Thủ phạm ngoài hành tinh khiến siêu cá mập khổng lồ thời tiền sử tuyệt chủng

Quái vật biển to hơn xe bus, từng tồn tại cách đây 2 triệu năm dường như đã tuyệt chủng vì một lý do từ bên ngoài Trái đất, theo nghiên cứu mới của các nhà khoa học.
Thủ phạm ngoài hành tinh khiến siêu cá mập khổng lồ thời tiền sử tuyệt chủng ảnh 1

Siêu cá mập Megalodon to lớn nhất thế giới.

Theo The Times, nhà vật lý Adrian Melott đến từ Đại học Kansas cùng các cộng sự nói các vụ nổ siêu tân tinh cách đây 2,6 triệu năm có thể là nguyên nhân gây ra sự tuyệt chủng hàng loạt của các sinh vật khổng lồ sống ở đại dương.

Siêu tân tinh là một hiện tượng thiên văn thường xảy ra vào giai đoạn cuối cùng trong đời của một ngôi sao và đánh dấu bằng một vụ nổ lớn. Theo nhóm nghiên cứu, những ngôi sao phát nổ ở khoảng cách đủ gần khiến phóng xạ rơi xuống Trái đất.

Lượng phóng xạ và các hạt vật chất xuyên sâu xuống đại dương, khiến các loài động vật cỡ lớn như siêu cá mập megalodon hấp thụ một lượng lớn.

Dữ liệu nghiên cứu dấu vết của đồng vị sắt-60 được tìm thấy trong các lớp trầm tích dưới đáy biển cổ đại trên Trái đất. Đây là một biến thể phóng xạ của sắt với chu kỳ bán rã khoảng 2,6 triệu năm.

Melott cùng các nhà nghiên cứu nói hàng loạt các vụ nổ siêu tân tinh xảy ra ở cách Trái đất chừng 325 năm ánh sáng là tác nhân chính khiến nhiều loài sinh vật khổng lồ dần biến mất.

Thủ phạm ngoài hành tinh khiến siêu cá mập khổng lồ thời tiền sử tuyệt chủng ảnh 2

Loài cá mập có thước đồ sộ đã không thể tiếp tục tồn tại đến ngày nay.

Với khoảng cách như vậy, Trái đất vẫn nằm trong đường đi của một lượng phóng xạ cực lớn được giải phóng từ những ngôi sao chết.

Điều này phần nào củng cố giả thuyết cho rằng Trái đất ở thời điểm đó có thể có nhiều phóng xạ hơn những gì con người từng tính toán. Phóng xạ xâm nhập vào cơ thể động vật cỡ lớn gây ra ung thư, đột biến, suy giảm khả năng duy trì nòi giống của các sinh vật này.

Mellott nói: "Ước tính tỷ lệ ung thư sẽ tăng khoảng 50% đối với một sinh vật có kích thước cỡ con người. Một con vật càng lớn như con voi, hoặc cá voi thì lượng bức xạ càng tăng lên".

Vậy nên không chỉ siêu cá mập Megalodon mà còn một phần ba sinh vật khổng lồ trên Trái đất không thể tồn tại qua được giai đoạn Pleistocene (từ 1,8 triệu tới 11.550 năm trước).

Theo Dân Việt
Ninh Bình kiểm soát người về từ một số địa phương
(Ngày Nay) - Trước diễn biến phức tạp của dịch COVID-19 ở một số tỉnh giáp ranh với Ninh Bình và để kiểm soát nguy cơ dịch xâm nhập, lây lan, ngày 18/10, Ban Chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 tỉnh Ninh Bình đã ban hành các văn bản về việc tăng cường rà soát, quản lý người về từ thị xã Bỉm Sơn, tỉnh Thanh Hóa và huyện Ý Yên, tỉnh Nam Định.
32 tỉnh, thành phố xác định, công bố cấp độ dịch
(Ngày Nay) - Riêng với Hà Nội, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thành phố đánh giá cấp độ dịch trên địa bàn Hà Nội với các tiêu chí 1 (về tỷ lệ mắc mới tại cộng đồng/dân số/thời gian); tiêu chí 2 (về độ bao phủ vaccine) ở cấp độ 1.
Xem xét hỗ trợ phụ nữ, trẻ em gặp khó khăn do đại dịch
(Ngày Nay) - Tại Thông báo số 270/TB-VPCP ngày 18/10/2021, Phó Thủ tướng Lê Minh Khái giao Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội phối hợp với các bộ, ngành liên quan khẩn trương hoàn thiện Tờ trình và dự thảo Nghị quyết của Chính phủ về một số chính sách hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gặp khó khăn do đại dịch COVID-19.
Hợp đồng điện tử VNPT eContract: Tối ưu vận hành, Tiếc kiệm chi phí, An toàn tiện lợi
(Ngày Nay) -  Hợp đồng điện tử (VNPT eContract) do Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT) nghiên cứu và phát triển là một trong những giải pháp hiệu quả, được kỳ vọng tạo nên cuộc cách mạng phương thức giao kết trong hoạt động kinh doanh và thương mại tại Việt Nam trong thời gian tới.
Bến Tre vẫn duy trì 3 chốt kiểm soát cửa ngõ
(Ngày Nay) - Theo kế hoạch, tỉnh Bến Tre vẫn cho duy trì 3 chốt kiểm soát cửa ngõ của tỉnh và các bến thủy nội địa (khi được phép hoạt động trở lại) để kiểm soát người dân từ các tỉnh, thành vào Bến Tre.
Quảng Ngãi: Diễn biến dịch COVID-19 vẫn còn phức tạp
(Ngày Nay) - Ngày 18/10, Sở Y tế Quảng Ngãi thông tin, tỉnh tiếp tục ghi nhận thêm 19 người dương tính với virus SARS-CoV-2. Trong các trường hợp mới ghi nhận, có 1 ca cộng đồng tại tổ 3, phường Nguyễn Nghiêm, thành phố Quảng Ngãi. Các trường hợp còn lại đều phát hiện qua xét nghiệm trong các khu cách ly, phong tỏa.