Tiktok là thị trường tiềm năng cho ngành game Việt Nam phát triển

0:00 / 0:00
0:00
(Ngày Nay) - Một trong những trọng tâm của sự kiện Gaming On TikTok Hanoi Summit 2025 là giới thiệu các công cụ và giải pháp mới giúp các nhà phát hành game tối ưu hóa chiến lược marketing và tăng trưởng hiệu quả.
Ảnh: Minh Sơn/Vietnam+
Ảnh: Minh Sơn/Vietnam+

Ngày 24/4 tại Hà Nội, TikTok lần đầu tiên tổ chức sự kiện Gaming On TikTok Hanoi Summit 2025. Sự kiện đánh dấu bước đi chiến lược trong việc đồng hành cùng cộng đồng game Việt, kết nối các nhà phát hành, nhà sáng tạo nội dung, đồng thời chia sẻ xu hướng mới và giải pháp thúc đẩy tăng trưởng hiệu quả của ngành game tại thị trường trong và ngoài nước.

Ngành game Việt Nam đang tăng trưởng mạnh mẽ

Theo Báo cáo Chiến lược Quản lý và Phát triển ngành Công nghiệp Trò chơi Điện tử trên mạng tại Việt Nam giai đoạn 2025 - 2030, ngành game tại Việt Nam đang chứng kiến sự bùng nổ mạnh mẽ.

Việt Nam và Đông Nam Á hiện là khu vực có tốc độ tăng trưởng game di động cao nhất thế giới, với mức tăng trưởng lên tới 7,4% mỗi năm trong giai đoạn 2022 - 2025. Đặc biệt, doanh thu ngành game tại Việt Nam dự kiến sẽ đạt 1,66 tỷ USD vào năm 2025 và tiếp tục tăng trưởng đều 9,77% mỗi năm, chạm mốc 2,42 tỷ USD vào năm 2029.

Một trong những lý do quan trọng giúp ngành game Việt Nam đạt được sự phát triển vượt bậc chính là sự yêu thích mạnh mẽ đối với các trò chơi di động. Theo báo cáo của Statista năm 2024, trò chơi di động tại Việt Nam sẽ đạt doanh thu 712 triệu USD vào năm 2029. Hơn nữa, Việt Nam còn được Bloomberg xếp hạng là một trong 5 quốc gia sản xuất game di động hàng đầu thế giới năm 2023, với 4,2 tỷ lượt tải toàn cầu, tăng trưởng gấp 2,5 lần so với mức trung bình thế giới.

Tại sự kiện, đại diện TikTok Việt Nam cho biết một trong những lý do TikTok ngày càng trở thành nền tảng quan trọng đối với cộng đồng game tại Việt Nam chính là sự kết hợp mạnh mẽ giữa game và các yếu tố văn hóa, âm nhạc, giải trí.

Theo Khảo sát LiveOps trong ngành Game toàn cầu của TikTok Marketing Science (thực hiện qua nền tảng AYTM) vào tháng 4/2024, có tới 59% người dùng TikTok đã khám phá tựa game mới thông qua các nội dung sáng tạo trên nền tảng.

Ngoài ra, 64% người dùng cho biết đã tương tác với các nội dung game kết hợp với âm nhạc và các yếu tố giải trí khác. Điều này cho thấy TikTok không chỉ là nền tảng để quảng bá game mà còn là nơi người chơi tìm thấy những câu chuyện mới, trải nghiệm mới và kết nối với cộng đồng yêu thích game.

Bà Maayan Kolter - Giám đốc phát triển toàn cầu mảng Gaming tại TikTok, chia sẻ tại sự kiện: "Việt Nam hiện đang nổi lên như một trong những trung tâm sáng tạo hàng đầu của ngành công nghiệp game tại Đông Nam Á. Với sự phát triển mạnh mẽ của cộng đồng đam mê xây dựng trò chơi, cùng sự đồng hành từ chính phủ, các nhà phát hành game Việt không chỉ tạo ra những tựa game thành công trong nước mà còn vươn tầm quốc tế."

