TP HCM nghiên cứu sử dụng xe buýt điện cho tuyến BRT số 1

0:00 / 0:00
0:00
(Ngày Nay) -  Theo ông Shige Sakaki, chuyên gia điều phối chương trình giao thông tại Việt Nam (Ngân hàng Thế giới), dự án BRT số 1 lúc đầu dự kiến sử dụng xe buýt CNG để hoạt động trên tuyến nhưng hiện tại, xe buýt điện đang là phương án rất khả thi.
Phối cảnh mô hình tuyến xe buýt BRT số 1. (Ảnh: Anh Tuấn/TTXVN)
Phối cảnh mô hình tuyến xe buýt BRT số 1. (Ảnh: Anh Tuấn/TTXVN)

Sáng 8/6, Sở Giao thông Vận tải Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức hội thảo chuyên sâu về phương án xe buýt điện cho tuyến BRT số 1, dự án phát triển giao thông xanh Thành phố Hồ Chí Minh.

Theo ông Shige Sakaki, chuyên gia điều phối chương trình giao thông tại Việt Nam (Ngân hàng Thế giới), dự án BRT số 1 lúc đầu dự kiến sử dụng xe buýt dùng khí nén thiên nhiên (CNG) để hoạt động. Nhưng trong bối cảnh thực hiện giảm lượng phát thải khí carbon và xe buýt điện đã được triển khai thí điểm tại một số địa phương, xe buýt điện đang nổi lên là một phương án thay thế tiềm năng cho dự án.

Xe buýt điện là phương tiện rất hấp dẫn với người dân và phương án này cũng có thể sử dụng cho BRT. Hiện nhiều thành phố trên thế giới đang thí điểm hoặc đã đưa vào sử dụng xe buýt điện. Tuy vậy, lựa chọn phương án xe buýt điện cũng có nhiều vấn đề cần cân nhắc bởi không ai dám chắc đây có phải là công nghệ chính trong 5-10 năm tới hay không.

Theo quy hoạch, Thành phố Hồ Chí Minh sẽ có 6 tuyến BRT với tổng chiều dài khoảng 100km, trong đó tuyến BRT số 1 là tuyến đầu tiên được triển khai. Thành phố hiện có 126 tuyến xe buýt với khoảng 2.100 phương tiện các loại.

Theo quy hoạch đến 2025, thành phố sẽ phát triển 260 tuyến với khoảng 3.000 phương tiện; đến 2030 tăng lên 350 tuyến với quy mô 4.000-4.200 phương tiện.

Ông Trần Quang Lâm, Giám đốc Sở Giao thông Vận tải Thành phố Hồ Chí Minh, cho biết thành phố có đề án phát triển giao thông công cộng đến năm 2030, trong đó mục tiêu là phát triển bền vững, văn minh, ưu tiên hướng tới sử dụng phương tiện và năng lượng sạch, năng lượng tái tạo.

Thành phố đã phát triển phương tiện xe buýt CNG khoảng 10 năm qua và hiện chiếm khoảng 20% (khoảng 400 phương tiện). Việc lựa chọn phương tiện cho tuyến BRT nói riêng cũng như xe buýt của thành phố nói chung trong thời gian tới là rất cần thiết.

Cảnh trong phim “Unloved”.
Phim quảng cáo Giáng sinh không dùng AI gây sốt toàn cầu
(Ngày Nay) - Bằng nghệ thuật hoạt hình truyền thống và câu chuyện giản dị về sự cảm thông, đoạn phim quảng cáo “Unloved” của Pháp lan tỏa mạnh mẽ, trở thành hiện tượng truyền thông dịp Giáng sinh năm nay.
Giải mã bí mật của những "phép màu kinh tế" châu Á
Giải mã bí mật của những "phép màu kinh tế" châu Á
(Ngày Nay) - Không dựa vào bảo hộ khép kín, các nền kinh tế châu Á đã buộc doanh nghiệp cạnh tranh toàn cầu, đầu tư mạnh vào công nghệ cao và xây dựng thể chế linh hoạt để duy trì tăng trưởng bền vững.
Nguyễn Trung Cường giúp Điền kinh lập "hat-trick vàng" trong ngày hôm nay.
SEA Games 33: Ngày bùng nổ và kịch tính của Thể thao Việt Nam
(Ngày Nay) - Ngày thi đấu thứ sáu (15/12) tại SEA Games 33 đã khép lại, ghi nhận những khoảnh khắc bùng nổ của Thể thao Việt Nam với cú đúp Huy chương Vàng (HCV) từ điền kinh cho đến chiến thắng thuyết phục của U22 Việt Nam. Những kết quả này giúp Đoàn thể thao Việt Nam tạm thời duy trì vị trí thứ 3 trên bảng tổng sắp huy chương với 39 HCV, 47 huy chương Bạc (HCB) và 70 huy chương Đồng (HCĐ).
Phim tài liệu “Chân Trời Rực Rỡ” của Hà Anh Tuấn: Cách kể mới mẻ về văn hóa và nguồn cội
Phim tài liệu “Chân Trời Rực Rỡ” của Hà Anh Tuấn: Cách kể mới mẻ về văn hóa và nguồn cội
(Ngày Nay) - Không chỉ ghi lại một live concert, “Chân Trời Rực Rỡ” mang đến một cách tiếp cận mới mẻ về văn hóa và nguồn cội thông qua ngôn ngữ điện ảnh tài liệu. Bộ phim mở ra hành trình để khán giả soi chiếu lại tình yêu quê hương, đất nước và những giá trị "căn tính Việt" trong mỗi con người.
Bà Hà Thị Nhân (thôn Lặn Ngoài, xã Pù Luông) gắn bó với nghề dệt thổ cẩm 65 năm. Ảnh: Hoa Mai/TTXVN.
Giữ hồn thổ cẩm giữa đại ngàn Pù Luông
(Ngày Nay) - Làng nghề dệt thổ cẩm thôn Lặn Ngoài đã trải qua 276 năm hình thành, phát triển và được Ủy ban Nhân dân tỉnh Thanh Hóa công nhận là Làng nghề truyền thống vào năm 2021.