Cụ thể, cả hai hãng nghiên cứu thị trường là Counterpoint Research và Canalys đều cho biết, số điện thoại mới tới tay người tiêu dùng trong quý I-2020 chỉ đạt 295 triệu máy, giảm 13% so với con số 341 triệu máy của cùng kỳ năm 2019. Trong đó, sức bán tại thị trường Trung Quốc tụt giảm nặng nề nhất, với doanh số giảm tới 27%. Đây là lần đầu tiên doanh số điện thoại di động toàn cầu tụt xuống dưới 300 triệu chiếc/quý kể từ năm 2014.
Hồi tháng 2-2020, khi dịch Covid-19 hoành hành ở Trung Quốc, các nhà sản xuất lo lắng về việc làm thế nào để duy trì sản xuất nhằm đáp ứng nhu cầu điện thoại thông minh cho thị trường toàn cầu. Tuy nhiên, bước sang tháng 3, mặc dù việc sản xuất đã được khôi phục trở lại, nhưng một nửa thế giới vẫn đang sống trong hoàn cảnh cách ly, khiến doanh số giảm thảm hại.
Các nhà phân tích tại Counterpoint cho rằng, nhìn từ góc độ người tiêu dùng, trừ khi cần phải thay thế do hỏng hóc, việc mua một chiếc điện thoại di động mới vào lúc này được coi là không cần thiết. Trong giai đoạn khó khăn hiện nay, mọi người thường có xu hướng hạn chế những khoản chi quá lớn, đồng nghĩa chu kỳ nâng cấp điện thoại sẽ kéo dài hơn.
Về thị phần, mặc dù Samsung, Huawei, Apple vẫn xếp đầu bảng (với thị phần lần lượt là 20%, 17% và 14%), nhưng đều chứng kiến số máy bán ra trong quý đầu năm 2020 giảm đáng kể so với cùng kỳ năm 2019. Trong đó, Samsung chứng kiến mức sụt giảm lên tới 13 triệu chiếc, khiến thị phần của hãng giảm 1%. Do doanh số iPhone chỉ mất 2 triệu chiếc, nên thị phần của Apple lại tăng 2%.
Doanh số suy giảm nghiêm trọng buộc các nhà sản xuất phải cắt giảm sản lượng trong giai đoạn tới. |
Việc các ông lớn suy giảm thị phần cùng với những khó khăn về kinh tế khiến các hãng điện thoại Trung Quốc có cơ hội trỗi dậy. Trong đó, Xiaomi gây ấn tượng khi chiếm giữ vị trí thứ tư với kỷ lục lần đầu tiên chạm mốc 10% thị phần. Các vị trí tiếp theo trong bảng xếp hạng cũng đều là những cái tên đến từ quốc gia đông dân nhất thế giới như Oppo (8%), Vivo (7%), Realme (2%), Lenovo (2%). Hãng điện thoại Hàn Quốc LG, với chỉ 2% thị phần, đành ngậm ngùi ở vị trí thứ 9 - thua xa “đồng hương” Samsung.
Các ý kiến đều dự đoán, những tác động thực sự của dịch Covid-19 đối với ngành điện thoại di động vẫn chưa rõ ràng trong quý đầu năm 2020. Hầu hết các công ty sản xuất đều đang “nín thở” chờ kết quả kinh doanh của quý II - được dự báo là sẽ tồi tệ hơn rất nhiều.