Vào lúc 5h20 sáng ngày 8/3/2014, nhân viên trực kiểm soát không lưu đã nói rằng, anh ta cần phải đánh thức người quản lý của mình để tiếp cận yêu cầu chi tiết của hãng hàng không Malaysia, nhằm xác nhận vị trí chính xác của máy bay khi đó.
Văn phòng của hàng không Malaysia đã yêu cầu thông tin chi tiết, cụ thể về thời điểm mà ATCC ở Kuala Lumpur liên lạc lần cuối cùng với MH370, trước khi chuyển giao cho ATCC ở thành phố Hồ Chí Minh khi máy bay tiến vào không phận Việt Nam.
“Ờ ờ ờ… đừng lo, tôi sẽ đánh thức người quản lý và yêu cầu ông ấy kiểm tra lần nữa để vào phòng và xem lần cuối máy bay liên lạc như thế nào” – nhân viên kiểm soát không lưu nói trong đoạn băng ghi âm.
Khi đó, MH370 đã biến mất khỏi màn hình radar |
Một băng ghi âm khác cho thấy ATCC ở thành phố Hồ Chí Minh xác nhận với các đồng nghiệp Kuala Lumpur rằng, MH370 đã biến mất khỏi màn hình radar trong một đoạn hội thoại vào lúc 1h41 sau khi phía Việt Nam mất 20’ tìm cách liên lạc với máy bay.
Khi được hỏi vì sau không thể liên lạc với ATCC ở Kuala Lumpur trong vòng 5 phút sau khi mất liên lạc với máy bay, kiểm soát không lưu Việt Nam cho biết, họ đã quyết định liên lạc khoảng 7 phút sau khi MH370 biến mất khỏi màn hình của họ sau khi máy bay đi qua trạm BITOD.
Trong băng ghi âm này cũng cho thấy một khoảng lặng kéo dài gần hai giờ đồng hồ (từ lúc 3h31 - 5h09 sáng ngày 8/3/2014), khi ATCC Singapore liên tục réo gọi ATCC Kuala Lumpur trên danh nghĩa của ATCC Hong Kong để cập nhật thông tin về vị trí của MH370.
Các nội dung ghi âm này nằm trong báo cáo dài 558 trang mà phía Malaysia cung cấp nhân dịp tròn một năm máy bay MH370 mất tích cùng với 239 người trên máy bay.
Theo Lê Thu (vietnamnet.vn)