Tiết lộ chấn động liên quan cơ trưởng máy bay rơi ở Ethiopia

Cơ trưởng của chiếc máy bay rơi ở Ethiopia chưa từng được huấn luyện trên các máy bay giả lập của dòng máy bay 737 MAX 8, theo một báo cáo mới đây.
 Một chiếc máy bay của hãng Ethiopian Airlines.
Một chiếc máy bay của hãng Ethiopian Airlines.

Theo tờ New York Times, Ethiopian Airlines là một trong ít hãng bay được cung cấp chương trình bay giả lập từ Boeing. Hãng máy bay này được cho là đã tiếp nhận chương trình trên vào tháng 1/2019, tức là 2 tháng trước thảm kịch ở Ethiopia nhưng cơ trưởng của chiếc máy bay rơi hôm 10/3 lại chưa từng được sử dụng qua nó. 

Theo báo cáo, các khóa huấn luyện giả lập khác cũng từng diễn ra vào cuối tháng 9 và tháng 10/2018. Tuy nhiên vào thời điểm đó, chương trình giả lập vẫn chỉ được áp dụng cho các dòng Boeing 737 chưa được tích hợp hệ thống tăng cường chức năng điều khiển bay MCAS. Khóa huấn luyện sau đó vẫn chưa được lên kế hoạch.

Theo quy định, các chương trình bay giả lập sẽ diễn ra 6 tháng/lần, tức là lần huấn luyện kế tiếp sẽ diễn ra vào cuối tháng 3. Điều này đồng nghĩa với việc cơ trưởng Yared Getachew chưa được bay thử trên các mẫu giả lập dòng 737 MAX 8.

Ethiopian Airlines chưa đưa ra bình luận về thông tin trên nhưng khẳng định các phi công của hãng đã tham gia vào khóa huấn luyện mà Boeing khuyến nghị về sự khác biệt giữa các máy bay 737 cũ với dòng 737 MAX mới.

Thông tin này được hé lộ không lâu sau khi tờ New York Times đưa tin nhiều phi công Mỹ không được thông tin đầy đủ về các tính năng mới trên Boeing 737 MAX và phải học cách sử dụng phi cơ trên iPad.

Cụ thể, một số hãng hàng không Mỹ đã nhiều lần yêu cầu Boeing cung cấp các mô hình 737 MAX giả lập nhưng hãng này cũng như Cục Hàng không Liên bang Mỹ cho rằng điều này là không cần thiết vì bản thân các phi công đã có kinh nghiệm lái nhiều mẫu Boeing.

Thay vào đó, họ thông báo cho các phi công về các vấn đề có thể xảy ra cũng như hoạt động của phần mềm mới và cung cấp một chương trình huấn luyện qua Ipad kéo dài trong 2 giờ đồng hồ. Theo tờ New York Times, Ethiopian Airlines là một trong ít hãng bay được cung cấp chương trình bay giả lập từ Boeing. Hãng máy bay này được cho là đã tiếp nhận chương trình trên vào tháng 1/2019, tức là 2 tháng trước thảm kịch ở Ethiopia nhưng cơ trưởng của chiếc máy bay rơi hôm 10/3 lại chưa từng được sử dụng qua nó.

Theo báo cáo, các khóa huấn luyện giả lập khác cũng từng diễn ra vào cuối tháng 9 và tháng 10/2018. Tuy nhiên vào thời điểm đó, chương trình giả lập vẫn chỉ được áp dụng cho các dòng Boeing 737 chưa được tích hợp hệ thống tăng cường chức năng điều khiển bay MCAS. Khóa huấn luyện sau đó vẫn chưa được lên kế hoạch.

Theo quy định, các chương trình bay giả lập sẽ diễn ra 6 tháng/lần, tức là lần huấn luyện kế tiếp sẽ diễn ra vào cuối tháng 3. Điều này đồng nghĩa với việc cơ trưởng Yared Getachew chưa được bay thử trên các mẫu giả lập dòng 737 MAX 8.

Ethiopian Airlines chưa đưa ra bình luận về thông tin trên nhưng khẳng định các phi công của hãng đã tham gia vào khóa huấn luyện mà Boeing khuyến nghị về sự khác biệt giữa các máy bay 737 cũ với dòng 737 MAX mới.Thông tin này được hé lộ không lâu sau khi tờ New York Times đưa tin nhiều phi công Mỹ không được thông tin đầy đủ về các tính năng mới trên Boeing 737 MAX và phải học cách sử dụng phi cơ trên iPad. 

