Một cây cầu lớn ở thành phố Baltimore (Mỹ) đã bị sập sau khi bị tàu chở hàng dài 289m đâm phải. Sáu người vẫn mất tích sau khi hai người khác được cứu khỏi mặt nước sau thảm họa vào sáng thứ Ba.
Toàn cảnh vụ việc
Khoảng 1h30 sáng giờ địa phương, một phần lớn của cây cầu Francis Scott Key dài 2,6 dặm (hơn 4km) đã rơi xuống nước sau khi bị một tàu chở hàng tên Dali đâm phải.
Trong số tám người mất tích ban đầu, có một người đang trong "tình trạng rất nghiêm trọng" tại bệnh viện. Những người còn lại may mắn không bị thương.
Chủ tịch Jennifer Homendy của Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia cho biết có ít nhất sáu người vẫn mất tích. Họ được cho là thành viên của một đội xây dựng đang sửa chữa ổ gà trên cầu.
Tất cả 22 thành viên thủy thủ đoàn trên tàu, bao gồm hai dẫn tàu, đều đã được tìm thấy và không có báo cáo về thương tích.
Dữ liệu theo dõi hàng hải và CCTV cho thấy tàu container bị mất điện trong khoảng 60 giây, khoảng 4 phút trước khi đâm vào cầu. Có vẻ như nó đã điều chỉnh hướng đi và bắt đầu bốc khói trước khi va chạm.
Theo thời gian trên CCTV, con tàu đã va vào công trình này lúc 1h28 sáng và sau 4 giây thì cây cầu sụp đổ.
Thống đốc bang Maryland Wes Moore cho biết những người điều hành tàu chở hàng Dali đã đưa ra cảnh báo khẩn cấp rằng con tàu đã bị mất điện ngay trước khi va chạm, nhưng con tàu vẫn hướng về phía cây cầu với "tốc độ rất nhanh".
Thông tin về tàu Dali
Tàu container treo cờ Singapore, có tên Dali, đang hướng đến thủ đô Colombo của Sri Lanka thì xảy ra va chạm.
Theo Vessel Finder và trang web tai nạn hàng hải Shipwrecklog, tàu Dali trước đây từng gặp phải một sự cố nhỏ khi đâm vào bến cảng tại Cảng Antwerp ở Bỉ vào năm 2016.
Theo dữ liệu của Equasis (một hệ thống thông tin vận chuyển), tàu Dali đã được kiểm tra vào tháng 6 năm ngoái tại một cảng ở Chile. Kết quả cho thấy tàu có vấn đề với máy đẩy và máy móc phụ trợ.
Quang cảnh cây cầu Francis Scott Key sau khi bị sập. Ảnh: Reuters |
Thông tin về cầu Francis Scott Key
Tháng 6 năm ngoái, các thanh tra liên bang đánh giá cây cầu 47 tuổi vẫn trong tình trạng tốt. Tuy nhiên, cấu trúc của cầu dường như không có lớp bảo vệ giúp cầu chịu được va chạm.
Giáo sư kỹ thuật Roberto Leon của Virginia Tech cho biết: “Nếu một trụ cầu không được bảo vệ đầy đủ thì cây cầu khó mà trụ được khi bị một con tàu cỡ tàu Dali đâm phải.”
Được xây dựng vào năm 1977, người dân địa phương gọi là Cầu Key dựa theo tên tác giả của quốc ca Mỹ.
Ảnh hưởng của vụ va chạm
Bộ trưởng Bộ Giao thông bang Maryland, ông Paul Wiedefeld cho biết tất cả hoạt động ra vào Cảng Baltimore đã bị đình chỉ cho đến khi có thông báo mới, mặc dù cảng vẫn mở cửa cho xe tải.
Cảng Baltimore là trung tâm vận chuyển lớn ở bờ biển phía đông. Cây cầu bắc qua sông Patapsco, nơi các tàu chở hàng khổng lồ sử dụng để đến Vịnh Chesapeake và sau đó là Đại Tây Dương.
Tổng thống Biden nói rằng ông dự định tới Baltimore "nhanh nhất có thể" và ông mong chính phủ liên bang sẽ gánh toàn bộ chi phí xây dựng lại cây cầu.
Những tai nạn tương tự
Theo báo cáo năm 2018 của Hiệp hội Cơ sở hạ tầng Giao thông Đường thủy Thế giới, từ năm 1960 đến năm 2015, đã có 35 vụ sập cầu lớn trên toàn thế giới do va chạm với tàu hoặc sà lan, với tổng số 342 người thiệt mạng.
Trong số đó có tai nạn năm 2002, một chiếc sà lan đâm vào cầu Xa lộ Liên tiểu bang 40 bắc qua Sông Arkansas tại Thác Webbers, Oklahoma, khiến các phương tiện lao xuống nước. Vụ va chạm khiến 14 người chết và 11 người bị thương.
Năm 2001, một tàu kéo và sà lan đã đâm vào cầu Tưởng niệm Nữ hoàng Isabella ở thành phố Port Isabel, Texas, khiến một đoạn cầu bị chìm 80 feet (hơn 24m) xuống vịnh bên dưới. Tám người đã thiệt mạng.