Triển khai Cổng Dịch vụ công quốc gia trở thành điểm một cửa số từ 1/7

0:00 / 0:00
0:00
(Ngày Nay) - Cổng Dịch vụ công quốc gia sẽ được xây dựng để trở thành Cổng dịch vụ công duy nhất phục vụ người dân, doanh nghiệp. Lộ trình là đóng giao diện Cổng Dịch vụ công cấp tỉnh từ 01/7/2025, Cổng dịch vụ công cấp bộ chậm nhất đến hết tháng 02/2026.
Triển khai Cổng Dịch vụ công quốc gia trở thành điểm một cửa số từ 1/7

Sáng 15/6, tiếp tục chương trình Hội nghị trực tuyến toàn quốc tập huấn về chuyên môn, nghiệp vụ vận hành hệ thống chính trị khi tổ chức chính quyền địa phương hai cấp, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ (VPCP) Trần Văn Sơn đã báo cáo chuyên đề về chức năng, nhiệm vụ và tổ chức hoạt động của Trung tâm Phục vụ Hành chính công cấp tỉnh và cấp xã.

Theo Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Trần Văn Sơn, đây là nội dung trọng tâm và có ý nghĩa chiến lược trong nỗ lực cải cách thủ tục hành chính (TTHC), nâng cao hiệu quả phục vụ người dân và doanh nghiệp, góp phần xây dựng nền hành chính hiện đại và chuyển đổi số quốc gia, đặc biệt trong bối cảnh triển khai mô hình chính quyền địa phương 02 cấp.

Trong bối cảnh đẩy mạnh tinh gọn bộ máy và xây dựng mô hình chính quyền địa phương 02 cấp, Bộ Chính trị, Tổng Bí thư, Quốc hội, Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ đã có những chỉ đạo về sắp xếp, tổ chức lại đơn vị hành chính các cấp và xây dựng mô hình tổ chức chính quyền địa phương 2 cấp có liên quan trực tiếp đến việc tổ chức thực hiện thủ tục hành chính, trong đó có việc: "Triển khai các giải pháp để xây dựng Cổng Dịch vụ công quốc gia trở thành điểm một cửa số duy nhất phục vụ người dân, doanh nghiệp, từ ngày 01/7/2025".

Thực hiện nhiệm vụ được Chính phủ giao, VPCP đã tham mưu Chính phủ ban hành Nghị định số 118/2025/NĐ-CP ngày 09/6/2025 về thực hiện TTHC theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông tại Bộ phận Một cửa và Cổng Dịch vụ công quốc gia để thay thế Nghị định số 61/2018/NĐ-CP.

Bốn nhóm nhiệm vụ của Trung tâm phục vụ hành chính công cấp tỉnh

Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Trần Văn Sơn đã chia sẻ những quy định mới về mô hình tổ chức, chức năng nhiệm vụ tiếp nhận giải quyết thủ tục hành chính tại Trung tâm phục vụ hành chính công cấp tỉnh và Trung tâm phục vụ hành chính công cấp xã, theo hướng tinh gọn, chuyên nghiệp, cùng với việc thực hiện thủ tục hành chính trên Cổng Dịch vụ công quốc gia.

Theo đó, UBND cấp tỉnh quyết định thành lập Trung tâm Phục vụ hành chính công cấp tỉnh trực thuộc Văn phòng UBND cấp tỉnh, trên cơ sở sáp nhập Trung tâm Phục vụ hành chính công cấp tỉnh, Phòng Kiểm soát TTHC để thực hiện chức năng quản lý nhà nước về kiểm soát thủ tục hành chính, cải cách thủ tục hành chính, thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính.

Chức năng, nhiệm vụ của Trung tâm phục vụ hành chính công cấp tỉnh gồm 4 nhóm chính: (1) Hướng dẫn, tiếp nhận, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính trên phạm vi toàn tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương; (2) Tổ chức thực hiện ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số trong thực hiện thủ tục hành chính trong phạm vi toàn tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương; (3) Kiểm soát thủ tục hành chính trong phạm vi toàn tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương; (4) Các nhiệm vụ khác do Ủy ban nhân dân, Chủ tịch UBND cấp tỉnh giao.

