Tiết lộ chấn động liên quan cơ trưởng máy bay rơi ở Ethiopia

Cơ trưởng của chiếc máy bay rơi ở Ethiopia chưa từng được huấn luyện trên các máy bay giả lập của dòng máy bay 737 MAX 8, theo một báo cáo mới đây.
 Một chiếc máy bay của hãng Ethiopian Airlines.
Một chiếc máy bay của hãng Ethiopian Airlines.

Theo tờ New York Times, Ethiopian Airlines là một trong ít hãng bay được cung cấp chương trình bay giả lập từ Boeing. Hãng máy bay này được cho là đã tiếp nhận chương trình trên vào tháng 1/2019, tức là 2 tháng trước thảm kịch ở Ethiopia nhưng cơ trưởng của chiếc máy bay rơi hôm 10/3 lại chưa từng được sử dụng qua nó. 

Theo báo cáo, các khóa huấn luyện giả lập khác cũng từng diễn ra vào cuối tháng 9 và tháng 10/2018. Tuy nhiên vào thời điểm đó, chương trình giả lập vẫn chỉ được áp dụng cho các dòng Boeing 737 chưa được tích hợp hệ thống tăng cường chức năng điều khiển bay MCAS. Khóa huấn luyện sau đó vẫn chưa được lên kế hoạch.

Theo quy định, các chương trình bay giả lập sẽ diễn ra 6 tháng/lần, tức là lần huấn luyện kế tiếp sẽ diễn ra vào cuối tháng 3. Điều này đồng nghĩa với việc cơ trưởng Yared Getachew chưa được bay thử trên các mẫu giả lập dòng 737 MAX 8.

Ethiopian Airlines chưa đưa ra bình luận về thông tin trên nhưng khẳng định các phi công của hãng đã tham gia vào khóa huấn luyện mà Boeing khuyến nghị về sự khác biệt giữa các máy bay 737 cũ với dòng 737 MAX mới.

Thông tin này được hé lộ không lâu sau khi tờ New York Times đưa tin nhiều phi công Mỹ không được thông tin đầy đủ về các tính năng mới trên Boeing 737 MAX và phải học cách sử dụng phi cơ trên iPad.

Cụ thể, một số hãng hàng không Mỹ đã nhiều lần yêu cầu Boeing cung cấp các mô hình 737 MAX giả lập nhưng hãng này cũng như Cục Hàng không Liên bang Mỹ cho rằng điều này là không cần thiết vì bản thân các phi công đã có kinh nghiệm lái nhiều mẫu Boeing.

Thay vào đó, họ thông báo cho các phi công về các vấn đề có thể xảy ra cũng như hoạt động của phần mềm mới và cung cấp một chương trình huấn luyện qua Ipad kéo dài trong 2 giờ đồng hồ. Theo tờ New York Times, Ethiopian Airlines là một trong ít hãng bay được cung cấp chương trình bay giả lập từ Boeing. Hãng máy bay này được cho là đã tiếp nhận chương trình trên vào tháng 1/2019, tức là 2 tháng trước thảm kịch ở Ethiopia nhưng cơ trưởng của chiếc máy bay rơi hôm 10/3 lại chưa từng được sử dụng qua nó.

Theo báo cáo, các khóa huấn luyện giả lập khác cũng từng diễn ra vào cuối tháng 9 và tháng 10/2018. Tuy nhiên vào thời điểm đó, chương trình giả lập vẫn chỉ được áp dụng cho các dòng Boeing 737 chưa được tích hợp hệ thống tăng cường chức năng điều khiển bay MCAS. Khóa huấn luyện sau đó vẫn chưa được lên kế hoạch.

Theo quy định, các chương trình bay giả lập sẽ diễn ra 6 tháng/lần, tức là lần huấn luyện kế tiếp sẽ diễn ra vào cuối tháng 3. Điều này đồng nghĩa với việc cơ trưởng Yared Getachew chưa được bay thử trên các mẫu giả lập dòng 737 MAX 8.

Ethiopian Airlines chưa đưa ra bình luận về thông tin trên nhưng khẳng định các phi công của hãng đã tham gia vào khóa huấn luyện mà Boeing khuyến nghị về sự khác biệt giữa các máy bay 737 cũ với dòng 737 MAX mới.Thông tin này được hé lộ không lâu sau khi tờ New York Times đưa tin nhiều phi công Mỹ không được thông tin đầy đủ về các tính năng mới trên Boeing 737 MAX và phải học cách sử dụng phi cơ trên iPad. 

Cụ thể, một số hãng hàng không Mỹ đã nhiều lần yêu cầu Boeing cung cấp các mô hình 737 MAX giả lập nhưng hãng này cũng như Cục Hàng không Liên bang Mỹ cho rằng điều này là không cần thiết vì bản thân các phi công đã có kinh nghiệm lái nhiều mẫu Boeing.

Thay vào đó, họ thông báo cho các phi công về các vấn đề có thể xảy ra cũng như hoạt động của phần mềm mới và cung cấp một chương trình huấn luyện qua Ipad kéo dài trong 2 giờ đồng hồ. 

Theo VTC News
TIN LIÊN QUAN
Thông qua khoản vay 90 tỷ euro cho Ukraine: Bước tiến pháp lý lịch sử của EU
Thông qua khoản vay 90 tỷ euro cho Ukraine: Bước tiến pháp lý lịch sử của EU
(Ngày Nay) - Việc Liên minh châu Âu (EU) không đạt thoả thuận về “gói vay bồi thường chiến tranh” cho Ukraine, được lấy từ tài sản bị đóng băng của Nga, là một đòn giáng mạnh mẽ về chính trị đối với các cường quốc trong khối. Tuy nhiên, giải pháp thay thế được đưa ra vào phút chót vẫn có thể đáp ứng nhu cầu cấp bách của Kiev và đánh dấu một bước tiến pháp lý đáng chú ý.
Cuộc đời quân ngũ ngắn ngủi nhưng ý nghĩa của người lính khi gặp gỡ bao con người chân chính - Ảnh: Minh Khang
"Nếu anh còn được sống" trở lại Sân khấu Hồng Hạc
(Ngày Nay) -Tối 19/12, Sân khấu Hồng Hạc tái diễn vở kịch " Nếu anh còn được sống" (kịch bản: Việt Linh, đạo diễn: Việt Linh - Lê Chi Na). Vở diễn đánh dấu việc Sân khấu Hồng Hạc quyết định “an cư” tại điểm diễn mới là rạp Kim Châu (phường Bến Thành, TPHCM) cùng cột mốc 10 năm của Sân khấu Hồng Hạc.
Khánh thành Tổ hợp du lịch, nghỉ dưỡng và giải trí Crystal Holidays Harbour Vân Đồn
Khánh thành Tổ hợp du lịch, nghỉ dưỡng và giải trí Crystal Holidays Harbour Vân Đồn
(Ngày Nay) - Ngày 19/12/2025, trên cả nước sẽ có 237 dự án, công trình quy mô lớn, ý nghĩa chào mừng Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảngđồng loạt được khởi công, khánh thành. Trong đó, dự án Tổ hợp du lịch, nghỉ dưỡng và giải trí Crystal Holidays Harbour Vân Đồn do Công ty cổ phần Everland Vân Đồn (côn ty con của Tập đoàn Everland) làm chủ đầu tư sẽ khánh thành 02 Tòa tháp A và B.