TP HCM: Hơn 45.000 học sinh không có cơ hội vào lớp 10 trường công lập

0:00 / 0:00
0:00
(Ngày Nay) - Thành phố Hồ Chí Minh có gần 116.300 học sinh đang học lớp 9 sẽ hoàn thành bậc THCS trong năm học này. Như vậy, hơn 45.000 học sinh không có cơ hội vào lớp 10 trường công lập.
TP HCM: Hơn 45.000 học sinh không có cơ hội vào lớp 10 trường công lập

Năm học 2024-2025, 113 trường công lập tại Thành phố Hồ Chí Minh tuyển hơn 71.000 chỉ tiêu lớp 10. Trong khi đó, năm học này thành phố có gần 116.300 học sinh đang học lớp 9 sẽ hoàn thành bậc Trung học cơ sở. Như vậy, hơn 45.000 học sinh không có cơ hội vào lớp 10 trường công lập.

Đáp ứng nhu cầu của học sinh, thành phố định hướng nhiều lựa chọn khác ngoài công lập để các em có thể tiếp tục con đường học tập của của mình sau khi hoàn thành bậc Trung học cơ sở. Các em có thể chọn học tại các trường tư thục, hệ giáo dục thường xuyên hoặc trường nghề.

Theo công bố của Sở Giáo dục và Đào tạo Thành phố Hồ Chí Minh, năm học 2024-2025 của các trường Trung học phổ thông tư thục, trung tâm giáo dục nghề nghiệp-giáo dục thường xuyên, trung tâm giáo dục thường xuyên và trường cao đẳng, trung cấp có tuyển học sinh tốt nghiệp Trung học cơ sở với gần 50.000 chỉ tiêu.

Cụ thể, 83 trường Trung học phổ thông tư thục, trường có yếu tố nước ngoài có tổng chỉ tiêu tuyển sinh lớp 10 là hơn 28.000 học sinh.

30 trung tâm giáo dục nghề nghiệp-giáo dục thường xuyên, trung tâm giáo dục thường xuyên, phân hiệu bổ túc văn hóa, trung tâm bảo trợ dạy nghề và đào tạo việc làm tuyển gần 11.700 học sinh; 7 trường cao đẳng, trung cấp có tổng chỉ tiêu tuyển sinh hơn 10.100. Các trường này tuyển sinh chủ yếu theo phương thức xét kết quả học tập Trung học cơ sở.

Thống kê số liệu tuyển sinh của Sở những năm gần đây cho thấy, khoảng 16.000 học sinh tốt nghiệp Trung học cơ sở đã chủ động chọn học nghề, trường tư hoặc du học thay vì chọn thi vào lớp 10 công lập.

Năm nay, Sở dự kiến sẽ có hơn 102.300 học sinh, trong tổng số gần 116.300 lớp 9 sẽ đăng ký thi tuyển lớp 10 công lập. Đáng chú ý, trong khi số học sinh lớp 9 tăng 5.000 em thì chỉ tiêu vào lớp 10 công lập lại giảm gần 6.000 chỉ tiêu so với năm ngoái.

Việc giao chỉ tiêu tuyển sinh 10 công lập năm nay ngoài căn cứ vào điều kiện thực tế mỗi trường còn dựa trên con số dự kiến học sinh sẽ đăng ký dự thi lớp 10 công lập, chứ không giao chỉ tiêu theo số lượng học sinh lớp 9 như mọi năm.

Theo lãnh đạo ngành Giáo dục Thành phố, việc điều chỉnh chỉ tiêu nhằm thực hiện mục tiêu phân luồng học sinh sau Trung học cơ sở theo chủ trương chung.

Cụ thể, mỗi năm có khoảng 70% học sinh tốt nghiệp Trung học cơ sở tiếp tục học lớp 10 công lập, 30% còn lại sẽ vào học nghề, trung tâm giáo dục thường xuyên hoặc có thể chọn học trường tư...

Ảnh minh họa
Khu vực Hà Nội, ngày có mưa vài nơi
(Ngày Nay) -  Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, hiện qua phân tích trên ảnh mây vệ tinh, ảnh rada thời tiết và số liệu định vị sét cho thấy vùng mây đối lưu đang phát triển và gây mưa cho các quận, huyện: Chương Mỹ, Mỹ Đức, Ứng Hòa, Phú Xuyên, Thường Tín, Thanh Oai.
Ảnh minh họa
Thí sinh chính thức đăng ký dự thi tốt nghiệp Trung học Phổ thông năm 2024 từ ngày 2/5
(Ngày Nay) - Từ ngày mai (2/5), các thí sinh đang học lớp 12 sẽ bắt đầu đăng ký dự thi tốt nghiệp Trung học Phổ thông năm 2024 theo hình thức trực tuyến. Thí sinh tự do đăng ký thi bằng hình thức trực tiếp tại các đơn vị do Sở Giáo dục và Đào tạo quy định. Thời gian đăng ký dự thi đến 17 giờ ngày 10/5/2024.
Ảnh minh họa
Các cơ sở y tế khám, cấp cứu gần 964.700 bệnh nhân trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5
(Ngày Nay) - Chiều 1/5, thông tin từ Bộ Y tế cho biết, theo số liệu tổng hợp từ báo cáo của các cơ sở khám chữa bệnh trực thuộc Bộ Y tế, 63 Sở Y tế các tỉnh, thành phố và y tế ngành trên toàn quốc trong kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5 (từ ngày 27/4 đến ngày 1/5), tổng số bệnh nhân đang điều trị tại các cơ sở khám chữa bệnh là 251.089 người.
Ma-rốc tích hợp công nghệ vào chương trình xóa mù chữ. Ảnh: Marko Rupena / Shutterstock.com
Ma-rốc tích hợp công nghệ vào chương trình xóa mù chữ
(Ngày Nay) - Kỹ thuật số đóng vai trò then chốt trong việc giảng dạy xóa mù chữ trong thời đại mới. Tuy nhiên, nhiều giáo viên còn gặp hạn chế trong ứng dụng công nghệ vào bài giảng. Do vậy, việc triển khai các chương trình đào tạo phù hợp với điều kiện từng địa phương là vô cùng cấp thiết.