Về xây dựng mô hình Trung tâm Phục vụ hành chính công một cấp, các địa phương có thể chủ động bố trí linh hoạt các chi nhánh, điểm tiếp nhận, trả kết quả TTHC cho người dân và doanh nghiệp mà không phụ thuộc vào đơn vị hành chính.

Điều này giúp đảm bảo mô hình và chất lượng phục vụ thống nhất, phù hợp với đặc thù dân cư đô thị đông đúc cũng như mức độ phát triển khoa học công nghệ thông tin tại các thành phố lớn, từ đó phục vụ hiệu quả hơn.

Ba nhóm chức năng nhiệm vụ của Trung tâm Phục vụ hành chính công cấp xã

Trung tâm Phục vụ hành chính công cấp xã sẽ được thành lập trực thuộc UBND cấp xã, có con dấu và tài khoản riêng, thay thế cho Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả trước đây.

Tại mỗi xã, căn cứ diện tích tự nhiên, quy mô dân số, điều kiện kinh tế - xã hội của địa phương và số lượng hồ sơ TTHC, UBND cấp xã sẽ quyết định số lượng các điểm tiếp nhận và trả kết quả giải quyết TTHC của Trung tâm phục vụ hành chính công cấp xã nhằm tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người dân, doanh nghiệp trong việc thực hiện thủ tục hành chính.

Trường hợp các địa phương đã chọn mô hình Trung tâm Phục vụ hành chính công một cấp sẽ không tổ chức Trung tâm Phục vụ hành chính công cấp xã.

Trung tâm phục vụ hành chính công cấp xã có 3 nhóm chức năng, nhiệm vụ: (1) Tiếp nhận, số hóa, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông; (2) Kiểm soát thủ tục hành chính theo thẩm quyền; (3) Xây dựng chính quyền điện tử, theo dõi việc ứng dụng công nghệ thông tin tại Ủy ban nhân dân cấp xã.

Tại các Trung tâm Phục vụ hành chính công cấp tỉnh và cấp xã, phạm vi tiếp nhận TTHC đã được mở rộng, thể hiện đúng chủ trương thực hiện TTHC không phụ thuộc vào địa giới hành chính trong phạm vi cấp tỉnh.

Điểm mới nổi bật là Trung tâm Phục vụ hành chính công cấp tỉnh và cấp xã sẽ tiếp nhận TTHC bao gồm cả TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND cấp tỉnh, cấp xã và đặc biệt là các TTHC của các cơ quan ngành dọc tại địa phương, cũng như TTHC do các bộ, ngành giao cho địa phương tiếp nhận.

Như vậy, tổ chức và người dân có thể nộp hồ sơ tại bất kỳ Trung tâm Phục vụ hành chính công nào trong tỉnh, không còn phụ thuộc vào quy định về nơi cư trú, trụ sở của cơ quan, hay nơi cấp giấy tờ lần đầu.

Cổng dịch vụ công duy nhất phục vụ người dân

Về Cổng Dịch vụ công quốc gia, Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP cho biết: Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Đồng chí Tổng Bí thư Tô Lâm và Lãnh đạo Ban Chỉ đạo Trung ương về phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số, Cổng Dịch vụ công quốc gia sẽ được xây dựng để trở thành Cổng dịch vụ công duy nhất phục vụ người dân, doanh nghiệp, theo lộ trình: Đóng giao diện Cổng Dịch vụ công cấp tỉnh từ 01/7/2025, Cổng dịch vụ công cấp bộ chậm nhất đến hết tháng 02/2026.

Với mục tiêu này, Nghị định đã quy định Cổng Dịch vụ công quốc gia được xây dựng để trở thành Cổng dịch vụ công duy nhất cung cấp thông tin và dịch vụ công trực tuyến toàn quốc.

