Tranh cãi quanh việc máy bay Lion Air rơi chỉ sau 13 phút cất cánh

(Ngày Nay) - Trên thực tế, chiếc máy bay vừa gặp tai nạn của hãng hàng không Lion Air là mẫu máy bay Boeing mới nhất và tân tiến nhất ở thời điểm hiện tại. Bên cạnh đó, chiếc máy bay chỉ mới đi vào vận hành được 2 tháng với 800 tiếng bay. Bởi vậy, các chuyên gia đang tranh cãi quanh việc nguyên do chính xác nào khiến cho chiếc 737 MAX 8 gặp nạn.
Tranh cãi quanh việc máy bay Lion Air rơi chỉ sau 13 phút cất cánh

Mặc dù chưa có thông tin chính thức nào được đăng tải về lý do chiếc 737 MAX 8 đâm xuống biển chỉ sau 13 phút cất cánh, nhưng FlightRadar24 vừa công khai dữ liệu cho thấy rằng máy bay trên đã có những biểu hiện trục trặc trong quá trình cất cánh. Thông thường, một máy bay khi rời mặt đất sẽ hướng mũi tàu bay lên trên trong vài phút đầu cất cánh; thế nhưng chiếc máy bay gặp nạn của Lion Air lại bị hẫng ở độ cao 726 feet chỉ ngay sau 21 giây.

Dữ liệu bay của chuyến Lion Air mang số hiệu JT 610

Dưới đây là hai biểu đồ so sánh dữ liệu của chuyến bay vừa gặp nạn ngày 29/10, với chuyến trước đó ngày 26/9 trên cùng một cung đường bay:

Tranh cãi quanh việc máy bay Lion Air rơi chỉ sau 13 phút cất cánh ảnh 1

Thời gian bay so với cao độ.

Tranh cãi quanh việc máy bay Lion Air rơi chỉ sau 13 phút cất cánh ảnh 2

Thời gian bay so với tốc độ.

Chuyên gia hàng không Philip Butterworth-Hayes nói với kênh CNN rằng dữ liệu trên là bất bình thường – bởi thông thường, giai đoạn cất cánh của máy bay thường được điều khiển bằng hệ thống tự động của tàu bay.

“Điều này không hề hợp lý đối với cơ chế tự động của máy bay.” Ông Butterworth-Hayes nói khi xem xét dữ liệu. “Trừ khi chiếc máy bay đã tự động điều chỉnh cơ chế của nó vào thời điểm xảy ra tai nạn vì một lý do nào đó. Mà điều này thì hoàn toàn không ổn định chút nào. Chính vào thời điểm trên đà tăng tốc của máy bay mà lại có một cú hẫng về cao độ, tức là khi ấy đã có dấu hiệu mất kiểm soát rồi.”

Chiếc Boeing chỉ vừa mới đi vào hoạt động từ 15/8, đang chở 181 hành khách cùng với 6 phi hành đoàn và 2 phi công, cất cánh tới Pangkal Pinang ở quần đảo Indonesia của Bangka.

Tranh cãi quanh việc máy bay Lion Air rơi chỉ sau 13 phút cất cánh ảnh 3

Những mảnh vụn còn sót lại của vụ tai nạn.

Peter Goelz – nhà phân tích hàng không của CNN, cựu điều tra viên Phòng An toàn Vận chuyển Quốc gia Hoa Kỳ – cũng nói rằng dữ liệu trên cho thấy có vấn đề với cả vận tốc lẫn cao độ của chiếc máy bay gặp nạn.

“Rõ ràng là có gì đó không ổn ở cả vận tốc lẫn cao độ cất cánh, điều này hướng vấn đề về hệ thống điều khiển bay của chiếc Boeing.” Ông nói. “Đây là hệ thống điều khiển điện tử ở mức độ tự động cao, và phi công có thể đã không kịp thời phát hiện ra lỗi của nó.”

“Không thể có chuyện máy bay tự nhiên rơi”

Ông Butterworth-Hayes nói rằng, cho dù chiếc máy bay chỉ mới 2 tháng tuổi thì lý do về động cơ cũng chỉ là khả năng rất thấp. “Không thể có chuyện máy bay tự nhiên rơi được. Tôi không nghĩ ra lỗi động cơ nào ngoại trừ việc hụt điện đột xuất hoặc một sự cố chập điện hoàn toàn. Còn nếu là lỗi về ngoại thất máy bay thì càng không khả thi.”

Ông cho rằng nguyên nhân có thể tại môi trường: ví dụ một khoảnh khắc trở gió, hoặc là máy bay bị đâm vào thứ gì đó như đàn chim.

“Trời trở gió rất khó để nhận biết, nó giống như một cơn lốc nhỏ vậy, bạn chẳng thể thấy ngay được. Khi máy bay va chạm với nó, động cơ có thể đột ngột xảy ra vấn đề. Và lúc mà phi công cố khôi phục cơ chế bay thì đã quá muộn rồi.”

Thực tế, chiếc Boeing 737 MAX 8 đã phát tín hiệu về cơ quan không lưu yêu cầu được quay lại sau khi cất cánh xa khoảng 19 km, nhưng không nói rõ là vì lý do khẩn cấp gì.

Tranh cãi quanh việc máy bay Lion Air rơi chỉ sau 13 phút cất cánh ảnh 4

Bản đồ biểu thị địa điểm xảy ra tai nạn.

