TP HCM: Công bố cấu trúc đề thi tuyển sinh vào lớp 10 theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018

(Ngày Nay) - Sở Giáo dục và Đào tạo TP Hồ Chí Minh đã thông báo cấu trúc, yêu cầu đánh giá và bảng năng lực, cấp độ tư duy đề tuyển sinh vào lớp 10 trung học phổ thông (THPT) theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018 của các môn Ngữ văn, Toán và Tiếng Anh.
TP HCM: Công bố cấu trúc đề thi tuyển sinh vào lớp 10 theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018

Cụ thể, ở môn Ngữ văn, đề thi được xây dựng theo định hướng tích hợp giữa đánh giá năng lực đọc hiểu và năng lực viết, nội dung trong phần viết có liên quan đến văn bản ở phần đọc hiểu.

Cấu trúc đề thi được chia làm 2 phần:

Phần 1: Đọc hiểu văn bản văn học và viết đoạn văn (5 điểm) với câu 1 đọc hiểu (3 điểm), câu 2 viết đoạn văn (2 điểm). Phần 2 (5,0 điểm): Đọc hiểu văn bản nghị luận hoặc văn bản thông tin và viết bài văn nghị luận xã hội, gồm câu 1 đọc hiểu (1 điểm) và câu 2 viết bài văn nghị luận xã hội (4 điểm).

Phạm vi và định hướng đánh giá ở phần đọc hiểu nguồn trích dẫn: Ngữ liệu ngoài sách giáo khoa; loại văn bản: Văn bản văn học và một trong hai loại: Văn bản nghị luận hoặc văn bản thông tin; tổng độ dài của các ngữ liệu trong đề thi không quá 1.300 chữ.

Phần viết: Viết đoạn văn (khoảng 200 chữ). Một trong hai yêu cầu cần đạt sau: Viết đoạn văn ghi lại cảm nghĩ về một bài thơ hoặc một đoạn thơ. Viết đoạn văn phân tích nội dung chủ đề, những nét đặc sắc về hình thức nghệ thuật của tác phẩm và hiệu quả thẩm mĩ của nó.

Viết bài văn đạt một trong hai yêu cầu cần đạt sau: Viết bài văn nghị luận về một vấn đề của đời sống, trình bày rõ vấn đề và ý kiến (đồng tình hay phản đối) của người viết về vấn đề đó; nêu được lí lẽ và bằng chứng thuyết phục. Viết bài văn nghị luận về một vấn đề cần giải quyết; trình bày giải pháp khả thi và có sức thuyết phục.

Căn cứ đánh giá: Các yêu cầu cần đạt về đọc hiểu và viết trong Chương trình giáo dục phổ thông 2018, môn Ngữ văn cấp Trung học cơ sở, chủ yếu là lớp 8 và lớp 9.

TP HCM: Công bố cấu trúc đề thi tuyển sinh vào lớp 10 theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018 ảnh 1

Bảng năng lực và cấp độ tư duy môn Ngữ văn.

Ở môn Toán, phạm vi đánh giá Chương trình giáo dục phổ thông 2018 môn Toán cấp Trung học cơ sở bao gồm các mạch kiến thức: Hình học và đo lường; số và đại số; thống kê và xác suất. Nội dung kiểm tra nhằm mục đích đánh giá các năng lực toán học: Tư duy và lập luận toán học; giải quyết vấn đề toán học; mô hình hoá toán học.

Định hướng đánh giá: Học sinh biết vận dụng kiến thức đã học giải quyết các vấn đề thực tế. Khuyến khích tăng cường việc tự học, sáng tạo, tránh tình trạng học tủ, học vẹt. Nội dung kiểm tra đánh giá nhằm giúp học sinh định hướng một số kiến thức, kỹ năng cần thiết khi bước vào cấp THPT.

Cấu trúc đề thi có 7 bài:

Bài 1 (1,5 điểm): Cho hàm số y = ax2. Vẽ đồ thị (P) của hàm số trên; tìm những điểm thuộc (P) thoả điều kiện cho trước.

Bài 2 (1 điểm): Cho phương trình bậc hai ax2 + bx + c = 0. Tìm điều kiện có nghiệm của phương trình; vận dụng hệ thức Viete, tính giá trị biểu thức liên quan đến các nghiệm.

Bài 3 (1,5 điểm): Dạng toán thực tế liên quan đến xác suất, thống kê.

