Sáng 8/6, Sở Giao thông Vận tải Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức hội thảo chuyên sâu về phương án xe buýt điện cho tuyến BRT số 1, dự án phát triển giao thông xanh Thành phố Hồ Chí Minh.
Theo ông Shige Sakaki, chuyên gia điều phối chương trình giao thông tại Việt Nam (Ngân hàng Thế giới), dự án BRT số 1 lúc đầu dự kiến sử dụng xe buýt dùng khí nén thiên nhiên (CNG) để hoạt động. Nhưng trong bối cảnh thực hiện giảm lượng phát thải khí carbon và xe buýt điện đã được triển khai thí điểm tại một số địa phương, xe buýt điện đang nổi lên là một phương án thay thế tiềm năng cho dự án.
Xe buýt điện là phương tiện rất hấp dẫn với người dân và phương án này cũng có thể sử dụng cho BRT. Hiện nhiều thành phố trên thế giới đang thí điểm hoặc đã đưa vào sử dụng xe buýt điện. Tuy vậy, lựa chọn phương án xe buýt điện cũng có nhiều vấn đề cần cân nhắc bởi không ai dám chắc đây có phải là công nghệ chính trong 5-10 năm tới hay không.
Theo quy hoạch, Thành phố Hồ Chí Minh sẽ có 6 tuyến BRT với tổng chiều dài khoảng 100km, trong đó tuyến BRT số 1 là tuyến đầu tiên được triển khai. Thành phố hiện có 126 tuyến xe buýt với khoảng 2.100 phương tiện các loại.
Theo quy hoạch đến 2025, thành phố sẽ phát triển 260 tuyến với khoảng 3.000 phương tiện; đến 2030 tăng lên 350 tuyến với quy mô 4.000-4.200 phương tiện.
Ông Trần Quang Lâm, Giám đốc Sở Giao thông Vận tải Thành phố Hồ Chí Minh, cho biết thành phố có đề án phát triển giao thông công cộng đến năm 2030, trong đó mục tiêu là phát triển bền vững, văn minh, ưu tiên hướng tới sử dụng phương tiện và năng lượng sạch, năng lượng tái tạo.
Thành phố đã phát triển phương tiện xe buýt CNG khoảng 10 năm qua và hiện chiếm khoảng 20% (khoảng 400 phương tiện). Việc lựa chọn phương tiện cho tuyến BRT nói riêng cũng như xe buýt của thành phố nói chung trong thời gian tới là rất cần thiết.