Tiktok là thị trường tiềm năng cho ngành game Việt Nam phát triển ảnh 1
Bà Maayan Kolter - Giám đốc phát triển toàn cầu mảng Gaming tại TikTok, chia sẻ tại sự kiện. Ảnh: Minh Sơn/Vietnam+

Không thể phủ nhận rằng TikTok đã trở thành một công cụ mạnh mẽ giúp các nhà phát hành game tại Việt Nam tiếp cận người chơi và đạt được những kết quả ấn tượng. Các chiến dịch game Việt Nam triển khai trên TikTok đã có những thành công vượt trội.

Nhờ nền tảng TikTok, một số tựa game đã tăng 313% lượt cài đặt tại Việt Nam, một số tựa game đạt ROAS (lợi tức trên chi tiêu quảng cáo) gấp 58 lần so với mức bình quân. Thậm chí có tựa game đã vượt 185% mục tiêu cài đặt, trong khi mức CPI (chi phí cài đặt) giảm từ 35% đến 72%. Đây là minh chứng rõ ràng cho hiệu quả vượt trội khi các nhà phát hành game biết cách tận dụng sức mạnh cộng đồng và công nghệ trên TikTok.

"Đòn bẩy" giúp ngành game Việt vươn tầm quốc tế

TikTok không chỉ là nền tảng giúp các nhà phát hành game kết nối với người chơi mà còn là 'đòn bẩy' quan trọng giúp ngành game Việt Nam vươn tầm quốc tế.

Ông Đỗ Việt Hùng - Phó Chủ tịch Liên đoàn Thể thao Điện tử châu Á (AESF) và Chủ tịch Hội Thể thao Điện tử Giải trí Việt Nam (VIRESA), chia sẻ: "Ngành game Việt Nam đang chứng kiến sự chuyển mình mạnh mẽ, không chỉ về mặt công nghệ mà còn trong cách tiếp cận và kết nối với người chơi. Việc tận dụng các nền tảng số như TikTok để lan tỏa nội dung sáng tạo và xây dựng cộng đồng là một bước đi chiến lược."

Tiktok là thị trường tiềm năng cho ngành game Việt Nam phát triển ảnh 2
Ông Đỗ Việt Hùng - Phó Chủ tịch Liên đoàn Thể thao Điện tử châu Á (AESF) và Chủ tịch Hội Thể thao Điện tử Giải trí Việt Nam (VIRESA). Ảnh: Minh Sơn/Vietnam+

Với sự hỗ trợ từ TikTok, các nhà phát hành game Việt không chỉ có thể tiếp cận người chơi trong nước mà còn mở rộng quy mô và tiếp cận cộng đồng toàn cầu. Những chiến lược tiếp cận thông qua nội dung bản địa hóa, khả năng nắm bắt nhanh chóng các xu hướng thịnh hành, đã giúp TikTok trở thành nền tảng lý tưởng cho ngành game phát triển bền vững và vươn xa.

Một trong những trọng tâm của sự kiện Gaming On TikTok Hanoi Summit 2025 là giới thiệu các công cụ và giải pháp mới giúp các nhà phát hành game tối ưu hóa chiến lược marketing và tăng trưởng hiệu quả.

Bên cạnh đó, TikTok còn cung cấp các giải pháp hỗ trợ các nhà phát hành trong suốt vòng đời của một tựa game, từ việc ra mắt, xây dựng cộng đồng, duy trì sự quan tâm của người chơi cho đến việc thúc đẩy mức độ tương tác và hoạt động sôi nổi trong ứng dụng.

Gaming On TikTok Hanoi Summit 2025 đã thể hiện rõ cam kết của TikTok trong việc đồng hành cùng ngành game Việt, mở ra cơ hội kết nối và chia sẻ kinh nghiệm giữa các nhà phát hành, nhà sáng tạo nội dung và cộng đồng game thủ.

