Ông Brice Robin, công tố viên của thành phố Marseille (Pháp), cho biết 149 người còn lại trên máy bay A320 của Đức đã nhận ra khoảnh khắc khủng khiếp cuối cùng của họ trong chuyến bay định mệnh.
Hình ảnh tưởng niệm 149 nạn nhân vô tội trong chuyến bay định mệnh |
Tất cả họ đều không hiểu vì sao cơ trưởng bị nhốt ở ngoài, nhưng họ có thể hiểu giây phút đó là những khoảnh khắc cuối cùng của cuộc đời. Chắc hẳn, không ít người cảm thấy sợ hãi tột cùng khi máy bay lao với vận tốc 700km/giờ vào núi vùng Alps của Pháp.
Thân nhân của các nạn nhân vụ máy bay A320 xót thương những con người vô tội |
Theo các nhà điều tra, máy bay Airbus A320 đã gảm độ cao đột ngột trong vòng 8 phút rồi mới đâm sầm vào vách núi.
“Tôi nghĩ rằng, 149 nạn nhân chỉ nhận ra số phận của mình trong những giây phút cuối cùng. Vì qua phân tích hộp đen, chúng tôi nghe thấy tiếng kêu thảm thiết của các nạn nhân”, ông Brice Robin đau xót nói.
Việc cơ phó Andreas Lubitz đóng cửa, không cho cơ trưởng vào khoang lái (sau khi cơ trưởng đi ra ngoài), rồi giảm độ cao đột ngột và tự đâm vào vách núi, giết chết 149 con người vô tội đã khiến toàn thế giới kinh hoàng và phẫn nộ.
Chiếc hộp đen của máy bay Airbus A320 bị hư hại nặng nề |
Thông tin được cơ quan công tố Pháp công bố trong cuộc họp báo ngày 26/3. Theo đó cơ quan công tố đã giải mã được 30 phút cuối cùng trước khimáy bay lao vào núi.
“Chúng tôi đã tách được đoạn ghi âm 30 phút cuối. Trong 20 phút đầu tiên, các phi công nói chuyện với nhau bình thường, tỏ ra lịch sự với nhau giống như hai phi công trên bất kỳ chuyến bay nào”, công tố viên Brice Robin, của thành phố Marseille cho biết.
Tin liên quan:
1. Khủng bố IS tung hô cơ phó máy bay Đức là ‘người hùng’
2. Cha mẹ cơ phó máy bay Đức bị cách ly chờ thẩm vấn
3. Động cơ khiến 149 người chết oan của cơ phó máy bay A320 là gì?
Tuy nhiên sau đó, khi được cơ trưởng đề nghị điều khiển máy bay để mình ra khỏi buồng lái, Lubitz đã khóa trái cửa, trước khi có một loạt thao tác trên bảng điều khiển để khiến máy bay hạ độ cao. Khi cơ trưởng quay trở lại, Lubitz đã không chịu mở cửa.
“Chưa có điều gì cho thấy đây là một hành động khủng bố”, ông Robin nói, và cho biết hành khách tử vong ngay lập tức khi máy bay lao vào núi ở vận tốc 700km/h.
Thông tin mới nhất chiều 26/3, cơ quan công tố và cảnh sát Đức đã tiến hành khám xét căn hộ của cơ phó điều khiển chiếc máy bay Airbus A320 mang số hiệu U49525, bị rơi hôm 24/3 khiến toàn bộ 150 hành khách và phi hành đoàn thiệt mạng.
Telegraph dẫn lời bạn bè của Lubitz cho biết, cơ phó Andreas Lubitz vừa chia tay người yêu. Tuy nhiên, họ không có nhiều thông tin về điều này.
Hình ảnh cơ phó và cơ trưởng của máy bay. Ảnh minh họa |
Phi công Andreas Lubitz, 28 tuổi, đến từ thị trấn Montabaur thuộc bang Rheinland-Pfalz của Đức.
Lubitz sống nhiều năm tại thành phố Duesseldorf, thủ phủ bang Norhrhein-Westfalen và bắt đầu làm việc tại Germanwings từ năm 2013.
Thời gian gần đây, Lubitz bỏ nhiều lớp huấn luyện bay nhưng vẫn đạt kết quả tốt trong các bài kiểm tra định kỳ. Trong hồ sơ lưu các chuyến bay, Lubitz cũng không để xảy ra bất kỳ sai sót hay vấn đề gì.
Andreas Lubitz cũng không nằm trong bất kỳ danh sách tình nghi khủng bố nào và cũng chưa có bằng chứng nào cho thấy viên phi công này có liên hệ với các tổ chức khủng bố.
Hiện, còn rất nhiều vấn đề cần phải làm sáng tỏ xoay quanh việc cơ phó máy bay A320 tự đâm vào nũi với tốc độ 700km/giờ.
Xem thêm:
Động cơ khiến 149 người chết oan của cơ phó máy bay A320 là gì?
Lý lịch cơ phó cố ý phá hủy máy bay Đức
Phát hiện tình tiết 'động trời' của máy bay Airbus A320 của Đức