Cụ thể, một số hãng hàng không Mỹ đã nhiều lần yêu cầu Boeing cung cấp các mô hình 737 MAX giả lập nhưng hãng này cũng như Cục Hàng không Liên bang Mỹ cho rằng điều này là không cần thiết vì bản thân các phi công đã có kinh nghiệm lái nhiều mẫu Boeing.

Thay vào đó, họ thông báo cho các phi công về các vấn đề có thể xảy ra cũng như hoạt động của phần mềm mới và cung cấp một chương trình huấn luyện qua Ipad kéo dài trong 2 giờ đồng hồ. 

Theo VTC News
TIN LIÊN QUAN
Chính sách phát triển, ứng dụng năng lượng nguyên tử
Chính sách phát triển, ứng dụng năng lượng nguyên tử
(Ngày Nay) - Chính phủ ban hành Nghị định số 331/2025/NĐ-CP quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Năng lượng nguyên tử về phát triển, ứng dụng năng lượng nguyên tử. Trong đó, Nghị định nêu rõ một số chính sách đầu tư, phát triển nguồn nhân lực lĩnh vực năng lượng nguyên tử.
Tháo gỡ vướng mắc trong tổ chức thi hành Luật Đất đai
Tháo gỡ vướng mắc trong tổ chức thi hành Luật Đất đai
(Ngày Nay) - Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn đã ký chứng thực Nghị quyết số 254/2025/QH15 quy định một số cơ chế, chính sách tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong tổ chức thi hành Luật Đất đai. Nghị quyết bổ sung trường hợp Nhà nước thu hồi đất vì mục đích quốc phòng, an ninh làm cơ sở cai nghiện ma túy do lực lượng vũ trang nhân dân quản lý.
Đại uý, ThS Lê Tuấn Anh (ở giữa) cùng các học viên tại Trường Sĩ quan Lục. (Ảnh: Phương Anh)
Sáng tạo trong giáo dục quân đội: Tương lai của thế hệ chiến sĩ trẻ
(Ngày Nay) - Sáng tạo trong giáo dục quân đội là chìa khóa nâng cao chất lượng đào tạo, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới. Từ đổi mới phương pháp giảng dạy đến ứng dụng công nghệ, các cơ sở đào tạo đang từng bước khẳng định sự đổi mới toàn diện để tạo ra thế hệ chiến sĩ trẻ vừa “hồng”, vừa “chuyên”.
Siết chặt kinh doanh pháo hoa dịp cuối năm
Siết chặt kinh doanh pháo hoa dịp cuối năm
(Ngày Nay) - Sáng 24/12, Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội (Công an thành phố Hà Nội) tổ chức tuyên truyền, phổ biến kiến thức pháp luật đối với các cơ sở kinh doanh pháo hoa của Bộ Quốc phòng trên địa bàn. Đây là chương trình nằm trong kế hoạch cao điểm tuyên truyền, vận động, thu hồi và phòng ngừa vi phạm pháp luật về vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ và pháo, góp phần bảo đảm an ninh, trật tự dịp Tết Dương lịch và Tết Nguyên đán 2026.
Người gieo chữ bằng yêu thương ở làng Hữu Nghị
Người gieo chữ bằng yêu thương ở làng Hữu Nghị
(Ngày Nay) - Làng Hữu nghị Việt Nam được biết đến là nơi cưu mang những nạn nhân chất độc da cam. Ở đó, suốt 13 năm qua, cô giáo Nguyễn Thị Loan đã kiên nhẫn gieo từng con chữ, từng kỹ năng sống và từng niềm hy vọng cho những đứa trẻ mang nhiều khiếm khuyết nhưng luôn khao khát được lớn lên như bao người khác.
Khoảng trống nhận thức về HPV ở nam giới
Khoảng trống nhận thức về HPV ở nam giới
(Ngày Nay) - Từ năm 2026, Chính phủ chính thức đưa vắc xin HPV vào chương trình Tiêm chủng mở rộng quốc gia. Trong bối cảnh đó, việc phòng ngừa các bệnh do virus HPV gây ra không chỉ là câu chuyện của nữ giới còn là mối quan tâm chung của cả cộng đồng. Tuy nhiên, trên thực tế, nam giới - nhóm đối tượng cũng chịu nhiều nguy cơ từ HPV - vẫn đang đứng ngoài các chiến lược truyền thông và phòng bệnh.