Tôn vinh nét đẹp văn hóa dân tộc qua tà áo dài Việt Nam

0:00 / 0:00
0:00
(Ngày Nay) - Chiều 6/4, tại Di tích Văn Miếu – Quốc Tử Giám (Hà Nội), Viện Nghiên cứu Văn hóa Thăng Long phối hợp cùng Tạp chí Tinh hoa Đất Việt tổ chức công bố sự kiện “Áo dài của chúng ta”.
Các mẫu áo dài tại buổi họp báo. Ảnh TTXVN
Các mẫu áo dài tại buổi họp báo. Ảnh TTXVN

Đây là sự kiện chào mừng thành công Đại hội lần thứ XIII của Đảng, chào mừng Ngày bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp, 46 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước và tôn vinh nét đẹp áo dài, tôn vinh vẻ đẹp phụ nữ Việt Nam.

Áo dài là một di sản văn hóa quan trọng của Việt Nam, gắn liền với vẻ đẹp của phụ nữ Việt Nam. Nhiều nhà nghiên cứu văn hóa đề xuất công nhận áo dài là Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia, hướng đến đề xuất UNESCO ghi danh là Di sản văn hóa phi vật thể thế giới.

Phó Giáo sư, Tiến sĩ Trần Đức Ngôn, Viện trưởng Viện Nghiên cứu văn hóa Thăng Long, cho biết, áo dài Việt Nam đang trong hành trình tự khẳng định với tư cách là di sản văn hóa, bởi nó không chỉ là hình thức vật chất mà trong đó có cả truyền thống văn hóa. Tôn vinh áo dài không chỉ là tôn vinh vẻ đẹp của nó mà còn là tôn vinh vẻ đẹp và tinh thần của người phụ nữ Việt Nam. Áo dài Việt Nam không chỉ mang tính dân tộc ở hình thức mà còn ở chất liệu truyền thống từ tơ tằm và cây gai. Do đó các mẫu áo dài trong sự kiện tại Di tích Văn Miếu – Quốc Tử Giám chủ yếu được làm từ gai và lụa tơ tằm.

Tham gia sự kiện có 15 nhà thiết kế với 15 bộ sưu tập áo dài, lấy ý tưởng từ 15 quốc gia trên thế giới, trong đó có các nhà thiết kế nổi tiếng: Minh Hạnh, Lan Hương, Chu La, Ngọc Hân, Công Huân… Điều đáng chú ý, chương trình “Áo dài của chúng ta” không chỉ tôn vinh nét đẹp văn hóa dân tộc mà các mẫu thiết kế còn thể hiện sự giao lưu văn hóa với các quốc gia.

Trong 15 bộ sưu tập, chỉ có một bộ sưu tập mang đậm nét văn hóa Việt Nam. Còn lại 14 bộ sưu tập được các nhà thiết kế lấy ý tưởng từ văn hóa các quốc gia từ châu Á đến châu Âu. Khán giả sẽ được chiêm ngưỡng nét sang trọng của hoàng gia Thái Lan, những hoa văn cung đình của Ấn Độ, hình bóng của bộ hanbok Hàn Quốc, những câu chuyện thần thoại của Hy Lạp, hình tượng hoa tuy lip của Hà Lan hay biểu tượng của nền văn hóa Nga… Các nhà thiết kế đã khai thác các yếu tố văn hóa, mỹ thuật của các quốc gia và đưa vào các họa tiết, hoa văn trang trí, các phụ kiện trong trang phục áo dài Việt Nam.

Các nhà thiết kế sẽ giới thiệu hơn 600 bộ áo dài qua sự trình diễn của hơn 400 phu nhân đại sứ các nước, diễn viên, người mẫu. Trong số này có phu nhân đại sứ các nước: Italy, Ấn Độ, Lào, Belarus… cùng các nghệ sĩ ưu tú, nghệ sĩ nhân dân hoạt động trong lĩnh vực điện ảnh của Việt Nam, 90 người mẫu ở Thành phố Hồ Chí Minh và Hà Nội, 100 học viên của Học viện Phụ nữ và các em thiếu nhi Hà Nội.

Sự kiện “Áo dài của chúng ta” sẽ diễn ra vào tối 9/4 tại sân Nhà Thái học thuộc Di tích Văn Miếu – Quốc Tử Giám. Các người mẫu, diễn viên sẽ trình diễn trên một sân khấu đặc biệt, được trang trí bằng những kén tằm và 5.000 chậu cây gai.