Bài 4 (1 điểm): a) Viết biểu thức A biểu diễn theo một đại lượng x nào đó trong bài toán thực tế. b) Tìm giá trị của x để A thỏa điều kiện nào đó.

Bài 5 (1 điểm): Dạng toán thực tế liên quan đến hình học: Chu vi, diện tích tam giác, tứ giác, độ dài cung tròn, chu vi đường tròn, diện tích hình tròn, hình quạt tròn, hình viên phân, hình vành khăn... Diện tích xung quanh, diện tích toàn phần, thể tích các hình khối trong thực tế...

Bài 6 (1 điểm): Dạng toán thực tế liên quan đến phương trình, bất phương trình, hệ phương trình bậc nhất hai ẩn.

Bài 7 (3 điểm): Bài toán hình học phẳng gồm 3 câu: Chứng minh 4 điểm thuộc đường tròn, các yếu tố song song, vuông góc, bằng nhau...; chứng minh hệ thức, các yếu tố bằng nhau, thẳng hàng, đồng quy... ; tính toán độ dài, chu vi, diện tích, số đo góc...

Các yêu cầu cần đạt trong Chương trình giáo dục phổ thông 2018 - môn Toán cấp Trung học cơ sở, chủ yếu là lớp 8 và lớp 9.

TP HCM: Công bố cấu trúc đề thi tuyển sinh vào lớp 10 theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018 ảnh 2

Bảng năng lực và cấp độ tư duy môn Toán.

Môn Tiếng Anh: Đánh giá năng lực ngôn ngữ không chỉ dựa trên kiến thức thuộc lòng ngữ pháp và từ vựng của học sinh; yêu cầu phải đánh giá được khả năng hiểu và vận dụng kiến thức ngôn ngữ vào ngữ cảnh phù hợp, đặc biệt là các tình huống thực tế cuộc sống.

Thay đổi cách đánh giá cần đồng bộ với việc sử dụng tài liệu giảng dạy phù hợp, thay đổi cách dạy và học tiếng Anh từ sử dụng chủ yếu phương pháp Grammar Translation hay Direct Method sang kết hợp với Communicative Approach và ứng dụng ngôn ngữ vào tình huống thực tiễn. Hướng việc đánh giá vào các kỹ năng ngôn ngữ cụ thể, mục tiêu cụ thể cho từng mạch kiến thức.

Phạm vi đánh giá: Đối với ngữ âm, cách phát âm các nguyên âm và phụ âm cơ bản; cách đặt dấu nhấn từ cho đúng; từ vựng, ngữ pháp; đa dạng các loại hình từ vựng, ngữ nghĩa từ theo khung chương trình.

Các điểm ngữ pháp theo khung chương trình: Giao tiếp, liên hệ tình huống thực tế; khả năng hiểu và đáp lại các tình huống đơn giản của ngôn ngữ thực tế đọc hiểu; đọc văn bản độ dài 180 - 200 chữ và tìm thông tin; đọc và điền khuyết một văn bản độ dài 80 - 100 chữ. Viết đúng hình thức từ để hoàn thành câu có nghĩa phù hợp; viết câu đơn giản dựa trên thông tin cho sẵn; viết câu sử dụng khả năng về cấu trúc ngữ pháp, kết hợp từ.

TP HCM: Công bố cấu trúc đề thi tuyển sinh vào lớp 10 theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018 ảnh 3

Bảng năng lực cấp độ tư duy môn tiếng Anh.

Cấu trúc đề: Phần 1 (1,0 điểm): Ngữ âm có 4 câu; Phần 2 (3,0 điểm) gồm từ vựng, ngữ pháp, giao tiếp từ câu 5 đến câu 16. Phần 3 (3,0 điểm): Đọc và điền từ từ câu 17 đến câu 22; đọc hiểu trả lời câu hỏi từ câu 23 đến câu 28. Phần 4 (4,0 điểm): Viết dạng đúng của từ, từ câu 29 đến câu 34; viết cụm từ phù hợp theo thông tin cho sẵn từ câu 35, 36; viết câu từ câu 37 đến câu 40.

Sở Giáo dục và Đào tạo TP Hồ Chí Minh lưu ý có 2 câu hỏi mới về viết cụm từ phù hợp theo thông tin cho sẵn. Câu hỏi này kiểm tra khả năng đọc chú thích trong tự điển để tìm kiếm thông tin ngôn ngữ và vận dụng kiến thức.