Các Hệ thống thông tin giải quyết TTHC của các bộ, ngành, địa phương sẽ kết nối thông suốt với Cổng Dịch vụ công quốc gia và các cơ sở dữ liệu quốc gia, cơ sở dữ liệu chuyên ngành, để người dân và doanh nghiệp nộp hồ sơ trực tuyến mọi lúc, mọi nơi từ máy tính, máy tính bảng, điện thoại di động có kết nối internet.

Qua đó, Cổng Dịch vụ công quốc gia sẽ chuyển hồ sơ đến Trung tâm phục vụ hành chính công cấp tỉnh, cấp xã để tiếp nhận và giải quyết TTHC.

Việc triển khai Cổng Dịch vụ công quốc gia duy nhất, không làm thay đổi thẩm quyền tiếp nhận, giải quyết TTHC của bộ, ngành, địa phương.

Người dân và doanh nghiệp chỉ cần nhớ và truy cập một địa chỉ duy nhất (dichvucong.gov.vn) để thuận tiện trong thực hiện TTHC trực tuyến, tránh việc bị lừa đảo qua các trang web giả mạo diễn ra trong thời gian qua.

Toàn bộ quá trình tiếp nhận và xử lý hồ sơ sẽ được công khai, minh bạch, theo dõi và đôn đốc để đảm bảo chất lượng thực hiện TTHC và cung cấp dịch vụ công.

Tinh gọn bộ máy hành chính, giảm bớt các khâu trung gian

Nhấn mạnh về Nghị định số 118/2025/NĐ-CP ngày 09/6/2025 về thực hiện thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông tại Bộ phận Một cửa và Cổng Dịch vụ công quốc gia, Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP cho biết, Nghị định có những điểm mới nổi bật, mang lại nhiều lợi ích thiết thực và có ý nghĩa trong việc xây dựng nền hành chính công hiện đại, hiệu quả.

Việc thực hiện TTHC không phụ thuộc địa giới hành chính giúp tiết kiệm thời gian và chi phí cho người dân, doanh nghiệp, đặc biệt là những người ở xa trung tâm hoặc hoạt động trên nhiều địa bàn.

Mô hình Trung tâm Phục vụ hành chính công cấp tỉnh, cấp xã chuyên nghiệp, kết hợp với chuyển đổi số, không chỉ nâng cao chất lượng phục vụ, tăng tính minh bạch và trách nhiệm giải trình của cơ quan nhà nước, mà còn cho phép người dân dễ dàng theo dõi tiến độ giải quyết hồ sơ qua Cổng Dịch vụ công quốc gia.

Đồng thời, việc bãi bỏ Bộ phận Một cửa cấp huyện và tập trung hóa các Trung tâm cấp tỉnh giúp tinh gọn bộ máy hành chính, giảm bớt các khâu trung gian không cần thiết và sử dụng hiệu quả hơn nguồn lực nhà nước.

Đặc biệt, Cổng Dịch vụ công quốc gia là Cổng dịch vụ công duy nhất cung cấp dịch vụ công trực tuyến toàn quốc sẽ thống nhất việc cung cấp dịch vụ, giảm thiểu phân tán, trùng lặp và nâng cao hiệu quả quản lý, đáp ứng yêu cầu chuyển đổi số quốc gia.

Việc triển khai tốt Nghị định này sẽ góp phần tích cực xây dựng được một nền hành chính công hiện đại, chuyên nghiệp, phục vụ ngày càng tốt hơn nhu cầu của người dân và doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy chuyển đổi số và nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia.

