Tranh cãi quanh việc máy bay Lion Air rơi chỉ sau 13 phút cất cánh

(Ngày Nay) - Trên thực tế, chiếc máy bay vừa gặp tai nạn của hãng hàng không Lion Air là mẫu máy bay Boeing mới nhất và tân tiến nhất ở thời điểm hiện tại. Bên cạnh đó, chiếc máy bay chỉ mới đi vào vận hành được 2 tháng với 800 tiếng bay. Bởi vậy, các chuyên gia đang tranh cãi quanh việc nguyên do chính xác nào khiến cho chiếc 737 MAX 8 gặp nạn.
Tranh cãi quanh việc máy bay Lion Air rơi chỉ sau 13 phút cất cánh

Mặc dù chưa có thông tin chính thức nào được đăng tải về lý do chiếc 737 MAX 8 đâm xuống biển chỉ sau 13 phút cất cánh, nhưng FlightRadar24 vừa công khai dữ liệu cho thấy rằng máy bay trên đã có những biểu hiện trục trặc trong quá trình cất cánh. Thông thường, một máy bay khi rời mặt đất sẽ hướng mũi tàu bay lên trên trong vài phút đầu cất cánh; thế nhưng chiếc máy bay gặp nạn của Lion Air lại bị hẫng ở độ cao 726 feet chỉ ngay sau 21 giây.

Dữ liệu bay của chuyến Lion Air mang số hiệu JT 610

Dưới đây là hai biểu đồ so sánh dữ liệu của chuyến bay vừa gặp nạn ngày 29/10, với chuyến trước đó ngày 26/9 trên cùng một cung đường bay:

Tranh cãi quanh việc máy bay Lion Air rơi chỉ sau 13 phút cất cánh ảnh 1

Thời gian bay so với cao độ.

Tranh cãi quanh việc máy bay Lion Air rơi chỉ sau 13 phút cất cánh ảnh 2

Thời gian bay so với tốc độ.

Chuyên gia hàng không Philip Butterworth-Hayes nói với kênh CNN rằng dữ liệu trên là bất bình thường – bởi thông thường, giai đoạn cất cánh của máy bay thường được điều khiển bằng hệ thống tự động của tàu bay.

“Điều này không hề hợp lý đối với cơ chế tự động của máy bay.” Ông Butterworth-Hayes nói khi xem xét dữ liệu. “Trừ khi chiếc máy bay đã tự động điều chỉnh cơ chế của nó vào thời điểm xảy ra tai nạn vì một lý do nào đó. Mà điều này thì hoàn toàn không ổn định chút nào. Chính vào thời điểm trên đà tăng tốc của máy bay mà lại có một cú hẫng về cao độ, tức là khi ấy đã có dấu hiệu mất kiểm soát rồi.”

Chiếc Boeing chỉ vừa mới đi vào hoạt động từ 15/8, đang chở 181 hành khách cùng với 6 phi hành đoàn và 2 phi công, cất cánh tới Pangkal Pinang ở quần đảo Indonesia của Bangka.

Tranh cãi quanh việc máy bay Lion Air rơi chỉ sau 13 phút cất cánh ảnh 3

Những mảnh vụn còn sót lại của vụ tai nạn.

Peter Goelz – nhà phân tích hàng không của CNN, cựu điều tra viên Phòng An toàn Vận chuyển Quốc gia Hoa Kỳ – cũng nói rằng dữ liệu trên cho thấy có vấn đề với cả vận tốc lẫn cao độ của chiếc máy bay gặp nạn.

“Rõ ràng là có gì đó không ổn ở cả vận tốc lẫn cao độ cất cánh, điều này hướng vấn đề về hệ thống điều khiển bay của chiếc Boeing.” Ông nói. “Đây là hệ thống điều khiển điện tử ở mức độ tự động cao, và phi công có thể đã không kịp thời phát hiện ra lỗi của nó.”

