Boeing từng vượt qua 'bão tố' khi xảy ra 4 tai nạn liên quan đến một dòng máy bay

Sau hai vụ tai nạn liên quan đến dòng 737 Max, nhiều hành khách đã lo sợ lên loại máy bay này của Boeing. Tuy nhiên đây không phải là khủng hoảng đầu tiên của hãng sản xuất máy bay Mỹ, cách đây hơn 50 năm, trong vòng 4 tháng đã xảy ra tới 4 vụ rơi máy bay Boeing 727.
Chiếc 727 của All Nippon Airways (Nhật Bản) rơi năm 1966. Ảnh: CNN
Chiếc 727 của All Nippon Airways (Nhật Bản) rơi năm 1966. Ảnh: CNN

Vào tháng 10/2018, một chiếc 737 Max 8 của hãng hàng không giá rẻ Lion Air (Indonesia) đã rơi chỉ 13 phút sau khi cất cánh khiến 189 người thiệt mạng. Nguyên nhân dẫn đến vụ rơi máy bay 737 Max-8 của Lion Air vẫn đang trong quá trình điều tra. Ngày 10/3, chiếc Boeing 737 Max 8 thuộc Hãng hàng không Ethiopian Airlines rơi sau 6 phút cất cánh, khiến 157 người thiệt mạng.

Hai vụ rơi máy bay này khiến truyền thông dồn sự chú ý vào Boeing 737 Max 8, nhiều quốc gia đình bay phi cơ này còn hành khách thì tỏ ra lo ngại.

Kênh CNN (Mỹ) đánh giá Boeing 737 Max 8 đáng lẽ đóng vai trò đưa Boeing tới con đường thành công nhiều hứa hẹn bởi đây là loại phương tiện hàng không đáp ứng nhu cầu hiện tại. Trong trường hợp dòng Boeing 737 Max 8 thực sự gặp vấn đề thì tương lai của Boeing sẽ gặp phải nhiều chông gai.

Đây là khủng hoảng của Boeing ở thời điểm hiện tại nhưng bê bối tương tự từng xảy ra khi chỉ trong vòng 4 tháng từ cuối năm 1965 đến đầu năm 1966, có tới 4 chiếc Boeing 727 mới gặp nạn. Trong đó có 3 chiếc rơi trong quá trình hạ cánh tại sân bay Mỹ.

Một chiếc 727 của hãng hàng không United Air Lines đã rơi tại hồ Michigan vào ngày 16/8/1965.

Ngày 8/11/1965, chiếc 727 của American Airlines rơi khi đang tiến đến sân bay Greater Cincinnati (Kentucky) khiến 62 người trong tổng số 66 hành khách và thành viên phi hành đoàn tử nạn. Chỉ 3 ngày sau đó, chiếc 727 của United Airlines rơi khi hạ cánh tại sân bay quốc tế Salt Lake City khiến 43 người thiệt mạng.

Ngày 4/2/1966, chiếc 727 của All Nippon Airways (Nhật Bản) rơi xuống biển khi đang hướng đến sân bay Haneda tại Tokyo.

Giáo sư Bill Waldock tại Đại học Hàng không Embry-Riddle cho biết: “Khi đó nhiều tờ báo giật dòng tít “727 chết chóc”. Nhiều người gọi điện yêu cầu ngừng bay phi cơ này”.

Boeing từng vượt qua 'bão tố' khi xảy ra 4 tai nạn liên quan đến một dòng máy bay ảnh 1

Boeing 727 là dòng máy bay bán chạy nhất của hãng sản xuất phi cơ Mỹ. Ảnh: Independent

Sau vụ rơi chiếc 727 thứ ba, Cục Hàng không Liên bang Mỹ (FAA) ra tuyên bố không nhận thấy trùng hợp trong các vụ rơi máy bay. Do vậy khi đó FAA từ chối đình bay dòng 727.

Dòng Boeing 727 có 3 động cơ trên đuôi máy bay, điều này cho phép tiết kiệm nhiên liệu so với Boeing 707 có 4 động cơ, vốn là phi cơ thương mại đầu tiên của hãng.

Boeing 727 còn có phần cánh cải tiến giúp giảm tốc nhanh hơn hỗ trợ máy bay này hạ cánh trên đường băng ngắn. Nhưng những phi công điều khiển 4 chiếc 727 gặp nạn dường như chưa kịp chuẩn bị cách xử lý khi phi cơ hạ cánh với loại cánh mới này.

Ủy ban hàng không dân dụng và Ủy ban an toàn giao thông quốc gia Mỹ khi đó đều đi đến kết luận Boeing 727 an toàn và nguyên nhân dẫn đến các vụ rơi phi cơ này là do phi công.

