bhandari cho rằng thắt chặt các quy tắc FDI là một thông điệp nhắm vào các công ty Trung Quốc rằng "họ vẫn có thể xuất khẩu phần mềm và phần cứng sang Ấn Độ, nhưng họ sẽ không thể thống trị hệ sinh thái internet của Ấn Độ".

Về cơ bản, "Trung Quốc sẽ không được hoạt động tự do tại thị trường này", ông Bhandari nói.

Chuyển hướng ảnh hưởng của Trung Quốc

Trung Quốc đã có những phản ứng đáp trả lại Ấn Độ sau quyết định trên.

Tờ Thời báo Hoàn cầu cho biết động thái thắt chặt các quy tắc FDI "cho thấy chính phủ Ấn Độ đã bị tấn công bởi làn sóng bài Trung Quốc trong nước."

Bài báo cũng chỉ trích một ứng dụng gần đây được tải xuống bởi hàng triệu người ở Ấn Độ có tên "Xóa ứng dụng Trung Quốc" có tác dụng giúp người dùng xóa sạch các phần mềm Trung Quốc khỏi điện thoại thông minh của họ.

"Nếu Ấn Độ cho phép chủ nghĩa dân tộc với đầu óc hẹp hòi lây lan sang lĩnh vực khoa học và công nghệ, thì chắc chắn họ sẽ làm tổn hại đến lợi ích của chính mình", Thời báo Hoàn cầu khẳng định.

Theo một báo cáo của viện nghiên cứu Brookings India được công bố vào tháng 3, các công ty Trung Quốc đang tìm cách thiết lập sự hiện diện lâu dài ở Ấn Độ thông qua các khoản đầu tư.

"Tôi không nghĩ rằng người dân Ấn Độ sẽ hiểu được sự khó khăn khi giảm hoàn toàn sự phụ thuộc vào Trung Quốc", Ananth Krishnan - tác giả của báo cáo Brookings India, cho biết.

Ấn Độ phụ thuộc vào Trung Quốc "từ máy móc hạng nặng, các loại thiết bị viễn thông và năng lượng, cho đến các dược liệu quan trọng", ông Krishnan nói.

Thương mại giữa hai nước đạt hơn 87 tỷ USD trong năm tài khóa 2018-2019, theo Bộ Thương mại Ấn Độ. Trung Quốc là đối tác thương mại lớn thứ hai của Ấn Độ, chỉ sau Mỹ.

Nhưng đây là mối quan hệ là một chiều. Trung Quốc xuất khẩu sang Ấn Độ nhiều hơn là nhập khẩu từ quốc gia láng giềng phía tây.

"Đây là sự phụ thuộc vào Trung Quốc mà các chiến dịch tẩy chay không thực sự giải quyết được", theo chuyên gia Krishnan.

Krishnan cho biết việc thắt chặt các quy tắc FDI gần đây không nhằm ngăn chặn đầu tư của Trung Quốc vào Ấn Độ, mà là nhằm "chuyển hướng đầu tư của Trung Quốc sang các khu vực mà Ấn Độ thực sự hưởng lợi, đó là các cơ sở sản xuất và tạo việc làm".

Gánh nặng thất nghiệp của Ấn Độ

Các nhà sản xuất điện thoại thông minh Trung Quốc đã xây dựng nhiều nhà máy và tạo công ăn việc làm ở Ấn Độ.

Ấn Độ nổi lên là thị trường nước ngoài lớn nhất cho các công ty điện thoại di động Trung Quốc và là một trong những điểm sáng phát triển trong quan hệ của Trung Quốc với Ấn Độ.

Năm ngoái, 4 trong số 5 nhà sản xuất điện thoại thông minh bán chạy nhất ở Ấn Độ là của Trung Quốc: Xiaomi, Vivo, Oppo và Realme, theo công ty nghiên cứu thị trường IDC. Samsung của Hàn Quốc, thương hiệu duy nhất không phải của Trung Quốc, đứng ở vị trí thứ hai.

Doanh số mà các hãng điện thoại Trung Quốc thu được từ thị trường Ấn Độ lên tới hơn 16 tỷ USD vào năm 2019, theo IDC.

Ngoài ra các nhà máy đều được đặt tại Ấn Độ. Điều này cho phép các công ty Trung Quốc lách luật chính sách "Make in India" của Thủ tướng Narendra Modi và tránh thuế nhập khẩu. 

Kiranjeet Kaur, một nhà phân tích của IDC cho biết: "Nếu chúng ta đang nói về việc cắt giảm doanh số của các công ty Trung Quốc, nó cũng ảnh hưởng đến các nhà máy ở Ấn Độ".

