"Chừng nào còn hy vọng, chúng tôi sẽ tiếp tục nghĩ cách để tìm hiểu số phận của chiếc máy bay", Thủ tướng Mahathir tuyên bố.
"Chúng tôi dự định tiếp tục cuộc tìm kiếm. Mất máy bay là một chuyện, nhưng mất người là chuyện khác", ông Mahathir nói. "Bạn không thể ngủ khi suy nghĩ về những gì đã xảy ra, bạn tiếp tục tự hỏi mình câu hỏi đó và vẫn không nhận được câu trả lời".
Chiến dịch tìm kiếm máy bay MH370, được thực hiện bởi Malaysia, Trung Quốc và Australia, đã bị hoãn lại vào tháng 1 năm 2017, sau khi chi phí lên tới 150 triệu USD. Một cuộc tìm kiếm thứ hai, được thực hiện bởi công ty Ocean Infinity có trụ sở tại Mỹ, cũng đã kết thúc vào năm ngoái sau một cuộc càn quét 90 ngày không có kết quả ở phía nam Ấn Độ Dương.
Ocean Infinity cho biết họ đã bao phủ 112.000 km2 đáy đại dương, nhưng cuối cùng cũng không tìm ra manh mối.
Vào tháng 7 năm ngoái, chính quyền Malaysia cho biết không xác định được nguyên nhân vụ mất tích của chiếc máy bay, mặc dù họ đã loại trừ một số khả năng.
Phát biểu tại một cuộc họp báo gần thủ đô Kuala Lumpur, trưởng nhóm điều tra Kok Soo Chon cho biết MH370 đã quay ngược về Malaysia dưới sự kiểm soát bằng tay, nhưng không thể xác định được liệu máy bay đang được phi công điều khiển hay có bất kỳ sự can thiệp bất hợp pháp nào.
Ông Chon tiếp tục loại trừ các yếu tố khác, bao gồm tinh thần của phi công, trục trặc máy bay hoặc bị điều khiển bởi hệ thống điều khiển từ xa.
"Sự biến mất của MH370 và nỗ lực tìm kiếm là chưa từng có trong lịch sử hàng không thương mại", các nhà chức trách Malaysia cho biết.
"Các cải tiến phải được thực hiện để đảm bảo rằng những sự kiện tương tự được xác định càng sớm càng tốt và các cơ chế được áp dụng để theo dõi một chiếc máy bay không tuân theo kế hoạch bay đã được đệ trình".
Trong cuộc phỏng vấn, Thủ tướng Mahathir nói: "Một trong những điều mà tôi nghe được từ đầu là máy bay đã bị cướp."
"Nhưng một chiếc máy bay có kích thước này rơi xuống biển hoặc đất liền phải để lại những dấu vết. Như thể chiếc máy bay chỉ biến mất", ông nói.
Cho đến nay, dấu hiệu duy nhất của máy bay là những mảnh vỡ trôi dạt ở phía đông châu Phi và các đảo lân cận, cách xa nơi các chuyên gia tin rằng chiếc máy bay biến mất.
Ông Mahathir bác bỏ suy đoán về vai trò của viên phi công máy bay trong vụ mất tích, trích dẫn lại sự nghiệp của cơ trưởng và sự thiếu động cơ nếu cho rằng người này có ý định tự sát.
"Tôi không thể nghĩ rằng một một phi công rất cao cấp, với kinh nghiệm lâu năm, sẽ làm điều đó", Thủ tướng Malaysia nói.
Phát biểu tại một sự kiện vào Chủ nhật, Bộ trưởng Giao thông Malaysia Anthony Loke nói: "Nếu có một đề xuất và dẫn dắt đáng tin cậy, thì chúng tôi đã sẵn sàng để xem xét (tái tìm kiếm). Chúng tôi không chỉ ngồi đây và không làm gì cả".
"Nếu công ty (Ocean Infinity) có thể thuyết phục chúng tôi rằng công nghệ mới có thể hiệu quả hơn cho việc tìm kiếm, thì chúng tôi sẵn sàng khởi động lại chiến dịch. Và nếu có một đề xuất 'không tìm thấy, không mất phí', thì chúng tôi đã sẵn sàng xem xét nó".