Theo nội dung đề xuất, hệ thống thu phí sẽ được xây dựng bao quanh quận 1, 3, theo công nghệ thu phí đa làn không dừng. Một trung tâm điều hành sẽ được xây dựng để xử lý thông tin, điều hành việc thu phí.
Thời gian thu phí áp dụng trong hai khung giờ cao điểm 6-9h và 15-19h. Mức phí thấp nhất 40.000 đồng với ôtô con và 70.000 đồng mỗi xe tải, xe khách, bao gồm ôtô biển xanh. Việc thu phí chỉ áp dụng với xe vào khu trung tâm, không thu chiều ra.
Đối với taxi đăng ký tại TP.HCM được giảm phí, tạm tính 20.000 đồng mỗi xe. Theo nhà đầu tư, việc này giúp quản lý tốt hơn taxi tại thành phố, giảm ảnh hưởng từ sự phát triển quá nhanh của các loại taxi công nghệ, taxi tỉnh, thành khác hoạt động trên địa bàn.
Riêng xe buýt cùng các loại phương tiện thuộc nhóm ưu tiên như xe cứu hỏa, cứu thương... được miễn phí.
Đơn vị đề xuất lập dự án cho biết mức phí nêu trên là dự kiến và được cập nhật trong báo cáo nghiên cứu khả thi do HĐND TP.HCM thông qua.
Theo phương án nghiên cứu, cổng thu phí được bố trí theo vành đai qua các tuyến đường: Hoàng Sa men theo kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè đến đường Nguyễn Phúc Nguyên giao Cách Mạng Tháng 8 - 3 Tháng 2 - Lê Hồng Phong - Lý Thái Tổ - Nguyễn Văn Cừ - Võ Văn Kiệt - Tôn Đức Thắng.
Một số cổng thu phí được bố trí trên các tuyến đường thường ùn tắc như Trường Sơn, Cộng Hòa (quận Tân Bình).
Nhà đầu tư đề xuất lập dự án theo hình thức PPP, hợp đồng BLT (xây dựng - thuê dịch vụ - chuyển giao) trong 10 năm, tổng kinh phí 2.274 tỷ đồng, với vốn đầu tư ban đầu khoảng 478 tỷ đồng; chi phí vận hành dự án trong 10 năm gần 1.800 tỷ đồng. Riêng kinh phí lập đề xuất dự án sẽ do nhà đầu tư tự cân đối, chi trả.