“Không thể có chuyện máy bay tự nhiên rơi”

Ông Butterworth-Hayes nói rằng, cho dù chiếc máy bay chỉ mới 2 tháng tuổi thì lý do về động cơ cũng chỉ là khả năng rất thấp. “Không thể có chuyện máy bay tự nhiên rơi được. Tôi không nghĩ ra lỗi động cơ nào ngoại trừ việc hụt điện đột xuất hoặc một sự cố chập điện hoàn toàn. Còn nếu là lỗi về ngoại thất máy bay thì càng không khả thi.”

Ông cho rằng nguyên nhân có thể tại môi trường: ví dụ một khoảnh khắc trở gió, hoặc là máy bay bị đâm vào thứ gì đó như đàn chim.

“Trời trở gió rất khó để nhận biết, nó giống như một cơn lốc nhỏ vậy, bạn chẳng thể thấy ngay được. Khi máy bay va chạm với nó, động cơ có thể đột ngột xảy ra vấn đề. Và lúc mà phi công cố khôi phục cơ chế bay thì đã quá muộn rồi.”

Thực tế, chiếc Boeing 737 MAX 8 đã phát tín hiệu về cơ quan không lưu yêu cầu được quay lại sau khi cất cánh xa khoảng 19 km, nhưng không nói rõ là vì lý do khẩn cấp gì.

Tranh cãi quanh việc máy bay Lion Air rơi chỉ sau 13 phút cất cánh ảnh 4

Bản đồ biểu thị địa điểm xảy ra tai nạn.

“Dữ liệu của ra–đa cho thấy chiếc máy bay đã quay đầu lại, tuy nhiên trạm kiểm soát đã mất tín hiệu với máy bay ngay sau đó không lâu.” Yohanes Sirait, phát ngôn viên của Cục định hướng Hàng không AirNav Indonesia nói với tờ CNN.

Ông Butterworth-Hayes nhận định rằng, khả năng phi công không nói rõ lý do quay lại khẩn cấp là bởi đó chỉ là sự cố nhỏ và họ toàn hoàn có thể làm chủ nó.

“Tín hiệu của phi công cho thấy đó chỉ là sự cố nhỏ và họ không cần trợ giúp, tuy nhiên, mọi việc xấu đi quá nhanh. Máy bay đã bị hụt cao độ từ trước khi gặp nạn , chắc là họ đã cố điều chỉnh lại nó.” Ông nói khi nhìn vào dữ liệu ra–đa.

Tranh cãi quanh việc máy bay Lion Air rơi chỉ sau 13 phút cất cánh ảnh 5

Thủy quân Indonesia vẫn đang tiếp tục tìm kiếm.

David Soucie – cựu thanh tra của Cục kiểm soát Hàng không Hoa Kỳ – thì cho rằng, việc họ không đề cập rõ nguyên do khẩn cấp mới là cái đáng nói.

“Điều khiến tôi cảm thấy rất kỳ lạ chính là việc họ chẳng nói rõ nguyên do khẩn cấp gì. Họ chỉ vỏn vẹn bảo ‘Chúng tôi quay lại đây’.” Ông Soucie phát biểu. “Nhưng khi mà tôi xem xét lại đường bay của họ, rõ ràng chiếc máy bay đã bị hạ sâu đáng kể ngay sau đó. Hành động này không phải cách giải quyết điển hình trong tình huống ấy. Đáng lẽ ra họ phải giữ nguyên cao độ để quay đầu và trở lại sân bay.”

Cũng như ông Butterworth-Hayes, ông Soucie cho rằng không loại trừ khả năng thời tiết xấu. Tuy nhiên, chắc chắn phải là một sự kiện rất đột ngột nào đó đã xảy ra.

