Tổng Giám đốc UNESCO: "Đà Nẵng mang đến cảm giác như trở về nhà"

0:00 / 0:00
0:00
(Ngày Nay) - Liên hoan phim châu Á Đà Nẵng 2025 mở màn bằng bài phát biểu đầy cảm xúc của Tổng Giám đốc UNESCO Audrey Azoulay, trong đó nhấn mạnh giá trị của điện ảnh như một ngôn ngữ toàn cầu, đồng thời khẳng định vai trò nổi bật của Việt Nam, đặc biệt là Đà Nẵng, trong sự phát triển văn hóa và công nghiệp sáng tạo.
Bà Audrey Azoulay, Tổng Giám đốc Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa Liên Hợp Quốc (UNESCO)
Bà Audrey Azoulay, Tổng Giám đốc Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa Liên Hợp Quốc (UNESCO)

Phát biểu tại lễ khai mạc DANAFF III tổ chức tại thành phố Đà Nẵng, bà Audrey Azoulay, Tổng Giám đốc Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa Liên Hợp Quốc (UNESCO), bày tỏ niềm vui khi có mặt tại sự kiện quan trọng này.

Trong bối cảnh thế giới đang chứng kiến nhiều biến động và sự chia rẽ ngày càng rõ nét, bà cho rằng có một phương tiện giúp gắn kết mọi người bất chấp khác biệt, đó chính là ngôn ngữ của điện ảnh và nghệ thuật làm phim.

Theo bà Azoulay, phim ảnh mở rộng biên độ tưởng tượng, truyền tải câu chuyện cuộc sống không chỉ của bản thân mà còn của những người khác. Điện ảnh có khả năng tạo ra những cảm xúc mãnh liệt, phản ánh hiện thực xã hội và thể hiện những suy tư của con người.

Tổng Giám đốc UNESCO: "Đà Nẵng mang đến cảm giác như trở về nhà" ảnh 1

Chính bởi điều đó, bà khẳng định rằng văn hóa không nên bị xem nhẹ hay bị coi là thứ yếu, mà thực chất là cốt lõi tạo nên bản sắc con người. Bà đồng thời nhấn mạnh vai trò cần thiết của các chính sách công trong việc hỗ trợ ngành điện ảnh trong nước và các nền tảng quốc tế, xuất phát từ chính trải nghiệm thời đầu sự nghiệp khi bà từng hỗ trợ ngành công nghiệp điện ảnh tại Pháp.

Bà cũng nhắc lại, từ cách đây hai thập kỷ, UNESCO – tổ chức đại diện cho giáo dục, văn hóa và khoa học của Liên Hợp Quốc – đã thông qua một hiệp ước quan trọng, công nhận quyền của các quốc gia thành viên trong việc phát triển các ngành công nghiệp văn hóa riêng. Theo bà, các lĩnh vực này không nên bị đối xử như những loại hình hàng hóa thương mại đơn giản.

Dành lời khen cho bề dày của điện ảnh Việt Nam, bà Azoulay nhấn mạnh điện ảnh nước này đã phản ánh rõ nét các dấu mốc của thế kỷ 20, cả trong thời kỳ huy hoàng lẫn giai đoạn khó khăn. Bà cũng cho biết sẽ có một phần trong chương trình dành riêng để tưởng nhớ 50 năm thống nhất đất nước. Cùng với những di sản được thế giới công nhận, bà đánh giá cao nỗ lực của Việt Nam trong việc xây dựng chiến lược để thúc đẩy các ngành công nghiệp văn hóa. UNESCO, theo bà, rất tự hào được đồng hành với Việt Nam trên hành trình đó.