Boeing sau đó tập trung vào việc đào tạo phi công sử dụng máy bay mới, những vụ tai nạn tương tự không xảy ra.

CNN cho biết 727 còn trở thành dòng máy bay bán chạy nhất trong lịch sử của Boeing tính đến nay, với tổng cộng 1.831 chiếc.

Boeing đã vượt qua “cơn bão” ập đến với dòng 727 trong thập niên 60 của thế kỷ trước, vậy bài học mà hãng sản xuất này rút ra được từ quá khứ là gì?

Thứ nhất, việc tối cần thiết là công tác đào tạo phi công. CNN đưa tin các phi công chưa hề sẵn sàng cho việc điều khiển 727 do vậy dẫn đến tai nạn trước đây.

Thứ hai, hành khách có thể vượt qua nỗi sợ của họ và tiếp tục lựa chọn lên máy bay của Boeing nếu hãng hàng không này có thể chứng minh và tạo tin cậy về độ an toàn.

Theo Báo Tin tức
Người gieo chữ bằng yêu thương ở làng Hữu Nghị
Người gieo chữ bằng yêu thương ở làng Hữu Nghị
(Ngày Nay) - Làng Hữu nghị Việt Nam được biết đến là nơi cưu mang những nạn nhân chất độc da cam. Ở đó, suốt 13 năm qua, cô giáo Nguyễn Thị Loan đã kiên nhẫn gieo từng con chữ, từng kỹ năng sống và từng niềm hy vọng cho những đứa trẻ mang nhiều khiếm khuyết nhưng luôn khao khát được lớn lên như bao người khác.
Khoảng trống nhận thức về HPV ở nam giới
Khoảng trống nhận thức về HPV ở nam giới
(Ngày Nay) - Từ năm 2026, Chính phủ chính thức đưa vắc xin HPV vào chương trình Tiêm chủng mở rộng quốc gia. Trong bối cảnh đó, việc phòng ngừa các bệnh do virus HPV gây ra không chỉ là câu chuyện của nữ giới còn là mối quan tâm chung của cả cộng đồng. Tuy nhiên, trên thực tế, nam giới - nhóm đối tượng cũng chịu nhiều nguy cơ từ HPV - vẫn đang đứng ngoài các chiến lược truyền thông và phòng bệnh.
Độc lập và hạnh phúc trong các doanh nghiệp xã hội NICE
Độc lập và hạnh phúc trong các doanh nghiệp xã hội thuộc Mạng lưới NICE
(Ngày Nay) - Có bao giờ bạn tự hỏi liệu những người khuyết tật thật sự cần gì? Họ cần lòng thương cảm? Hay họ cần các món quà vật chất từ các chương trình cứu trợ? Đều không phải. Thứ người khuyết tật cần hơn cả là được nhìn nhận như những công dân bình thường. Họ không muốn bản thân mình trở thành gánh nặng cho gia đình và xã hội. Họ muốn được thể hiện bản thân, được cống hiến hết mình cho cuộc sống này, để được độc lập và hạnh phúc.
Triển khai bảo hiểm y tế bổ sung là tất yếu
Triển khai bảo hiểm y tế bổ sung là tất yếu
(Ngày Nay) - Hiện nay, quyền lợi của người tham gia bảo hiểm y tế (BHYT) mặc dù được đánh giá khá toàn diện so với mức đóng, tuy nhiên chưa đủ để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao và đa dạng của toàn bộ người dân.
Ảnh minh hoạ.
Tạo môi trường pháp lý thuận lợi để phát triển giáo dục nghề nghiệp
(Ngày Nay) - Bộ Giáo dục và Đào tạo đang dự thảo Nghị định quy định chi tiết một số điều của Luật Giáo dục nghề nghiệp nhằm hướng dẫn các quy định mới của Luật Giáo dục nghề nghiệp, kiến tạo môi trường pháp lý thuận lợi để phát triển giáo dục nghề nghiệp, đáp ứng nhu cầu của người học, thị trường lao động.
Hoạt động nghiên cứu khoa học tại trường Trường Đại học Khoa học và Công nghệ Hà Nội (USTH). Ảnh: VGP.
Đầu tư khoa học cơ bản đúng hướng, hiệu quả được đo đếm rõ ràng
(Ngày Nay) - Sau hơn 5 năm triển khai, Chương trình 562 về phát triển khoa học cơ bản đã ghi dấu bằng những kết quả cụ thể: Số lượng và chất lượng công bố quốc tế tăng đều, nhiều nhóm nghiên cứu mạnh được hình thành, vị thế khoa học Việt Nam tiếp tục được củng cố trên bản đồ khu vực và thế giới.