Tiến sĩ Việt làm việc cho IBM: Nhà khoa học phải quảng bá kết quả nghiên cứu của mình

Cùng lắng nghe những ý kiến đóng góp của tiến sĩ người Việt Nam Hoàng Thanh Lâm hiện đang làm việc cho Tập đoàn công nghệ máy tính đa quốc gia IBM của Mỹ.
Tiến sĩ Việt làm việc cho IBM: Nhà khoa học phải quảng bá kết quả nghiên cứu của mình

Lời Tòa soạn: Trong khi Bộ KH&CN vẫn chưa có nhiều bước chuyển biến lớn trong việc công khai các kết quả nghiên cứu thì Tạp chí Ngày Nay Online xin được giới thiệu bài viết của TS. Hoàng Thanh Lâm, nghiên cứu viên của công ty IBM (Mỹ).

Tiến sĩ Việt làm việc cho IBM: Nhà khoa học phải quảng bá kết quả nghiên cứu của mình - anh 1

Các nhà khoa học nước ngoài tích cực quảng bá kết quả nghiên cứu của mình.
Trong ảnh là
TS Hoàng Thanh Lâm

Về việc nhà khoa học làm thế nào để kết quả nghiên cứu có thể ứng dụng trực tiếp ở thực tiễn và có ích trong cuộc sống. Theo kinh nghiệm của mình thì hầu hết các nghiên cứu đăng trên các tạp chí ở lĩnh vực computer science thường tập trung giải quyết hoặc cải tiến một bài toán nhỏ trong lĩnh vực hẹp.

Những bài báo như vậy chủ yếu phục vụ cho chính sự phát triễn của lĩnh vực hẹp đó. Vì vậy càng đi sâu vào một lĩnh vực cụ thể, ứng dụng của phát hiện khoa học đó càng hẹp dần.

IBM, viết tắt của International Business Machines, là một tập đoàn công nghệ máy tính đa quốc gia có trụ sở tại Armonk, New York, Mỹ.

IBM là nhà sản xuất và bán phần cứng, phần mềm máy tính, cơ sở hạ tầng, dịch vụ máy chủ và tư vấn trong nhiều lĩnh vực từ máy tính lớn đến công nghệ na nô.

Với hơn 350.000 nhân viên, IBM là công ty tin học lớn nhất thế giới. IBM có đội ngũ kỹ sư và nhân viên tư vấn tại 170 quốc gia.

IBM còn có 8 phòng thí nghiệm trên thế giới. Nhân viên của IBM đã giành được 5 giải Nobel, 5 giải thưởng Turing, 5 huy chương công nghệ quốc gia.

Trong khi đó để có một sản phẩm hoàn thiện có thể sử dụng được ví dụng như search engine mà các bạn đang dùng cần phải giải quyết hàng nghìn bài toán con trải dài từ nhiều lĩnh vực khác nhau như information retrieval, natural language processing, machine learning, high performance computing, data compression, AI...
Cũng không loại trừ trường hợp có những phát hiện mang tính chất bước ngoặt có ứng dụng rất rộng rãi, nhưng việc này rất hiếm, những phát hiện như vậy ngay lập tức được giới nghiên cứu biết đến và tập trung phát triễn. Kể cả như có vậy thì để phát hiện đó trở thành ứng dụng thực tiễn thật sự thì người làm nghiên cứu phải gánh vác cả vai trò của người đi tiếp thị, giới thiệu và bán sản phẩm khoa học của mình.

Trước đây ở hội nghị hay thấy trường hợp các bạn Tây rất hăng hái tiếp thị nghiên cứu của mình. Với văn hóa của người Việt ban đầu mình cảm nhận rằng đó là những hành động khoe khoang, vì rằng đâu có phải to tát gì đâu mà phải khoe.

Tuy nhiên sau này đi làm mình mới nhận thấy rằng giới nghiên cứu cần phải xem sản phẩm khoa học của mình là món hàng, mà đã là hàng thì phải "bán" được.

Tiến sĩ Việt làm việc cho IBM: Nhà khoa học phải quảng bá kết quả nghiên cứu của mình - anh 2

Các nhà khoa học phải tiếp thị sản phẩm nghiên cứu

"Bán" ở đây cần hiểu theo nghĩa rộng, không nhất thiết bán là thu tiền, mà bán có nghĩa là có nhiều người biết đến, sử dụng kết quả nghiên cứu đó một cách trực tiếp hoặc gián tiếp cho nghiên cứu của họ trong đó. Với mục tiêu như vậy thì rất ít nghiên cứu nào có thể thiếu trung thực và việc đi tiếp thị sản phẩm nghiên cứu là điều hoàn toàn hết sức bình thường.
Bản thân mình cảm nhận rằng nhiệm vụ chính của nhà khoa học là phải đi sâu vào lĩnh vực chuyên môn của mình để hiểu rõ lĩnh vực, cập nhật những kiến thức và phát hiện mới nhất, trao đổi học thuật và hợp tác với các các đồng nghiệp trong cùng một lĩnh vực trên thế giới. Làm được công việc kể trên đã là rất tốt.

