Thủ tướng nhất trí nâng Sa Pa lên thành thị xã

(Ngày Nay) - Với tiềm năng phát triển du lịch và những chuyển biến mạnh mẽ trong những năm qua, thị trấn Sa Pa (tỉnh Lào Cai) đã được Thủ tướng Chính phủ nhất trí phương án nâng lên thành thị xã. 
Thủ tướng nhất trí nâng Sa Pa lên thành thị xã

Ngày 15/3, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc có cuộc làm việc với các đơn vị liên quan về đề án thành lập thị xã Sa Pa (Lào Cai) và các phường trực thuộc. Đây là cuộc làm việc thứ hai của lãnh đạo Chính phủ trong hai năm qua về việc nâng cấp huyện Sa Pa thành thị xã. 

Theo báo cáo của Bộ Nội vụ và tỉnh Lào Cai, thời gian qua địa phương đã tập trung đầu tư phát triển Sa Pa thành trung tâm du lịch của cả nước và khu vực Đông Nam Á. Năm 2018, Sa Pa đón hơn 2,5 triệu lượt khách. 

Huyện Sa Pa hiện có gần 600 khách sạn, 34 doanh nghiệp lữ hành hoạt động. Nhiều dự án lớn đã hoàn thành như khu vui chơi, giải trí cáp treo Fansipan, công viên văn hoá Sa Pa... Hệ thống giao thông, điện, nước, viễn thông được ưu tiên đầu tư, nâng cấp. Tuy nhiên, từ khi cao tốc Nội Bài - Lào Cai thông xe đến nay, Sa Pa trở thành khu du lịch đại chúng và nảy sinh nhiều bất cập. Vì vậy, cần có mô hình quản lý phù hợp để giải quyết những phát sinh về an ninh trật tự, bảo vệ môi trường.

Đại diện Bộ Nội vụ và các đại biểu đều cho rằng, để Sa Pa thực sự là đô thị trọng điểm về quốc phòng, an ninh trên tuyến hành lang biên giới Việt - Trung thì việc thành lập thị xã là cần thiết. Đây là cơ sở pháp lý để chuyển mô hình quản lý từ chính quyền địa phương ở nông thôn sang chính quyền đô thị. 

Lãnh đạo tỉnh Lào Cai khẳng định, việc nâng cấp nhằm có bộ máy chính quyền quản lý phù hợp trước sự phát triển nhanh chóng của Sa Pa; từ huyện lên thị xã nhưng biên chế, kinh phí không thay đổi.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đánh giá cao tinh thần tự lực của tỉnh Lào Cai trong việc đưa Sa Pa thành thị xã mà không xin thêm biên chế, kinh phí. Ông nhấn mạnh, Sa Pa là trung tâm du lịch và điểm đến nổi tiếng của Việt Nam. Việc đưa nơi này thành thị xã là khách quan do yêu cầu của phát triển về kinh tế, quốc phòng, an ninh. Vì vậy, Thủ tướng nhất trí trình Uỷ ban thường vụ Quốc hội thành lập thị xã Sa Pa và lưu ý tỉnh Lào Cai phải giữ gìn văn hoá đồng bào các dân tộc, bảo vệ vẻ đẹp hoang sơ của địa phương này.

"Không có văn hóa đồng bào các dân tộc thì Sa Pa mất hẳn sự hấp dẫn", Thủ tướng nói và nhắc lãnh đạo tỉnh phải xây dựng một khu du lịch văn minh, lịch sự để "khách ấn tượng mãi về vùng đất này". 

Khai thác chất liệu truyền thống dân tộc: Xu hướng sáng tác của nghệ thuật múa đương đại
Khai thác chất liệu truyền thống dân tộc: Xu hướng sáng tác của nghệ thuật múa đương đại
(Ngày Nay) - Cùng với các loại hình nghệ thuật khác, nghệ thuật múa Việt Nam đang tạo dấu ấn với công chúng trong việc khai thác những chất liệu truyền thống vào các tác phẩm, vừa giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc, vừa mang hơi thở cuộc sống đương đại vào các tác phẩm, tạo nên bản sắc của múa Việt trước thế giới.
Thời tiết chuyển mùa, gia tăng ca bệnh đột quỵ
Thời tiết chuyển mùa, gia tăng ca bệnh đột quỵ
(Ngày Nay) -  Đắk Lắk đang vào thời điểm chuyển mùa, thời tiết thay đổi đột ngột từ nóng sang lạnh khiến số ca đột quỵ gia tăng, có nguy cơ tử vong cao nếu không được cấp cứu và xử trí kịp thời.
Ban lãnh đạo Viettel chúc mừng đồng chí Cao Anh Sơn và đồng chí Nguyễn Đạt được bổ nhiệm Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn.
Tập đoàn Công nghiệp – Viễn thông Quân đội Viettel có thêm 2 Phó Tổng Giám đốc
(Ngày Nay) - Sáng 2/11, tại Văn phòng Quân ủy Trung ương, Đại tướng Phan Văn Giang, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Bí thư Quân ủy Trung ương, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng đã trao Quyết định số 420/QĐĐ-BQP và Quyết định số 468/QĐĐ-BQP ngày 1/11/2024 về việc bổ nhiệm cán bộ cho Thượng tá Cao Anh Sơn và Trung tá Nguyễn Đạt giữ chức vụ Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông Quân đội (Viettel).
Hiện trường nơi xảy ra vụ việc.
Đường sắt Việt Nam tiếp tục xảy ra sự cố tàu hoả trật bánh
(Ngày Nay) - Ngày 1/11/2024, trên tuyến đường sắt vào ga Hải Vân Nam (TP. Đà Nẵng) tiếp tục xảy ra vụ trật bánh tàu khiến 3 toa hàng lật, gây ách tắc đoạn tuyến qua đèo Hải Vân. Trước đó, đường sắt Việt Nam đã liên tiếp xảy ra nhiều sự cố tương tự, mà các chuyên gia cho rằng, nguyên nhân cần xem xét về yếu tố chất lượng, niên hạn toa tàu, nhất là toa tàu hàng.