Bình luận
Chùm ảnh: Các màn trình diễn bùng nổ của Anh trai "Say Hi" tại đêm trại FPTU Camp lần thứ 5
Chùm ảnh: Các màn trình diễn bùng nổ của Anh trai "Say Hi" tại đêm trại FPTU Camp lần thứ 5
(Ngày Nay) - Chiều ngày 30/3/2025, từ 4 giờ chiều, đêm trại FPTU Camp #5 tại Trường Đại học FPT Hà Nội chính thức khởi động, mang đến những màn trình diễn đầy lửa làm bùng nổ không gian. Phỏng vấn nhanh các bạn sinh viên, được biết từ 9 giờ sáng, đã có hàng ngàn học sinh, sinh viên trên địa bàn Hà Nội có mặt, háo hức tham quan các gian trại và tìm kiếm vị trí gần sân khấu nhất có thể để chiêm ngưỡng thần tượng của mình. 
Em Xinh “Say Hi”: Hành trình tìm kiếm thế hệ nữ idol “Real Aura”
Em Xinh “Say Hi”: Hành trình tìm kiếm thế hệ nữ idol “Real Aura”
(Ngày Nay) - Sau thành công vang dội của Anh Trai “Say Hi”, VieON - Vie Channel, thuộc DatVietVAC Group Holdings với 30 năm sáng tạo, tiếp tục hành trình khai phá tài năng trẻ qua Em Xinh “Say Hi” - chương trình âm nhạc thực tế tìm kiếm thế hệ nữ idol mới của VPOP. Đây là những cô gái sở hữu Real Aura - khí chất tỏa sáng tự nhiên, cháy hết mình trong âm nhạc, không ngừng vượt qua giới hạn và biến hóa trong nghệ thuật, nhưng vẫn giữ vững giá trị cốt lõi của người con gái Việt. 
Học sinh lớp 12 "chạy đua" với kỳ thi đánh giá năng lực
Học sinh lớp 12 "chạy đua" với kỳ thi đánh giá năng lực
(Ngày Nay) - Thời điểm này cùng với ôn thi tốt nghiệp trung học phổ thông, nhiều sĩ tử lớp 12 ở Nghệ An đang nỗ lực ôn tập để chuẩn bị cho các kỳ thi đánh giá năng lực, đánh giá tư duy. Tuy nhiên, để giành được một suất dự thi kỳ thi đánh giá năng lực, đánh giá tư duy đối với các em cũng không hề dễ dàng.
Từ di sản đến thị trường: Bước chuyển mình của âm nhạc Caribe
Từ di sản đến thị trường: Bước chuyển mình của âm nhạc Caribe
(Ngày Nay) - Caribe nổi tiếng với di sản âm nhạc giàu bản sắc và sôi động. Tuy nhiên, vẫn tồn tại một khoảng cách lớn giữa việc tôn vinh di sản này và khả năng thương mại hóa hiệu quả trong ngành công nghiệp âm nhạc toàn cầu. Nhận ra sự thiếu kết nối này, ông Farley Joseph – với 15 năm kinh nghiệm trong giáo dục âm nhạc – đã khởi xướng một sứ mệnh nhằm thu hẹp khoảng cách đó.
Khám phá di sản văn hóa Sasak 600 năm tuổi ở đảo Lombok
Khám phá di sản văn hóa Sasak 600 năm tuổi ở đảo Lombok
(Ngày Nay) - Nép mình giữa những ngọn đồi xanh mướt trên hòn đảo Lombok xinh đẹp và kỳ bí của đất nước vạn đảo Indonesia, ngôi làng Karang Bayan ở Lingsar, Tây Lombok, tỉnh Tây Nusa Tenggara, vẫn giữ được vẻ tĩnh lặng qua hàng thế kỷ.
Tác động tích cực của việc học bán trú tại Síp
Tác động tích cực của việc học bán trú tại Síp
(Ngày Nay) - Kết quả đánh giá về sáng kiến trường học cả ngày (bán trú) tại cấp trung học cơ sở đa văn hóa ở Síp cho thấy rằng việc kéo dài thời gian học với các hoạt động được thiết kế phù hợp không chỉ cải thiện thành tích học tập mà còn nâng cao phúc lợi của học sinh.