Geely - một trong những nhà sản xuất xe hơi lớn nhất của Trung Quốc, cho biết rằng lợi nhuận ròng của họ có thể đã giảm 40% trong nửa đầu năm nay. Chỉ riêng trong tháng 6, doanh số bán xe của công ty đã giảm 29%.
Nguyên nhân của sự sụt giảm này được cho là do doanh số bán hàng tại thị trường nội địa đã tụt dốc nhanh hơn dự kiến, công ty cho biết.
Các thương hiệu toàn cầu khác cũng đang phải đối mặt với tình trạng tương tự. Ford cho biết vào tuần trước rằng họ đã bán được ít hơn 22% xe tại Trung Quốc trong quý thứ hai so với cùng kỳ năm ngoái. General Motors đã giảm 12% doanh số bán xe tại Trung Quốc trong quý này.
Một số nhà sản xuất ô tô lớn của Trung Quốc đã trải qua những cú sốc. Haima Automobile báo cáo doanh số của hãng đã tụt giảm 70% trong năm tháng đầu năm 2019. Trong khi đó Changan Automobile, đối tác của Ford tại Trung Quốc, đã giảm 33%.
Ngoài các hãng sản xuất, một số nhà cung cấp vật liệu cũng đang trải qua cơn đau đầu tương tự. BASF - gã khổng lồ hóa chất Đức, hôm thứ Hai đã cắt giảm dự báo lợi nhuận trong năm hôm, lý giải thị trường xe hơi suy yếu cùng căng thẳng thương mại Mỹ-Trung là nguyên nhân chủ yếu.
"Sản lượng ô tô toàn cầu giảm khoảng 6% trong nửa đầu năm 2019. Tại Trung Quốc, thị trường ô tô lớn nhất thế giới, mức giảm này cao hơn gấp đôi, khoảng 13%", theo đại diện của BASF.
Thị trường xe hơi của Trung Quốc đã giảm lần đầu tiên sau hơn hai thập kỷ vào năm 2018 và tình trạng suy thoái vẫn còn tiếp diễn trong năm nay do tăng trưởng kinh tế không như mong đợi của chính quyền Bắc Kinh, ngoài ra còn do tác động tiêu cực của cuộc chiến thương mại với Mỹ và các tiêu chuẩn khí thải mới sẽ có hiệu lực từ ngày 1/7.
Chính phủ Trung Quốc thông báo ngày 1/7 là hạn chót cho các tỉnh và khu vực bị ô nhiễm không khí nặng áp dụng các tiêu chuẩn khí thải mới. Cho đến nay, ít nhất 18 tỉnh và thành phố, bao gồm Bắc Kinh và Thượng Hải, đã tuân thủ quy định này, chỉ những chiếc xe đáp ứng tiêu chuẩn không khí mới được cấp phép bán.
Sau khi liên tiếp giảm trong 11 tháng - và tăng 13% trong năm tháng đầu năm 2019 - doanh số bán xe tại Trung Quốc đã tăng trong tháng 6, theo số liệu mới được công bố hôm thứ Tư.
Nhưng sự gia tăng doanh số trong tháng 6 phần lớn là do các nhà sản xuất và đại lý áp dụng nhiều chính sách giảm giá mạnh để "dọn sạch" những chiếc xe có tiêu chuẩn khí thải cũ, theo Hiệp hội Xe hơi Trung Quốc thì việc này gây ra "tổn thất lớn" và dự báo "viễn cảnh ảm đạm" cho thị trường trong tương lai.
Các nhà phân tích từ LMC Automotive dự đoán doanh số bán xe của Trung Quốc sẽ giảm 5% trong năm nay, tệ hơn so với mức giảm 3% vào năm ngoái.