WHO định vị y học cổ truyền như một trụ cột của y tế toàn cầu
WHO định vị y học cổ truyền như một trụ cột của y tế toàn cầu
(Ngày Nay) - ừ ngày 17–19/12, Hội nghị thượng đỉnh toàn cầu lần thứ hai của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) về Y học cổ truyền diễn ra tại Bharat Mandapam (Ấn Độ) với chủ đề “Khôi phục sự cân bằng: Khoa học và thực tiễn về sức khỏe và hạnh phúc”. Sự kiện này đánh dấu một bước tiến quan trọng trong nỗ lực đưa y học cổ truyền bước vào kỷ nguyên dựa trên bằng chứng khoa học, đổi mới công nghệ và quản trị toàn cầu.
VPBank nâng tầm chất lượng dịch vụ – Tiên phong chuyển đổi số, gia tăng trải nghiệm khách hàng
VPBank nâng tầm chất lượng dịch vụ – Tiên phong chuyển đổi số, gia tăng trải nghiệm khách hàng
(Ngày Nay) - VPBank khẳng định vị thế tiên phong bằng việc liên tục nâng cấp chất lượng dịch vụ và ứng dụng công nghệ hiện đại. Với chiến lược chuyển đổi số toàn diện, ngân hàng không chỉ tối ưu quy trình vận hành mà còn mang đến trải nghiệm vượt trội cho khách hàng, đáp ứng nhu cầu nhanh chóng, tiện lợi và an toàn.
Nhà văn Nguyễn Nhật Ánh tại một sự kiện ra mắt sách
Nhà văn Nguyễn Nhật Ánh và 30 năm Kính vạn hoa
(Ngày Nay) -Từ 9g-12g ngày 20/12, tại Nhà Thiếu nhi TPHCM (36 Lê Quý Đôn, phường Xuân Hòa), NXB Kim Đồng tổ chức buổi giao lưu, ký tặng và trao giải cuộc thi viết và vlog: “ Kính vạn hoa mở ra thế giới…”. Nhà văn Nguyễn Nhật Ánh, họa sĩ Đỗ Hoàng Tường, cùng nhiều nhà văn, nhà thơ, nhà nghiên cứu văn học và đông đảo độc giả Kính vạn hoa các thế hệ sẽ tham dự sự kiện này.
Ảnh scan từ cuốn sách Dấu ấn 100 năm – Kỷ yếu kỷ niệm 100 năm thành lập Trường Đại học Mỹ thuật Việt Nam.
Nhặt sạn Dấu ấn 100 năm Trường Đại học Mỹ thuật Việt Nam – Kỳ 2: Tránh tạo “chuẩn mực sai” cho lịch sử mỹ thuật Việt Nam
(Ngày Nay) - Ở kỳ I của loạt bài, Ngày Nay đã chỉ ra những sai lệch nghiêm trọng trong phần tiểu sử họa sĩ Tô Ngọc Vân, quanh tên trường và chức danh hiệu trưởng. Sang kỳ II, những “hạt sạn” tiếp tục lộ diện trong phần viết về hai hiệu trưởng người Pháp là họa sĩ Victor Tardieu và nhà điêu khắc Évariste Jonchère. Điểm chung của các sai sót này nằm ở việc sử dụng sai danh xưng hành chính, bối cảnh lịch sử, kéo theo hệ quả có thể làm méo mó tiến trình phát triển của giáo dục mỹ thuật Việt Nam.
Phối cảnh phân khu Parc Régent khu đô thị Park City.
Bất thường: Căn hộ Parc Régent Park City vừa đặt cọc đã bán chênh 3-4 tỷ đồng?
(Ngày Nay) -Sau 2 ngày mở bán, 300 căn hộ thuộc phân khu Parc Régent nằm trong khu đô thị Park City đã “sold out”. Tuy nhiên, ngay sau khi đóng toàn bộ giỏ hàng giai đoạn 1, môi giới bắt đầu chào bán chênh “suất ngoại giao”, “suất cư dân”, “suất nhân viên”của chính giỏ hàng này, với phần thu chênh lên tới 3-4 tỷ đồng/ một căn hộ.
Hàng triệu người hâm mộ LMHT chờ từng ngày T1 và Faker sang Việt Nam.
Vì sao VPBank đưa T1 về Việt Nam? Khi eSports là điểm kết nối thế hệ khách hàng mới
(Ngày Nay) - Việc đưa toàn bộ đội hình T1 cùng huyền thoại Faker đến Hà Nội là dấu ấn lớn để VPBank tiếp cận và chinh phục hơn 30 triệu người chơi Liên Minh Huyền Thoại tại Việt Nam. Từ K-Pop đến eSports, VPBank đang chứng minh họ hiểu người trẻ, sống cùng văn hóa đại chúng và kiến tạo trải nghiệm chưa từng có.