TP HCM nghiên cứu sử dụng xe buýt điện cho tuyến BRT số 1

0:00 / 0:00
0:00
(Ngày Nay) -  Theo ông Shige Sakaki, chuyên gia điều phối chương trình giao thông tại Việt Nam (Ngân hàng Thế giới), dự án BRT số 1 lúc đầu dự kiến sử dụng xe buýt CNG để hoạt động trên tuyến nhưng hiện tại, xe buýt điện đang là phương án rất khả thi.
Phối cảnh mô hình tuyến xe buýt BRT số 1. (Ảnh: Anh Tuấn/TTXVN)
Phối cảnh mô hình tuyến xe buýt BRT số 1. (Ảnh: Anh Tuấn/TTXVN)

Sáng 8/6, Sở Giao thông Vận tải Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức hội thảo chuyên sâu về phương án xe buýt điện cho tuyến BRT số 1, dự án phát triển giao thông xanh Thành phố Hồ Chí Minh.

Theo ông Shige Sakaki, chuyên gia điều phối chương trình giao thông tại Việt Nam (Ngân hàng Thế giới), dự án BRT số 1 lúc đầu dự kiến sử dụng xe buýt dùng khí nén thiên nhiên (CNG) để hoạt động. Nhưng trong bối cảnh thực hiện giảm lượng phát thải khí carbon và xe buýt điện đã được triển khai thí điểm tại một số địa phương, xe buýt điện đang nổi lên là một phương án thay thế tiềm năng cho dự án.

Xe buýt điện là phương tiện rất hấp dẫn với người dân và phương án này cũng có thể sử dụng cho BRT. Hiện nhiều thành phố trên thế giới đang thí điểm hoặc đã đưa vào sử dụng xe buýt điện. Tuy vậy, lựa chọn phương án xe buýt điện cũng có nhiều vấn đề cần cân nhắc bởi không ai dám chắc đây có phải là công nghệ chính trong 5-10 năm tới hay không.

Theo quy hoạch, Thành phố Hồ Chí Minh sẽ có 6 tuyến BRT với tổng chiều dài khoảng 100km, trong đó tuyến BRT số 1 là tuyến đầu tiên được triển khai. Thành phố hiện có 126 tuyến xe buýt với khoảng 2.100 phương tiện các loại.

Theo quy hoạch đến 2025, thành phố sẽ phát triển 260 tuyến với khoảng 3.000 phương tiện; đến 2030 tăng lên 350 tuyến với quy mô 4.000-4.200 phương tiện.

Ông Trần Quang Lâm, Giám đốc Sở Giao thông Vận tải Thành phố Hồ Chí Minh, cho biết thành phố có đề án phát triển giao thông công cộng đến năm 2030, trong đó mục tiêu là phát triển bền vững, văn minh, ưu tiên hướng tới sử dụng phương tiện và năng lượng sạch, năng lượng tái tạo.

Thành phố đã phát triển phương tiện xe buýt CNG khoảng 10 năm qua và hiện chiếm khoảng 20% (khoảng 400 phương tiện). Việc lựa chọn phương tiện cho tuyến BRT nói riêng cũng như xe buýt của thành phố nói chung trong thời gian tới là rất cần thiết.

Thúc đẩy hợp tác giáo dục Việt Nam-Anh đi vào chiều sâu
Thúc đẩy hợp tác giáo dục Việt Nam-Anh đi vào chiều sâu
Trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Liên hiệp Vương quốc Anh và Bắc Ireland của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và Đoàn đại biểu cấp cao Quốc hội Việt Nam, sáng 29/6, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn đã có cuộc tiếp xúc song phương với Bộ trưởng Bộ Giáo dục Anh Nadhim Zahawi tại trụ sở Bộ Giáo dục Anh ở London.
Ảnh minh họa
Nguồn cung xăng dầu đảm bảo đến nửa cuối năm 2022
(Ngày Nay) - Dự báo, nửa cuối năm 2022, thị trường hàng hóa thế giới vẫn tiếp tục tiềm ẩn nhiều biến động, tác động đến giá cả hàng hóa trong nước, trong đó có xăng dầu. Bộ Công Thương tiếp tục các giải pháp bình ổn nguồn cung, giá cả.
Lễ rước trong Hội đình Trà Cổ, Quảng Ninh. Ảnh: VOVTV.
Quảng bá các giá trị của di tích và Lễ hội đình Trà Cổ, Quảng Ninh
(Ngày Nay) - Ngày 29/6 (tức 1/6 âm lịch), thành phố Móng Cái, tỉnh Quảng Ninh khai hội đình Trà Cổ. Đây là một trong những lễ hội dân gian tiêu biểu không chỉ của người dân địa phương mà còn là biểu tượng có ý nghĩa văn hóa, tinh thần nơi địa đầu Đông Bắc Tổ quốc. Lễ hội đình Trà Cổ được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch vinh danh là Di sản Văn hóa phi vật thể quốc gia năm 2019.