Thu hồi tiền thưởng – mai một niềm tin

0:00 / 0:00
0:00
(Ngày Nay) - Việc UBND tỉnh Quảng Ngãi thu hồi 3,5 tỷ đồng khen thưởng học sinh đạt điểm cao trong kỳ thi tốt nghiệp THPT 2020 do không đúng đối tượng khen thưởng, đã thu hút nhiều ý kiến trái chiều trong dư luận.
Thu hồi tiền thưởng – mai một niềm tin

Nhiều ý kiến cho rằng, đây là vấn đề đã nằm trong Nghị quyết của tỉnh, là câu chuyện lời hứa với lớp trẻ, đồng thời cũng là sự động viên đúng mức và hợp lý. Liên quan vụ việc, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi vừa ra công văn hoả tốc chỉ đạo thực hiện rà soát và đề xuất phương án giải quyết trong thời gian sớm nhất.

Vì sao thu hồi 3,5 tỷ khen thưởng học sinh?

Theo Nghị quyết số 01/2014/NQ-HĐND, từ năm 2015 tỉnh Quảng Ngãi khen thưởng cá nhân, tập thể đạt giải cao trong kỳ thi quốc tế, quốc gia. Đối với kỳ thi tốt nghiệp THPT quốc gia, học sinh có điểm xét tuyển đại học lần đầu đạt 27 điểm trở lên, riêng học sinh thi tổ hợp Văn, Sử, Địa đạt 25 điểm trở lên được thưởng gấp 10 lần mức lương cơ sở.

Được biết, tháng 11/2020, UBND tỉnh Quảng Ngãi đã giao Sở Tài chính cấp cho Sở GD&ĐT 3,5 tỷ đồng làm kinh phí thực hiện khen thưởng. Tuy nhiên, ngày 19/12/2020, UBND tỉnh Quảng Ngãi đã có quyết định thu hồi số tiền khen thưởng học sinh với lý do: Kỳ thi năm THPT 2020 là kỳ thi tốt nghiệp THPT, không phải kỳ thi THPT Quốc gia. Kỳ thi vừa rồi học sinh chỉ lấy điểm tốt nghiệp THPT, các trường đại học có thể lấy điểm này xét tuyển đại học hoặc không.

Trả lời truyền thông, ông Đỗ Văn Phu, Giám đốc Sở GD-ĐT Quảng Ngãi xác nhận, Chủ tịch UBND tỉnh đã ký quyết định số 881/QĐ-UBND về việc thu hồi kinh phí khen thưởng cho học sinh đạt điểm cao tại kỳ thi tốt nghiệp THPT 2020. Sở vẫn chưa thông báo cho học sinh có điểm cao, đủ điều kiện nhận thưởng nên việc thu hồi đơn giản, không gặp khó khăn vì việc khen thưởng chưa diễn ra và tiền khen thưởng vẫn được gửi tại kho bạc nhà nước tỉnh Quảng Ngãi.

Chủ tịch UBND tỉnh cho biết, lãnh đạo tỉnh đang cân nhắc vấn đề này để không làm ảnh hưởng đến nỗ lực của các em học sinh. Vì vậy, ngày 28/12/2020, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi đã có văn bản hoả tốc số 6543/UBND-KT yêu cầu Sở GD-ĐT tỉnh rà soát, báo cáo liên quan đến việc thu hồi kinh phí khen thưởng 3,5 tỷ đồng cho học sinh đạt điểm cao tại kỳ thi tốt nghiệp THPT 2020.

Cụ thể, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu Giám đốc Sở GD-ĐT khẩn trương rà soát, báo cáo cụ thể việc tổ chức thực hiện công tác khen thưởng cho học sinh đạt điểm cao tại các kỳ thi THPT trong thời gian qua, việc thực hiện nội dung chỉ đạo khen thưởng học sinh có điểm cao trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020. Trên cơ sở đó, tổng hợp và báo cáo UBND tỉnh để xem xét kịp thời, chỉ đạo giải quyết hoàn thành chậm nhất ngày 29/12.

Ngoài ra, Chủ tịch UBND tỉnh cũng yêu cầu Giám đốc Sở Nội vụ tỉnh Quảng Ngãi rà soát và đề xuất phương án giải quyết đối với việc khen thưởng học sinh đạt điểm cao trong kỳ thi tốt nghiệp THPT trong năm học 2019-2020 trên cơ sở quy định của Nghị quyết HĐND tỉnh và Quyết định của UBND tỉnh chậm nhất trong ngày 30/12.

Thu hồi tiền thưởng – mai một niềm tin ảnh 1

Đừng thu hồi niềm tin của trẻ!

Những ngày qua, vụ việc thu hồi tiền khen thưởng học sinh của tỉnh Quảng Ngãi đã gây nên ồn ào trong dư luận và có nhiều ý kiến trái chiều xung quanh vấn đề này. Sở GD-ĐT tỉnh Quảng Ngãi cho rằng, theo quy định, điểm thi THPT quốc gia dùng để xét đầu vào các trường đại học nhưng nhiều trường đại học không lấy điểm kỳ thi tốt nghiệp THPT 2020 để xét đầu vào nên bản chất khác. Đối chiếu với chính sách khen thưởng của tỉnh Quảng Ngãi, Sở GD-ĐT tỉnh không đề xuất việc khen thưởng cho các học sinh đạt điểm cao trong kỳ thi THPT 2020.