Bà Kaur nói thêm rằng các chiến dịch kêu gọi người Ấn Độ tẩy chay hàng hóa Trung Quốc đã xảy ra trước đó, xảy ra ngay sau các vụ đụng độ biên giới. Nhưng làn sóng này không bao giờ làm giảm doanh số bán điện thoại thông minh Trung Quốc ở Ấn Độ.

"Vì vậy, mặc dù nhiều người Ấn Độ thề sẽ không dùng hàng Trung Quốc, tôi thực sự không nghĩ rằng nó sẽ thay đổi quyết định mua hàng của họ", Kaur nói. "Họ quá phụ thuộc vào các hệ sinh thái điện thoại Trung Quốc, hầu như không có lựa chọn nào khác."

Theo CNN
WHO định vị y học cổ truyền như một trụ cột của y tế toàn cầu
WHO định vị y học cổ truyền như một trụ cột của y tế toàn cầu
(Ngày Nay) - ừ ngày 17–19/12, Hội nghị thượng đỉnh toàn cầu lần thứ hai của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) về Y học cổ truyền diễn ra tại Bharat Mandapam (Ấn Độ) với chủ đề “Khôi phục sự cân bằng: Khoa học và thực tiễn về sức khỏe và hạnh phúc”. Sự kiện này đánh dấu một bước tiến quan trọng trong nỗ lực đưa y học cổ truyền bước vào kỷ nguyên dựa trên bằng chứng khoa học, đổi mới công nghệ và quản trị toàn cầu.
VPBank nâng tầm chất lượng dịch vụ – Tiên phong chuyển đổi số, gia tăng trải nghiệm khách hàng
VPBank nâng tầm chất lượng dịch vụ – Tiên phong chuyển đổi số, gia tăng trải nghiệm khách hàng
(Ngày Nay) - VPBank khẳng định vị thế tiên phong bằng việc liên tục nâng cấp chất lượng dịch vụ và ứng dụng công nghệ hiện đại. Với chiến lược chuyển đổi số toàn diện, ngân hàng không chỉ tối ưu quy trình vận hành mà còn mang đến trải nghiệm vượt trội cho khách hàng, đáp ứng nhu cầu nhanh chóng, tiện lợi và an toàn.
Nhà văn Nguyễn Nhật Ánh tại một sự kiện ra mắt sách
Nhà văn Nguyễn Nhật Ánh và 30 năm Kính vạn hoa
(Ngày Nay) -Từ 9g-12g ngày 20/12, tại Nhà Thiếu nhi TPHCM (36 Lê Quý Đôn, phường Xuân Hòa), NXB Kim Đồng tổ chức buổi giao lưu, ký tặng và trao giải cuộc thi viết và vlog: “ Kính vạn hoa mở ra thế giới…”. Nhà văn Nguyễn Nhật Ánh, họa sĩ Đỗ Hoàng Tường, cùng nhiều nhà văn, nhà thơ, nhà nghiên cứu văn học và đông đảo độc giả Kính vạn hoa các thế hệ sẽ tham dự sự kiện này.
Ảnh scan từ cuốn sách Dấu ấn 100 năm – Kỷ yếu kỷ niệm 100 năm thành lập Trường Đại học Mỹ thuật Việt Nam.
Nhặt sạn Dấu ấn 100 năm Trường Đại học Mỹ thuật Việt Nam – Kỳ 2: Tránh tạo “chuẩn mực sai” cho lịch sử mỹ thuật Việt Nam
(Ngày Nay) - Ở kỳ I của loạt bài, Ngày Nay đã chỉ ra những sai lệch nghiêm trọng trong phần tiểu sử họa sĩ Tô Ngọc Vân, quanh tên trường và chức danh hiệu trưởng. Sang kỳ II, những “hạt sạn” tiếp tục lộ diện trong phần viết về hai hiệu trưởng người Pháp là họa sĩ Victor Tardieu và nhà điêu khắc Évariste Jonchère. Điểm chung của các sai sót này nằm ở việc sử dụng sai danh xưng hành chính, bối cảnh lịch sử, kéo theo hệ quả có thể làm méo mó tiến trình phát triển của giáo dục mỹ thuật Việt Nam.
Phối cảnh phân khu Parc Régent khu đô thị Park City.
Bất thường: Căn hộ Parc Régent Park City vừa đặt cọc đã bán chênh 3-4 tỷ đồng?
(Ngày Nay) -Sau 2 ngày mở bán, 300 căn hộ thuộc phân khu Parc Régent nằm trong khu đô thị Park City đã “sold out”. Tuy nhiên, ngay sau khi đóng toàn bộ giỏ hàng giai đoạn 1, môi giới bắt đầu chào bán chênh “suất ngoại giao”, “suất cư dân”, “suất nhân viên”của chính giỏ hàng này, với phần thu chênh lên tới 3-4 tỷ đồng/ một căn hộ.