“Dữ liệu của ra–đa cho thấy chiếc máy bay đã quay đầu lại, tuy nhiên trạm kiểm soát đã mất tín hiệu với máy bay ngay sau đó không lâu.” Yohanes Sirait, phát ngôn viên của Cục định hướng Hàng không AirNav Indonesia nói với tờ CNN.

Ông Butterworth-Hayes nhận định rằng, khả năng phi công không nói rõ lý do quay lại khẩn cấp là bởi đó chỉ là sự cố nhỏ và họ toàn hoàn có thể làm chủ nó.

“Tín hiệu của phi công cho thấy đó chỉ là sự cố nhỏ và họ không cần trợ giúp, tuy nhiên, mọi việc xấu đi quá nhanh. Máy bay đã bị hụt cao độ từ trước khi gặp nạn , chắc là họ đã cố điều chỉnh lại nó.” Ông nói khi nhìn vào dữ liệu ra–đa.

Tranh cãi quanh việc máy bay Lion Air rơi chỉ sau 13 phút cất cánh ảnh 5

Thủy quân Indonesia vẫn đang tiếp tục tìm kiếm.

David Soucie – cựu thanh tra của Cục kiểm soát Hàng không Hoa Kỳ – thì cho rằng, việc họ không đề cập rõ nguyên do khẩn cấp mới là cái đáng nói.

“Điều khiến tôi cảm thấy rất kỳ lạ chính là việc họ chẳng nói rõ nguyên do khẩn cấp gì. Họ chỉ vỏn vẹn bảo ‘Chúng tôi quay lại đây’.” Ông Soucie phát biểu. “Nhưng khi mà tôi xem xét lại đường bay của họ, rõ ràng chiếc máy bay đã bị hạ sâu đáng kể ngay sau đó. Hành động này không phải cách giải quyết điển hình trong tình huống ấy. Đáng lẽ ra họ phải giữ nguyên cao độ để quay đầu và trở lại sân bay.”

Cũng như ông Butterworth-Hayes, ông Soucie cho rằng không loại trừ khả năng thời tiết xấu. Tuy nhiên, chắc chắn phải là một sự kiện rất đột ngột nào đó đã xảy ra.

Theo CNN
Khắc họa Hà Nội mộng mơ qua bộ tem bưu chính rực rỡ sắc hoa
Khắc họa Hà Nội mộng mơ qua bộ tem bưu chính rực rỡ sắc hoa
(Ngày Nay) -  Hà Nội có 4 mùa Xuân - Hạ - Thu - Đông rõ rệt. Cùng với sự thay đổi của thời tiết, mỗi mùa, Hà Nội lại có vẻ đẹp rất riêng khi khoác lên mình chiếc áo mới, được tô điểm bởi sắc màu của một loài hoa chủ đạo. Yêu tha thiết Hà Nội, mê mẩn với những loài hoa, họa sỹ Nguyễn Quang Vinh đã dành nhiều tâm sức để đưa 12 loài hoa đặc trưng cho 12 tháng trong năm vào bộ tem bưu chính “Hà Nội 12 mùa hoa”.
Hồ ấp trứng rùa tại Trạm Kiểm lâm Hòn Bảy Cạnh-Ban Quản lý Vườn Quốc gia Côn Đảo. Ảnh: Huỳnh Sơn-TTXVN
Côn Đảo vào mùa sinh sản của rùa biển
(Ngày Nay) -  Bình quân mỗi năm gần đây, Vườn Quốc gia Côn Đảo cứu hộ trên 1.500 tổ trứng rùa biển, tiến hành ấp nở nhân tạo và thả trên 150.000 cá thể rùa con về biển.
Ảnh minh họa
Nhiều trẻ nhỏ, người già được “giải cứu” khỏi nắng nóng trên cao tốc Pháp Vân
(Ngày Nay) -  Sáng 28/4, trên nhiều trang mạng xã hội xuất hiện thông tin về một chiếc xe 16 chỗ bị đột ngột hỏng trên cao tốc Pháp Vân (cách Hà Nội khoảng 90 km về phía tỉnh Nghệ An). Chủ Facebook Nghĩa Đào viết: “Nghỉ lễ thuê xe về quê. Số nhọ hỏng xe cách Hà Nội 90km. Cả nhà đứng đường suốt 3 tiếng từ 6h30 đến 9h30. Gọi điện cho công ty thuê xe báo điều xe khác từ Hà Nội lên. Càng chờ càng mất hút...".
Ảnh minh họa
Xây dựng Phú Quốc trở thành trung tâm du lịch biển đảo tầm cỡ quốc tế
(Ngày Nay) -  Ngày 27/4, Văn phòng Chính phủ phát đi Thông báo số 189/TB-VPCP truyền đạt ý kiến kết luận của Thủ tướng Chính phủ tại Hội nghị tổng kết Quyết định số 178/2004/QĐ-TTg ngày 5/10/2004 về Đề án phát triển tổng thể đảo Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang đến năm 2010 và tầm nhìn đến năm 2020.
Tuyến phố đi bộ Bãi Cháy thu hút đông đảo người dân và du khách trong ngày đầu khai trương. Ảnh: Đức Hiếu - TTXVN
Quảng Ninh đưa thêm một tuyến phố đi bộ vào hoạt động
(Ngày Nay) -  Tối 27/4, tại khu phố cổ công viên Đại Dương, phường Bãi Cháy, thành phố Hạ Long (tỉnh Quảng Ninh) tuyến phố đi bộ kết hợp ẩm thực Bãi Cháy chính thức được khai trương. Tuyến phố này hoạt động từ 19 giờ đến 24 giờ hàng ngày.