WHO định vị y học cổ truyền như một trụ cột của y tế toàn cầu
WHO định vị y học cổ truyền như một trụ cột của y tế toàn cầu
(Ngày Nay) - ừ ngày 17–19/12, Hội nghị thượng đỉnh toàn cầu lần thứ hai của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) về Y học cổ truyền diễn ra tại Bharat Mandapam (Ấn Độ) với chủ đề “Khôi phục sự cân bằng: Khoa học và thực tiễn về sức khỏe và hạnh phúc”. Sự kiện này đánh dấu một bước tiến quan trọng trong nỗ lực đưa y học cổ truyền bước vào kỷ nguyên dựa trên bằng chứng khoa học, đổi mới công nghệ và quản trị toàn cầu.
VPBank nâng tầm chất lượng dịch vụ – Tiên phong chuyển đổi số, gia tăng trải nghiệm khách hàng
VPBank nâng tầm chất lượng dịch vụ – Tiên phong chuyển đổi số, gia tăng trải nghiệm khách hàng
(Ngày Nay) - VPBank khẳng định vị thế tiên phong bằng việc liên tục nâng cấp chất lượng dịch vụ và ứng dụng công nghệ hiện đại. Với chiến lược chuyển đổi số toàn diện, ngân hàng không chỉ tối ưu quy trình vận hành mà còn mang đến trải nghiệm vượt trội cho khách hàng, đáp ứng nhu cầu nhanh chóng, tiện lợi và an toàn.
Nhà văn Nguyễn Nhật Ánh tại một sự kiện ra mắt sách
Nhà văn Nguyễn Nhật Ánh và 30 năm Kính vạn hoa
(Ngày Nay) -Từ 9g-12g ngày 20/12, tại Nhà Thiếu nhi TPHCM (36 Lê Quý Đôn, phường Xuân Hòa), NXB Kim Đồng tổ chức buổi giao lưu, ký tặng và trao giải cuộc thi viết và vlog: “ Kính vạn hoa mở ra thế giới…”. Nhà văn Nguyễn Nhật Ánh, họa sĩ Đỗ Hoàng Tường, cùng nhiều nhà văn, nhà thơ, nhà nghiên cứu văn học và đông đảo độc giả Kính vạn hoa các thế hệ sẽ tham dự sự kiện này.
Ảnh scan từ cuốn sách Dấu ấn 100 năm – Kỷ yếu kỷ niệm 100 năm thành lập Trường Đại học Mỹ thuật Việt Nam.
Nhặt sạn Dấu ấn 100 năm Trường Đại học Mỹ thuật Việt Nam – Kỳ 2: Tránh tạo “chuẩn mực sai” cho lịch sử mỹ thuật Việt Nam
(Ngày Nay) - Ở kỳ I của loạt bài, Ngày Nay đã chỉ ra những sai lệch nghiêm trọng trong phần tiểu sử họa sĩ Tô Ngọc Vân, quanh tên trường và chức danh hiệu trưởng. Sang kỳ II, những “hạt sạn” tiếp tục lộ diện trong phần viết về hai hiệu trưởng người Pháp là họa sĩ Victor Tardieu và nhà điêu khắc Évariste Jonchère. Điểm chung của các sai sót này nằm ở việc sử dụng sai danh xưng hành chính, bối cảnh lịch sử, kéo theo hệ quả có thể làm méo mó tiến trình phát triển của giáo dục mỹ thuật Việt Nam.
Phối cảnh phân khu Parc Régent khu đô thị Park City.
Bất thường: Căn hộ Parc Régent Park City vừa đặt cọc đã bán chênh 3-4 tỷ đồng?
(Ngày Nay) -Sau 2 ngày mở bán, 300 căn hộ thuộc phân khu Parc Régent nằm trong khu đô thị Park City đã “sold out”. Tuy nhiên, ngay sau khi đóng toàn bộ giỏ hàng giai đoạn 1, môi giới bắt đầu chào bán chênh “suất ngoại giao”, “suất cư dân”, “suất nhân viên”của chính giỏ hàng này, với phần thu chênh lên tới 3-4 tỷ đồng/ một căn hộ.
Hàng triệu người hâm mộ LMHT chờ từng ngày T1 và Faker sang Việt Nam.
Vì sao VPBank đưa T1 về Việt Nam? Khi eSports là điểm kết nối thế hệ khách hàng mới
(Ngày Nay) - Việc đưa toàn bộ đội hình T1 cùng huyền thoại Faker đến Hà Nội là dấu ấn lớn để VPBank tiếp cận và chinh phục hơn 30 triệu người chơi Liên Minh Huyền Thoại tại Việt Nam. Từ K-Pop đến eSports, VPBank đang chứng minh họ hiểu người trẻ, sống cùng văn hóa đại chúng và kiến tạo trải nghiệm chưa từng có.