Từ năm 2019 đến 2022, bà cho biết UNESCO đã hỗ trợ mạng lưới các nhà làm phim trẻ tại Việt Nam và khu vực Đông Nam Á, đồng thời góp phần khơi gợi đối thoại nội bộ và tạo cảm hứng để Việt Nam sửa đổi Luật Điện ảnh vào năm 2022. Ngoài ra, tổ chức này cũng đã cùng các đối tác tại Việt Nam triển khai Luật Sở hữu trí tuệ vào năm 2023 và hiện đang hỗ trợ xây dựng một chiến lược mới về công nghiệp văn hóa cho giai đoạn bốn năm tiếp theo.

Trong bài phát biểu, bà Azoulay cũng nhận định rằng điện ảnh Việt Nam đang bước vào thời kỳ phát triển sôi động. Bằng chứng là kể từ năm 2015, mỗi năm có hơn 40 phim truyện được sản xuất, và phim nội địa chiếm hơn 40% doanh thu phòng vé trên toàn quốc, điều bà cho là biểu hiện của tài năng nghệ sĩ, tiềm lực ngành điện ảnh và sự hưởng ứng từ khán giả.

Tổng Giám đốc UNESCO: "Đà Nẵng mang đến cảm giác như trở về nhà" ảnh 2

Năng lượng mới mẻ của ngành đã đưa nhiều gương mặt tài năng Việt Nam ra thế giới. Bà Azoulay nêu ra hàng loạt thành tích tiêu biểu: một bộ phim tài liệu Việt Nam vào vòng cuối của giải Oscar 2023, chiến thắng giải Vàng tại Liên hoan phim Ba châu lục tại Pháp năm 2024 và đoạt giải Camera d'Or tại Cannes năm 2023.

Từ thực tế đó, bà cho rằng các liên hoan phim mang ý nghĩa then chốt trong thời kỳ thăng hoa của sáng tạo. Chúng đóng vai trò kết nối cộng đồng làm phim từ nhiều nền văn hóa khác nhau, là điểm gặp gỡ giữa nghệ thuật và thị trường, giữa người làm nghề và khán giả. Đó cũng là dịp để những nơi như Đà Nẵng được biết đến rộng rãi hơn trên bản đồ thế giới.

Theo bà, kỳ Liên hoan phim lần thứ ba sẽ đánh dấu một bước chuyển về quy mô lẫn thời lượng. Đây sẽ là không gian nâng cao vị thế của điện ảnh Việt Nam và toàn khu vực – từ Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc cho đến Kyrgyzstan và Ấn Độ. Với bà Azoulay, mọi nền điện ảnh đều cần có cơ hội cất lên tiếng nói của riêng mình.

Trên mảnh đất Đà Nẵng – nơi bà miêu tả là nơi gặp gỡ giữa đổi mới của thế hệ trẻ và sự tinh xảo của nghề thủ công truyền thống, nơi tri thức được bồi đắp qua nhiều thế hệ – Tổng Giám đốc UNESCO đã dành lời đánh giá trân trọng: “UNESCO thực sự cảm nhận được sự ấm cúng, chân tình như một gia đình.” Chỉ cách đó vài cây số là Hội An – thành phố di sản thế giới và là một thành viên trong mạng lưới các thành phố sáng tạo toàn cầu do UNESCO công nhận – bà cho rằng chính nơi đây là ví dụ sinh động về mối liên kết giữa di sản và đổi mới sáng tạo.

Khép lại bài phát biểu, bà gửi lời chúc tốt đẹp đến Liên hoan phim và bày tỏ mong muốn sự kiện lần này sẽ mang lại nhiều trải nghiệm giá trị cho cả giới chuyên môn lẫn khán giả. Với tinh thần đó, Liên hoan phim châu Á Đà Nẵng không chỉ là một sự kiện điện ảnh, mà còn là nơi hội tụ những giấc mơ, cảm xúc và khát vọng vượt qua biên giới – đúng như vai trò mà điện ảnh, theo bà, luôn mang trong mình.

