Sáng 3/4, Ban quản lý đường sắt đô thị TP.HCM (MAUR), chủ đầu tư dự án tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) đã quyết định thu hồi toàn bộ chi phí đã thanh toán ở 2 hạng mục gối cao su và lắp dầm cho nhà thầu liên danh SCC (Sumitomo -Cienco 6).
Đoạn trên cao tuyến metro số 1 do Sumitomo - Cienco 6 làm tổng thầu. (Ảnh: ĐỨC PHÚ) |
Đây là động thái kiên quyết nhằm đốc thúc Sumitomo -Cienco 6, tổng thầu CP2 (đoạn trên cao và các depot) khẩn trương có báo cáo và có giải pháp khắc phục liên quan đến các sự cố gối cầu. Từ tháng 10/2020 đến nay, đã có tổng cộng 6 gối cao su tại tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên bị xê dịch khỏi vị trí, trong đó 1 gối bị rơi làm hư hỏng kết cấu hạ tầng bên trên. Theo nhận định của MAUR, đây là một hiện tượng có tính hệ thống.
Theo MAUR, nhà thầu Sumitomo -Cienco 6 chưa hoàn thành công tác thi công gối cầu, cũng như chưa thực hiện đủ cơ sở pháp lý để đề nghị nghiệm thu, thanh toán, nhưng vẫn triển khai thi công và đề nghị thanh toán tại các kỳ trước đây. MAUR xem như tổng thầu chưa hoàn thành công tác thi công gối cầu nên không đủ cơ sở để đề nghị nghiệm thu, thanh toán. MAUR cũng từ chối thanh toán hạng mục lao lắp dầm, bởi hạng mục này chỉ có thể được thực hiện sau khi các gối cao su đã được hoàn thành và nghiệm thu chất lượng theo quy định tại hợp đồng và pháp luật.
MAUR đề nghị thu hồi toàn bộ tiền đã thanh toán cho hạng mục gối cao su và lao lắp dầm chưa hoàn thành từ nhà thầu Liên danh SCC. Ảnh: A.T. |
Theo báo cáo của liên danh tư vấn NJPT (đại diện chủ đầu tư) và chủ đầu tư, tổng thầu Sumitomo - Cienco 6 liên tục chậm trễ trong phối hợp điều tra nguyên nhân sự cố, trì hoãn thực hiện các yêu cầu từ cơ quan thường trực Hội đồng nghiệm thu nhà nước, các ý kiến chuyên gia tổ công tác rà soát của TP. Sự chậm trễ này không chỉ làm ảnh hưởng tới tiến độ gói thầu CP2 mà còn ảnh hưởng tới tiến độ chung của cả dự án.
Metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) là dự án đường sắt đô thị đầu tiên tại TP.HCM với tổng mức đầu tư 43.700 tỉ đồng. Toàn tuyến dài gần 19,7km, trong đó đi ngầm 2,6km, còn lại là đoạn trên cao. Gói thầu CP2 có khoảng 1.168 gối cao su, nhà sản xuất gối cầu được phê duyệt là Tập đoàn Mageba (Hàn Quốc) và Kawakin (Nhật Bản).
Tháng 5/2021, chủ đầu tư sẽ nhập khẩu 2 đoàn tàu về nước và tháng 7 năm nay sẽ đưa thêm 2 đoàn tàu nữa về nước. Thành phố đặt mục tiêu đưa tuyến metro số 1 vào vận hành thử nghiệm từ cuối năm nay và khai thác thương mại năm 2022.