Tuy nhiên, theo Bộ GD-ĐT, mặc dù thay đổi về tên gọi nhưng kỳ thi tốt nghiệp THPT 2020 vẫn đảm bảo độ phân hoá năng lực học sinh và nhiều trường đại học vẫn sử dụng kết quả thi để tuyển sinh. Như vậy, về chất lượng kỳ thi vẫn được thừa nhận như những kỳ thi THPT quốc gia những năm trước. Quyết định thu hồi nguồn kinh phí khen thưởng học sinh khiến hàng trăm học sinh đạt thành tích cao trong kỳ thi tốt nghiệp THPT 2020 sẽ không được khen thưởng như những năm trước.

Theo chia sẻ của ông Hà Mạnh Tường (nhà giáo về hưu), nếu thực hiện đúng trình tự, từ khi Sở GD-ĐT đề xuất khen thưởng thì các đối tượng thuộc diện được đề nghị đã phải được lên danh sách, các phương án cũng đã sẵn sàng. Khi đưa ra một chủ trương nào đó thì cần được bàn bạc kỹ lưỡng, nhất quán, tránh việc quyết định vừa được đưa ra chưa thực hiện đã thu hồi lại. Các cháu đạt kết quả cao bị hụt hẫng chỉ vì vận dụng máy móc câu từ trong tên gọi kỳ thi. “Xét về bản chất, hai tên gọi nhưng là cùng một kỳ thi. Thu hồi tiền thưởng trong trường hợp này chẳng khác nào thu hồi niềm tin mà học trò đã đặt nơi các cấp lãnh đạo địa phương.”, cựu nhà giáo Hà Mạnh Tường nhận định.

Còn theo ông Lê Duy Thắng, Phó trưởng Phòng Kiểm định chất lượng đào tạo (Trường Cao đẳng Đường sắt), chính sách khen thưởng học sinh đạt điểm cao trong kỳ thi tốt nghiệp THPT một cách khuyến khích học sinh các trường trong việc thúc đẩy, nâng cao chất lượng dạy và học. Bất kể là thành tích nào, các em cần được động viên, khích lệ để có động lực tiếp tục phát huy.

“Mặc dù tên gọi khác nhau nhưng bản chất hai kỳ thi là một. Dù không còn chữ “quốc gia” trong tên gọi, nhưng Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020 vẫn là kỳ thi quốc gia với đề thi chung, thời gian thi chung và cách thức tổ chức như nhau và được nhiều trường Đại học, cao đẳng cả nước lấy kết quả làm cơ sở xét tuyển. Năm học vừa qua, ngành giáo dục nói chung, các em học sinh nói riêng đã phải trải qua giai đoạn vô cùng khó khăn do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19. Việc khen thưởng học sinh có thành tích cao rất nên được duy trì để động viên phong trào khuyến học khuyến tài. Đồng thời, đây là việc thực hiện quy định, giữ đúng lời hứa, là sự động viên khích lệ kịp thời của các cấp các ngành đối với thế hệ trẻ của địa phương,”, PGS.TS. BS. Tôn Nữ Vân Anh (Trường Đại học Y Dược Huế) nêu quan điểm.

Theo Giáo dục & Thời đại
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà phát biểu chỉ đạo
Hoàn thiện cơ chế EPR thúc đẩy tái chế trong nước
(Ngày Nay) - Việc triển khai EPR sẽ hướng các doanh nghiệp sản xuất, nhập khẩu, người tiêu dùng tiếp cận các sản phẩm thân thiện hơn với môi trường, thông qua sự tham gia trực tiếp của nhà sản xuất, nhà nhập khẩu.
Quang cảnh diễn đàn
Gỡ rào cản cơ chế để tín dụng xanh "tăng tốc"
(Ngày Nay) - Trong tổng dư nợ toàn nền kinh tế Việt Nam hiện khoảng 18,2 triệu tỷ đồng, dư nợ tín dụng xanh mới chỉ đạt khoảng 750.000 tỷ đồng đến dưới 1 triệu tỷ đồng, chiếm tỷ trọng còn rất khiêm tốn. Đặc biệt, một trong những rào cản lớn là đặc thù nguồn vốn.
Chính sách phát triển, ứng dụng năng lượng nguyên tử
Chính sách phát triển, ứng dụng năng lượng nguyên tử
(Ngày Nay) - Chính phủ ban hành Nghị định số 331/2025/NĐ-CP quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Năng lượng nguyên tử về phát triển, ứng dụng năng lượng nguyên tử. Trong đó, Nghị định nêu rõ một số chính sách đầu tư, phát triển nguồn nhân lực lĩnh vực năng lượng nguyên tử.
Tháo gỡ vướng mắc trong tổ chức thi hành Luật Đất đai
Tháo gỡ vướng mắc trong tổ chức thi hành Luật Đất đai
(Ngày Nay) - Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn đã ký chứng thực Nghị quyết số 254/2025/QH15 quy định một số cơ chế, chính sách tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong tổ chức thi hành Luật Đất đai. Nghị quyết bổ sung trường hợp Nhà nước thu hồi đất vì mục đích quốc phòng, an ninh làm cơ sở cai nghiện ma túy do lực lượng vũ trang nhân dân quản lý.
Đại uý, ThS Lê Tuấn Anh (ở giữa) cùng các học viên tại Trường Sĩ quan Lục. (Ảnh: Phương Anh)
Sáng tạo trong giáo dục quân đội: Tương lai của thế hệ chiến sĩ trẻ
(Ngày Nay) - Sáng tạo trong giáo dục quân đội là chìa khóa nâng cao chất lượng đào tạo, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới. Từ đổi mới phương pháp giảng dạy đến ứng dụng công nghệ, các cơ sở đào tạo đang từng bước khẳng định sự đổi mới toàn diện để tạo ra thế hệ chiến sĩ trẻ vừa “hồng”, vừa “chuyên”.