WHO định vị y học cổ truyền như một trụ cột của y tế toàn cầu
WHO định vị y học cổ truyền như một trụ cột của y tế toàn cầu
(Ngày Nay) - ừ ngày 17–19/12, Hội nghị thượng đỉnh toàn cầu lần thứ hai của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) về Y học cổ truyền diễn ra tại Bharat Mandapam (Ấn Độ) với chủ đề “Khôi phục sự cân bằng: Khoa học và thực tiễn về sức khỏe và hạnh phúc”. Sự kiện này đánh dấu một bước tiến quan trọng trong nỗ lực đưa y học cổ truyền bước vào kỷ nguyên dựa trên bằng chứng khoa học, đổi mới công nghệ và quản trị toàn cầu.
VPBank nâng tầm chất lượng dịch vụ – Tiên phong chuyển đổi số, gia tăng trải nghiệm khách hàng
VPBank nâng tầm chất lượng dịch vụ – Tiên phong chuyển đổi số, gia tăng trải nghiệm khách hàng
(Ngày Nay) - VPBank khẳng định vị thế tiên phong bằng việc liên tục nâng cấp chất lượng dịch vụ và ứng dụng công nghệ hiện đại. Với chiến lược chuyển đổi số toàn diện, ngân hàng không chỉ tối ưu quy trình vận hành mà còn mang đến trải nghiệm vượt trội cho khách hàng, đáp ứng nhu cầu nhanh chóng, tiện lợi và an toàn.
Nhà văn Nguyễn Nhật Ánh tại một sự kiện ra mắt sách
Nhà văn Nguyễn Nhật Ánh và 30 năm Kính vạn hoa
(Ngày Nay) -Từ 9g-12g ngày 20/12, tại Nhà Thiếu nhi TPHCM (36 Lê Quý Đôn, phường Xuân Hòa), NXB Kim Đồng tổ chức buổi giao lưu, ký tặng và trao giải cuộc thi viết và vlog: “ Kính vạn hoa mở ra thế giới…”. Nhà văn Nguyễn Nhật Ánh, họa sĩ Đỗ Hoàng Tường, cùng nhiều nhà văn, nhà thơ, nhà nghiên cứu văn học và đông đảo độc giả Kính vạn hoa các thế hệ sẽ tham dự sự kiện này.
Ảnh scan từ cuốn sách Dấu ấn 100 năm – Kỷ yếu kỷ niệm 100 năm thành lập Trường Đại học Mỹ thuật Việt Nam.
Nhặt sạn Dấu ấn 100 năm Trường Đại học Mỹ thuật Việt Nam – Kỳ 2: Tránh tạo “chuẩn mực sai” cho lịch sử mỹ thuật Việt Nam
(Ngày Nay) - Ở kỳ I của loạt bài, Ngày Nay đã chỉ ra những sai lệch nghiêm trọng trong phần tiểu sử họa sĩ Tô Ngọc Vân, quanh tên trường và chức danh hiệu trưởng. Sang kỳ II, những “hạt sạn” tiếp tục lộ diện trong phần viết về hai hiệu trưởng người Pháp là họa sĩ Victor Tardieu và nhà điêu khắc Évariste Jonchère. Điểm chung của các sai sót này nằm ở việc sử dụng sai danh xưng hành chính, bối cảnh lịch sử, kéo theo hệ quả có thể làm méo mó tiến trình phát triển của giáo dục mỹ thuật Việt Nam.
Phối cảnh phân khu Parc Régent khu đô thị Park City.
Bất thường: Căn hộ Parc Régent Park City vừa đặt cọc đã bán chênh 3-4 tỷ đồng?
(Ngày Nay) -Sau 2 ngày mở bán, 300 căn hộ thuộc phân khu Parc Régent nằm trong khu đô thị Park City đã “sold out”. Tuy nhiên, ngay sau khi đóng toàn bộ giỏ hàng giai đoạn 1, môi giới bắt đầu chào bán chênh “suất ngoại giao”, “suất cư dân”, “suất nhân viên”của chính giỏ hàng này, với phần thu chênh lên tới 3-4 tỷ đồng/ một căn hộ.