Với những công cụ sáng tạo và giải pháp tối ưu hóa chiến lược tiếp cận người chơi, TikTok đang trở thành một thị trường tiềm năng, giúp ngành game Việt phát triển mạnh mẽ hơn bao giờ hết.

Chính sách phát triển, ứng dụng năng lượng nguyên tử
Chính sách phát triển, ứng dụng năng lượng nguyên tử
(Ngày Nay) - Chính phủ ban hành Nghị định số 331/2025/NĐ-CP quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Năng lượng nguyên tử về phát triển, ứng dụng năng lượng nguyên tử. Trong đó, Nghị định nêu rõ một số chính sách đầu tư, phát triển nguồn nhân lực lĩnh vực năng lượng nguyên tử.
Tháo gỡ vướng mắc trong tổ chức thi hành Luật Đất đai
Tháo gỡ vướng mắc trong tổ chức thi hành Luật Đất đai
(Ngày Nay) - Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn đã ký chứng thực Nghị quyết số 254/2025/QH15 quy định một số cơ chế, chính sách tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong tổ chức thi hành Luật Đất đai. Nghị quyết bổ sung trường hợp Nhà nước thu hồi đất vì mục đích quốc phòng, an ninh làm cơ sở cai nghiện ma túy do lực lượng vũ trang nhân dân quản lý.
Đại uý, ThS Lê Tuấn Anh (ở giữa) cùng các học viên tại Trường Sĩ quan Lục. (Ảnh: Phương Anh)
Sáng tạo trong giáo dục quân đội: Tương lai của thế hệ chiến sĩ trẻ
(Ngày Nay) - Sáng tạo trong giáo dục quân đội là chìa khóa nâng cao chất lượng đào tạo, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới. Từ đổi mới phương pháp giảng dạy đến ứng dụng công nghệ, các cơ sở đào tạo đang từng bước khẳng định sự đổi mới toàn diện để tạo ra thế hệ chiến sĩ trẻ vừa “hồng”, vừa “chuyên”.
Siết chặt kinh doanh pháo hoa dịp cuối năm
Siết chặt kinh doanh pháo hoa dịp cuối năm
(Ngày Nay) - Sáng 24/12, Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội (Công an thành phố Hà Nội) tổ chức tuyên truyền, phổ biến kiến thức pháp luật đối với các cơ sở kinh doanh pháo hoa của Bộ Quốc phòng trên địa bàn. Đây là chương trình nằm trong kế hoạch cao điểm tuyên truyền, vận động, thu hồi và phòng ngừa vi phạm pháp luật về vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ và pháo, góp phần bảo đảm an ninh, trật tự dịp Tết Dương lịch và Tết Nguyên đán 2026.
Người gieo chữ bằng yêu thương ở làng Hữu Nghị
Người gieo chữ bằng yêu thương ở làng Hữu Nghị
(Ngày Nay) - Làng Hữu nghị Việt Nam được biết đến là nơi cưu mang những nạn nhân chất độc da cam. Ở đó, suốt 13 năm qua, cô giáo Nguyễn Thị Loan đã kiên nhẫn gieo từng con chữ, từng kỹ năng sống và từng niềm hy vọng cho những đứa trẻ mang nhiều khiếm khuyết nhưng luôn khao khát được lớn lên như bao người khác.
Khoảng trống nhận thức về HPV ở nam giới
Khoảng trống nhận thức về HPV ở nam giới
(Ngày Nay) - Từ năm 2026, Chính phủ chính thức đưa vắc xin HPV vào chương trình Tiêm chủng mở rộng quốc gia. Trong bối cảnh đó, việc phòng ngừa các bệnh do virus HPV gây ra không chỉ là câu chuyện của nữ giới còn là mối quan tâm chung của cả cộng đồng. Tuy nhiên, trên thực tế, nam giới - nhóm đối tượng cũng chịu nhiều nguy cơ từ HPV - vẫn đang đứng ngoài các chiến lược truyền thông và phòng bệnh.