Mới đây, Ngân hàng Nhà nước đã chính thức chấp thuận cho các nhà mạng VNPT và MobiFone triển khai thí điểm dùng tài khoản viễn thông thanh toán cho các hàng hóa, dịch vụ có giá trị nhỏ (Mobile Money).
Mobile Money (Tiền Di động) là một dịch vụ lưu trữ tiền trong một tài khoản điện tử an toàn, được liên kết với một số điện thoại di động. Dịch vụ này sẽ được cung cấp bởi chính các nhà mạng cung cấp dịch vụ viễn thông di động.
Hiện có hơn 270 dịch vụ tiền di động khác nhau trên khắp thế giới, phổ biến nhất ở châu Phi, châu Á và khu vực Mỹ Latinh. Mobile Money là một giải pháp thay thế phổ biến cho cả tiền mặt và tài khoản ngân hàng vì nó dễ sử dụng, an toàn và có thể được sử dụng ở bất kỳ đâu có tín hiệu điện thoại di động.
Dịch vụ Mobile Money sở hữu một số lợi ích như:
Đa dạng: Người dùng có thể làm rất nhiều điều với tài khoản tiền trên điện thoại di động. Họ có thể nhận, lưu trữ, chi tiêu và gửi tiền từ tài khoản trên điện thoại di động của họ.
Trực tiếp: Người dùng có thể nhận tiền trực tiếp vào điện thoại di động của họ mà không cần thông qua bất kỳ người trung gian nào.
Nhanh chóng: Người dùng có thể nhận, gửi và chi tiền ngay lập tức.
Thuận tiện: Tài khoản tiền trên điện thoại di động luôn được chuyển đến tay khi chúng nằm trên điện thoại di động của người dùng. Tiền di động có thể được sử dụng ở bất kỳ nơi nào có tín hiệu điện thoại di động.
An toàn: Yiền được giữ trong tài khoản tiền di động được bảo vệ bởi các quy định tài chính địa phương. Danh tính của người dùng phải được kiểm tra - khiến những kẻ gian lận và tội phạm khó sử dụng các dịch vụ này một cách bất hợp pháp.
Dịch vụ đơn giản, an toàn và tiện lợi
Theo VNPT, để thanh toán bằng Mobile Money, các thuê bao VinaPhone chỉ cần đăng ký dịch vụ là có thể nạp, rút tiền, thanh toán tiêu dùng nhỏ lẻ, toán trực tuyến và chuyển tiền bằng tài khoản Mobile Money.
Đáng chú ý, khách hàng có thể đến các điểm kinh doanh Mobile Money của VNPT và đối tác trên toàn quốc để nạp, rút tiền, thanh toán trực tuyến, thanh toán qua mã QR mà không cần đến tài khoản ngân hàng mọi lúc lọi nơi.
Khách hàng có thể cài đặt ứng dụng VNPT Pay có sẵn trên các chợ ứng dụng hoặc có thể sử dụng qua tin nhắn điện thoại ngay cả khi không có 3G/4G. Việc chuyển tiền cũng dễ dàng khi chỉ cần nhớ số điện thoại của người nhận, có thể chuyển tiền qua lại tới mọi tài khoản ngân hàng và hàng triệu ví điện tử VNPT Pay.
Tài khoản Mobile Money được quản lý trên các hệ thống hạ tầng kỹ thuật an toàn, đạt các tiêu chuẩn bảo mật quốc tế như PCI-DSS. Tiền trong tài khoản Mobile Money cũng được Ngân hàng nhà nước Việt Nam đảm bảo bằng các quy định như đối với tài khoản ngân hàng.
Theo đại diện VNPT, kỳ vọng của Mobile Money là rất lớn khi có tới 60% dân số Việt Nam sống ở khu vực nông thôn nhưng các phương tiện thanh toán thuận tiện lại chỉ tập trung ở vùng đô thị.
Dịch vụ Mobile Money sẽ góp phần phát triển thanh toán không dùng tiền mặt, giúp người dân phát triển kinh tế, văn hoá, đặc biệt tại khu vực nông thôn, biên giới và hải đảo của Việt Nam.
Mobile Money sẽ giúp cho mạch máu kinh tế lưu thông, phát huy tiềm năng ở tất cả các khu vực địa lý, kinh tế, đặc biệt trong bối cảnh cách mạng công nghệ 4.0 và đại dịch COVID-19.
Hiện nay, VNPT phục vụ hơn 30 triệu khách hàng di động. Hệ sinh thái dịch vụ của VNPT hiện nay đã rất đầy đủ, ngoài các dịch vụ viễn thông, công nghệ thông tin còn có giải trí, giáo dục, y tế, dịch vụ công, các dịch vụ tài chính …. Đây sẽ là môi trường thuận lợi để VNPT không ngừng mở rộng các dịch vụ thanh toán không tiền mặt qua Mobile Money.
Bên cạnh đó, VNPT đã liên kết được rất nhiều đối tác, tạo hệ sinh thái dịch vụ phong phú, đa dạng để khách hàng có thể thanh toán không tiền mặt cho các nhu cầu thường xuyên, giá trị nhỏ của mình chỉ với tài khoản Mobile Money, thông qua mã QR tại các cửa hàng, các trang thương mại điện tử, các ứng dụng trên mạng…