Song song với việc đóng góp chuyên môn đó, nhà khoa học có thể tham gia thêm các dự án mang tính thực tiễn. Việc này không nên bắt buộc vì phụ thuộc nhiều vào môi trường công nghiệp ở từng quốc gia. Vai trò của nhà khoa học trong các dự án như vậy là tư vấn về mặt kỹ thuật, không ai biết và hiểu nhiều hơn họ lĩnh vực hẹp mà họ là chuyên gia. Mục tiêu cuối cùng của các dự án này phải là các sản phẩm bán được theo nghĩa đen.

TS. Hoàng Thanh Lâm

Xem thêm:

Viện trưởng Viện Toán ủng hộ thành lập V-KIST

Gặp gỡ 4 nữ tiến sĩ khoa học Việt vinh dự nhận giải quốc tế

WHO định vị y học cổ truyền như một trụ cột của y tế toàn cầu
WHO định vị y học cổ truyền như một trụ cột của y tế toàn cầu
(Ngày Nay) - ừ ngày 17–19/12, Hội nghị thượng đỉnh toàn cầu lần thứ hai của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) về Y học cổ truyền diễn ra tại Bharat Mandapam (Ấn Độ) với chủ đề “Khôi phục sự cân bằng: Khoa học và thực tiễn về sức khỏe và hạnh phúc”. Sự kiện này đánh dấu một bước tiến quan trọng trong nỗ lực đưa y học cổ truyền bước vào kỷ nguyên dựa trên bằng chứng khoa học, đổi mới công nghệ và quản trị toàn cầu.
VPBank nâng tầm chất lượng dịch vụ – Tiên phong chuyển đổi số, gia tăng trải nghiệm khách hàng
VPBank nâng tầm chất lượng dịch vụ – Tiên phong chuyển đổi số, gia tăng trải nghiệm khách hàng
(Ngày Nay) - VPBank khẳng định vị thế tiên phong bằng việc liên tục nâng cấp chất lượng dịch vụ và ứng dụng công nghệ hiện đại. Với chiến lược chuyển đổi số toàn diện, ngân hàng không chỉ tối ưu quy trình vận hành mà còn mang đến trải nghiệm vượt trội cho khách hàng, đáp ứng nhu cầu nhanh chóng, tiện lợi và an toàn.
Nhà văn Nguyễn Nhật Ánh tại một sự kiện ra mắt sách
Nhà văn Nguyễn Nhật Ánh và 30 năm Kính vạn hoa
(Ngày Nay) -Từ 9g-12g ngày 20/12, tại Nhà Thiếu nhi TPHCM (36 Lê Quý Đôn, phường Xuân Hòa), NXB Kim Đồng tổ chức buổi giao lưu, ký tặng và trao giải cuộc thi viết và vlog: “ Kính vạn hoa mở ra thế giới…”. Nhà văn Nguyễn Nhật Ánh, họa sĩ Đỗ Hoàng Tường, cùng nhiều nhà văn, nhà thơ, nhà nghiên cứu văn học và đông đảo độc giả Kính vạn hoa các thế hệ sẽ tham dự sự kiện này.
Ảnh scan từ cuốn sách Dấu ấn 100 năm – Kỷ yếu kỷ niệm 100 năm thành lập Trường Đại học Mỹ thuật Việt Nam.
Nhặt sạn Dấu ấn 100 năm Trường Đại học Mỹ thuật Việt Nam – Kỳ 2: Tránh tạo “chuẩn mực sai” cho lịch sử mỹ thuật Việt Nam
(Ngày Nay) - Ở kỳ I của loạt bài, Ngày Nay đã chỉ ra những sai lệch nghiêm trọng trong phần tiểu sử họa sĩ Tô Ngọc Vân, quanh tên trường và chức danh hiệu trưởng. Sang kỳ II, những “hạt sạn” tiếp tục lộ diện trong phần viết về hai hiệu trưởng người Pháp là họa sĩ Victor Tardieu và nhà điêu khắc Évariste Jonchère. Điểm chung của các sai sót này nằm ở việc sử dụng sai danh xưng hành chính, bối cảnh lịch sử, kéo theo hệ quả có thể làm méo mó tiến trình phát triển của giáo dục mỹ thuật Việt Nam.
Phối cảnh phân khu Parc Régent khu đô thị Park City.
Bất thường: Căn hộ Parc Régent Park City vừa đặt cọc đã bán chênh 3-4 tỷ đồng?
(Ngày Nay) -Sau 2 ngày mở bán, 300 căn hộ thuộc phân khu Parc Régent nằm trong khu đô thị Park City đã “sold out”. Tuy nhiên, ngay sau khi đóng toàn bộ giỏ hàng giai đoạn 1, môi giới bắt đầu chào bán chênh “suất ngoại giao”, “suất cư dân”, “suất nhân viên”của chính giỏ hàng này, với phần thu chênh lên tới 3-4 tỷ đồng/ một căn hộ.
Hàng triệu người hâm mộ LMHT chờ từng ngày T1 và Faker sang Việt Nam.
Vì sao VPBank đưa T1 về Việt Nam? Khi eSports là điểm kết nối thế hệ khách hàng mới
(Ngày Nay) - Việc đưa toàn bộ đội hình T1 cùng huyền thoại Faker đến Hà Nội là dấu ấn lớn để VPBank tiếp cận và chinh phục hơn 30 triệu người chơi Liên Minh Huyền Thoại tại Việt Nam. Từ K-Pop đến eSports, VPBank đang chứng minh họ hiểu người trẻ, sống cùng văn hóa đại chúng và kiến tạo trải nghiệm chưa từng có.