Tiết lộ chấn động liên quan cơ trưởng máy bay rơi ở Ethiopia

Cơ trưởng của chiếc máy bay rơi ở Ethiopia chưa từng được huấn luyện trên các máy bay giả lập của dòng máy bay 737 MAX 8, theo một báo cáo mới đây.
 Một chiếc máy bay của hãng Ethiopian Airlines.
Một chiếc máy bay của hãng Ethiopian Airlines.

Theo tờ New York Times, Ethiopian Airlines là một trong ít hãng bay được cung cấp chương trình bay giả lập từ Boeing. Hãng máy bay này được cho là đã tiếp nhận chương trình trên vào tháng 1/2019, tức là 2 tháng trước thảm kịch ở Ethiopia nhưng cơ trưởng của chiếc máy bay rơi hôm 10/3 lại chưa từng được sử dụng qua nó. 

Theo báo cáo, các khóa huấn luyện giả lập khác cũng từng diễn ra vào cuối tháng 9 và tháng 10/2018. Tuy nhiên vào thời điểm đó, chương trình giả lập vẫn chỉ được áp dụng cho các dòng Boeing 737 chưa được tích hợp hệ thống tăng cường chức năng điều khiển bay MCAS. Khóa huấn luyện sau đó vẫn chưa được lên kế hoạch.

Theo quy định, các chương trình bay giả lập sẽ diễn ra 6 tháng/lần, tức là lần huấn luyện kế tiếp sẽ diễn ra vào cuối tháng 3. Điều này đồng nghĩa với việc cơ trưởng Yared Getachew chưa được bay thử trên các mẫu giả lập dòng 737 MAX 8.

Ethiopian Airlines chưa đưa ra bình luận về thông tin trên nhưng khẳng định các phi công của hãng đã tham gia vào khóa huấn luyện mà Boeing khuyến nghị về sự khác biệt giữa các máy bay 737 cũ với dòng 737 MAX mới.

Thông tin này được hé lộ không lâu sau khi tờ New York Times đưa tin nhiều phi công Mỹ không được thông tin đầy đủ về các tính năng mới trên Boeing 737 MAX và phải học cách sử dụng phi cơ trên iPad.

Cụ thể, một số hãng hàng không Mỹ đã nhiều lần yêu cầu Boeing cung cấp các mô hình 737 MAX giả lập nhưng hãng này cũng như Cục Hàng không Liên bang Mỹ cho rằng điều này là không cần thiết vì bản thân các phi công đã có kinh nghiệm lái nhiều mẫu Boeing.

Thay vào đó, họ thông báo cho các phi công về các vấn đề có thể xảy ra cũng như hoạt động của phần mềm mới và cung cấp một chương trình huấn luyện qua Ipad kéo dài trong 2 giờ đồng hồ. Theo tờ New York Times, Ethiopian Airlines là một trong ít hãng bay được cung cấp chương trình bay giả lập từ Boeing. Hãng máy bay này được cho là đã tiếp nhận chương trình trên vào tháng 1/2019, tức là 2 tháng trước thảm kịch ở Ethiopia nhưng cơ trưởng của chiếc máy bay rơi hôm 10/3 lại chưa từng được sử dụng qua nó.

Theo báo cáo, các khóa huấn luyện giả lập khác cũng từng diễn ra vào cuối tháng 9 và tháng 10/2018. Tuy nhiên vào thời điểm đó, chương trình giả lập vẫn chỉ được áp dụng cho các dòng Boeing 737 chưa được tích hợp hệ thống tăng cường chức năng điều khiển bay MCAS. Khóa huấn luyện sau đó vẫn chưa được lên kế hoạch.

Theo quy định, các chương trình bay giả lập sẽ diễn ra 6 tháng/lần, tức là lần huấn luyện kế tiếp sẽ diễn ra vào cuối tháng 3. Điều này đồng nghĩa với việc cơ trưởng Yared Getachew chưa được bay thử trên các mẫu giả lập dòng 737 MAX 8.

Ethiopian Airlines chưa đưa ra bình luận về thông tin trên nhưng khẳng định các phi công của hãng đã tham gia vào khóa huấn luyện mà Boeing khuyến nghị về sự khác biệt giữa các máy bay 737 cũ với dòng 737 MAX mới.Thông tin này được hé lộ không lâu sau khi tờ New York Times đưa tin nhiều phi công Mỹ không được thông tin đầy đủ về các tính năng mới trên Boeing 737 MAX và phải học cách sử dụng phi cơ trên iPad. 

Cụ thể, một số hãng hàng không Mỹ đã nhiều lần yêu cầu Boeing cung cấp các mô hình 737 MAX giả lập nhưng hãng này cũng như Cục Hàng không Liên bang Mỹ cho rằng điều này là không cần thiết vì bản thân các phi công đã có kinh nghiệm lái nhiều mẫu Boeing.

Thay vào đó, họ thông báo cho các phi công về các vấn đề có thể xảy ra cũng như hoạt động của phần mềm mới và cung cấp một chương trình huấn luyện qua Ipad kéo dài trong 2 giờ đồng hồ. 

Theo VTC News
TIN LIÊN QUAN
Tổng thống Vladimir Putin.
Ông Putin: Nga không tìm cách tái gia nhập G7
(Ngày Nay) - Tổng thống Vladimir Putin nói Nga không có kế hoạch quay lại Nhóm 7 nước công nghiệp phát triển (G7), đồng thời cho rằng tầm quan trọng của nhóm này tiếp tục suy giảm.
Ảnh minh hoạ.
Nhật Bản cấm cấy phôi thai đã qua chỉnh sửa gene
(Ngày Nay) - Ngày 4/12, một hội đồng chuyên gia của Chính phủ Nhật Bản cho biết nước này sẽ xây dựng quy định pháp lý cấm tuyệt đối việc cấy phôi thai đã chỉnh sửa gene vào cơ thể người hoặc động vật có vú, đồng thời áp dụng chế tài xử phạt đối với các vi phạm. Đây được xem là bước đi nhằm lấp khoảng trống pháp lý hiện nay và ngăn chặn việc tạo ra trẻ sơ sinh đã chỉnh sửa gene.
Nhà, đất đang rơi vào tay giới đầu cơ và trục lợi chính sách?
Nhà, đất đang rơi vào tay giới đầu cơ và trục lợi chính sách?
(Ngày Nay) -“Thị trường BĐS bị các đối tượng đầu cơ thao túng, đẩy giá, chính sách nhà ở xã hội bị trục lợi, giá nhà đất liên tục leo thang, vượt xa tầm với của người dân có nhu cầu ở thực dẫn tới tình trạng nhà, đất chủ yếu rơi vào tay giới đầu cơ và trục lợi chính sách”, là những vấn đề trăn trở được các chuyên gia BĐS và hoạch định chính sách bàn luận tại Diễn đàn “Xây dựng thị trường BĐS lành mạnh, bền vững – năm 2025” của Đài PTTH Hà Nội, nhằm tìm ra giải pháp chấn chỉnh, khắc phục.
Phó Chủ tịch Quốc hội Vũ Hồng Thanh điều hành phiên họp. Ảnh: Doãn Tấn/TTXVN.
Tích hợp ba chương trình mục tiêu quốc gia là một chủ trương lớn
(Ngày Nay) - Chiều 3/12, dưới sự điều hành của Phó Chủ tịch Quốc hội Vũ Hồng Thanh, Quốc hội nghe Tờ trình và Báo cáo thẩm tra về chủ trương đầu tư Chương trình mục tiêu quốc gia về nông thôn mới, giảm nghèo bền vững, phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi đến năm 2035.