Theo CNN
Bình luận
Chùm ảnh: Các màn trình diễn bùng nổ của Anh trai "Say Hi" tại đêm trại FPTU Camp lần thứ 5
Chùm ảnh: Các màn trình diễn bùng nổ của Anh trai "Say Hi" tại đêm trại FPTU Camp lần thứ 5
(Ngày Nay) - Chiều ngày 30/3/2025, từ 4 giờ chiều, đêm trại FPTU Camp #5 tại Trường Đại học FPT Hà Nội chính thức khởi động, mang đến những màn trình diễn đầy lửa làm bùng nổ không gian. Phỏng vấn nhanh các bạn sinh viên, được biết từ 9 giờ sáng, đã có hàng ngàn học sinh, sinh viên trên địa bàn Hà Nội có mặt, háo hức tham quan các gian trại và tìm kiếm vị trí gần sân khấu nhất có thể để chiêm ngưỡng thần tượng của mình. 
Em Xinh “Say Hi”: Hành trình tìm kiếm thế hệ nữ idol “Real Aura”
Em Xinh “Say Hi”: Hành trình tìm kiếm thế hệ nữ idol “Real Aura”
(Ngày Nay) - Sau thành công vang dội của Anh Trai “Say Hi”, VieON - Vie Channel, thuộc DatVietVAC Group Holdings với 30 năm sáng tạo, tiếp tục hành trình khai phá tài năng trẻ qua Em Xinh “Say Hi” - chương trình âm nhạc thực tế tìm kiếm thế hệ nữ idol mới của VPOP. Đây là những cô gái sở hữu Real Aura - khí chất tỏa sáng tự nhiên, cháy hết mình trong âm nhạc, không ngừng vượt qua giới hạn và biến hóa trong nghệ thuật, nhưng vẫn giữ vững giá trị cốt lõi của người con gái Việt. 
Học sinh lớp 12 "chạy đua" với kỳ thi đánh giá năng lực
Học sinh lớp 12 "chạy đua" với kỳ thi đánh giá năng lực
(Ngày Nay) - Thời điểm này cùng với ôn thi tốt nghiệp trung học phổ thông, nhiều sĩ tử lớp 12 ở Nghệ An đang nỗ lực ôn tập để chuẩn bị cho các kỳ thi đánh giá năng lực, đánh giá tư duy. Tuy nhiên, để giành được một suất dự thi kỳ thi đánh giá năng lực, đánh giá tư duy đối với các em cũng không hề dễ dàng.
Từ di sản đến thị trường: Bước chuyển mình của âm nhạc Caribe
Từ di sản đến thị trường: Bước chuyển mình của âm nhạc Caribe
(Ngày Nay) - Caribe nổi tiếng với di sản âm nhạc giàu bản sắc và sôi động. Tuy nhiên, vẫn tồn tại một khoảng cách lớn giữa việc tôn vinh di sản này và khả năng thương mại hóa hiệu quả trong ngành công nghiệp âm nhạc toàn cầu. Nhận ra sự thiếu kết nối này, ông Farley Joseph – với 15 năm kinh nghiệm trong giáo dục âm nhạc – đã khởi xướng một sứ mệnh nhằm thu hẹp khoảng cách đó.
Khám phá di sản văn hóa Sasak 600 năm tuổi ở đảo Lombok
Khám phá di sản văn hóa Sasak 600 năm tuổi ở đảo Lombok
(Ngày Nay) - Nép mình giữa những ngọn đồi xanh mướt trên hòn đảo Lombok xinh đẹp và kỳ bí của đất nước vạn đảo Indonesia, ngôi làng Karang Bayan ở Lingsar, Tây Lombok, tỉnh Tây Nusa Tenggara, vẫn giữ được vẻ tĩnh lặng qua hàng thế kỷ.
Tác động tích cực của việc học bán trú tại Síp
Tác động tích cực của việc học bán trú tại Síp
(Ngày Nay) - Kết quả đánh giá về sáng kiến trường học cả ngày (bán trú) tại cấp trung học cơ sở đa văn hóa ở Síp cho thấy rằng việc kéo dài thời gian học với các hoạt động được thiết kế phù hợp không chỉ cải thiện thành tích học tập mà còn nâng cao phúc lợi của học sinh.