Nền tảng thương mại điện tử TikTok Shop đã tăng tổng khối lượng hàng hóa (GMV) gần gấp 4 lần từ 4,4 tỷ USD vào năm 2022 lên 16,3 tỷ USD vào năm ngoái, tốc độ tăng trưởng nhanh nhất trong số các đối thủ trong khu vực, theo báo cáo của công ty tư vấn Momentum Works có trụ sở tại Singapore.
Cụ thể, kết hợp với sàn thương mại điện tử Tokopedia của Indonesia, do TikTok nắm phần lớn cổ phần từ năm ngoái, nền tảng thương mại điện tử của TikTok đã vượt qua Lazada để trở thành công ty lớn thứ hai trong khu vực Đông Nam Á, với thị phần ước tính 28,4%.
Báo cáo cho biết GMV thương mại điện tử của khu vực đạt 114,6 tỷ USD vào năm 2023, tăng 15% so với một năm trước đó. Shopee vẫn giữ vị trí dẫn đầu với 48% thị phần, tiếp theo là Lazada với 16,4%, TikTok và Tokopedia mỗi bên chiếm 14,2%.
Giám đốc điều hành Momentum Works Jianggan Li cho biết TikTok đã trở thành một “tay chơi rất phù hợp” ở Đông Nam Á, nơi công ty đã cam kết đầu tư hàng tỷ đô la.
“Năm nay, tùy thuộc vào sự tích hợp mà họ có với Tokopedia, họ rất có thể trở thành công ty số 1 ở Indonesia”, vị chuyên gia nhận định.
Kể từ khi ra mắt sàn thương mại điện tử vào năm 2021, TikTok đã phát động một đợt tuyển dụng ở Đông Nam Á, trong khi những công ty khác đang giảm số lượng nhân viên nhằm nỗ lực kiếm lợi nhuận. Momentum Works cho biết đến năm 2023, TikTok đã tăng gấp 4 lần số nhân viên của mình lên hơn 8.000 người và ngang hàng với Lazada.
Đặc biệt, TikTok đã phát triển tính năng thương mại điện tử bằng cách tận dụng chức năng phát trực tiếp, qua đó những người có ảnh hưởng và người bán sẽ giới thiệu mọi sản phẩm từ mỹ phẩm, quần áo đến đồ gia dụng để giúp người dùng mua hàng trong thời gian thực.
Shopee, vốn đang cắt giảm chi phí để có lãi, đã bắt đầu tấn công để bảo vệ thị phần của mình trước sự cạnh tranh ngày càng gay gắt với TikTok. Vào tháng 8, công ty mẹ Sea của Shopee cho biết họ sẽ “tăng cường” đầu tư vào khả năng phát trực tiếp và vận chuyển.
Nhưng TikTok, vốn đang bị giám sát chặt chẽ ở Mỹ và châu Âu, cũng phải đối mặt với những thất bại ở Đông Nam Á. Tại Indonesia, TikTok Shop buộc phải ngừng dịch vụ sau khi chính phủ cấm giao dịch mua sắm trực tuyến trên mạng xã hội.
Chỉ vài tháng sau, TikTok cho biết họ sẽ đầu tư hơn 1,5 tỷ USD và mua 75% cổ phần của Tokopedia, công ty thương mại điện tử hàng đầu thuộc tập đoàn công nghệ GoTo của Indonesia, để tái khởi động hoạt động kinh doanh mua sắm trực tuyến tại nước này.
TikTok và Tokopedia hiện nắm giữ 39% thị phần tại Indonesia, chỉ sau Shopee với 40%. Tại Việt Nam, TikTok Shop trở thành công ty lớn thứ hai với 24% thị phần.