Triển khai dịch vụ GrabTaxi tại Thanh Hóa, An Giang, Đắk Nông

Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Lê Đình Thọ vừa ký văn bản số 3517/BGTVT-VT gửi Sở Giao thông Vận tải tỉnh Thanh Hóa, An Giang và Đắk Nông về việc triển khai dịch vụ GrabTaxi đối với doanh nghiệp vận tải taxi trên địa bàn.


Triển khai dịch vụ GrabTaxi tại Thanh Hóa, An Giang, Đắk Nông

Bộ Giao thông Vận tải cho biết, đơn vị nhận được văn bản của các tỉnh trên đề nghị hướng dẫn triển khai dịch vụ GrabTaxi đối với đơn vị vận tải taxi. Theo đó, Bộ Giao thông Vận tải khẳng định luôn ủng hộ việc ứng dụng khoa học công nghệ nhằm hỗ trợ hoạt động kinh doanh vận tải (hàng hóa, hành khách). Trong đó khuyến khích các doanh nghiệp vận tải chủ động ứng dụng nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ và tạo sự thuận lợi cho người dân.

Theo báo cáo của các tỉnh An Giang, Thanh Hóa và Đắk Nông, các hãng taxi được nêu, gồm:  Công ty TNHH Dịch vụ vận tải Sao Đỏ - Chi nhánh An Giang (trên địa bàn An Giang),  Công ty TNHH Thương mại dịch vụ vận tải Việt Đức (trên địa bàn Đắk Nông) và Công ty cổ phần Bắc Trung Nam Thanh Hóa đều là đơn vị vận tải được Sở Giao thông Vận tải các địa phương này cấp Giấy phép kinh doanh vận tải bằng xe ô tô (hoạt động vận tải hành khách bằng xe taxi), phương tiện được cấp phù hiệu xe taxi theo quy định.

“Do vậy, các doanh nghiệp và Hợp tác xã vận tải bằng xe taxi nêu trên phối hợp với các đơn vị cung cấp phần mềm để triển khai việc ứng dụng phần mềm hỗ trợ việc điều hành hoạt động vận tải taxi của đơn vị mình (tiền cước chuyến đi tính theo đồng hồ gắn trên xe) là phù hợp, cần được khuyến khích. Tuy nhiên, các doanh nghiệp và hợp tác xã vận tải bằng xe taxi chỉ được áp dụng đối với các phương tiện taxi đã được cấp phù hiệu theo quy định…”, Bộ Giao thông Vận tải chỉ đạo.

Đối với Sở Giao thông Vận tải các tỉnh Thanh Hóa, An Giang và Đắk Nông, Bộ Giao thông Vận tải yêu cầu phối hợp với Công an tỉnh và cơ quan chức năng có liên quan tổ chức buổi làm việc với các đơn vị vận tải Taxi, Hiệp hội vận tải trên địa bàn để trao đổi làm rõ việc ứng dụng khoa học công nghệ trong hoạt động vận tải hành khách bằng taxi…

Bên cạnh đó, các Sở Giao thông Vận tải các địa phương này cần thông báo rõ về chủ trương áp dụng đến đơn vị vận tải, đơn vị cung cấp phần mềm biết để triển khai thực hiện. Trong đó, lưu ý đơn vị cung cấp phần mềm không triển khai thực hiện ứng dụng khoa học công nghệ hỗ trợ quản lý và kết nối hoạt động vận tải hành khách bằng xe ô tô theo hợp đồng (hợp đồng vận tải điện tử) trên địa bàn. Không được làm việc trực tiếp với lái xe taxi để cung cấp dịch vụ ứng dụng khoa học công nghệ hỗ trợ quản lý và kết nối hoạt động vận tải khi chưa có sự đồng ý của đơn vị kinh doanh vận tải và sự phối hợp của Sở Giao thông Vận tải.

“Ngoài ra, các tỉnh căn cứ vào tình hình thực tế hoạt động vận tải hành khách và trật tự an toàn giao thông trên địa bàn để tham mưu UBND tỉnh chỉ đạo việc ứng dụng khoa học công nghệ trong hoạt động vận tải hành khách tại địa phương…”, Bộ Giao thông Vận tải yêu cầu.

Hiện nay Công ty TNHH Grab đang triển khai dịch vụ GrabTaxi (cung cấp phần mềm cho các hãng taxi, vận tải đang hoạt động) là một trong những dịch vụ được tích hợp trong ứng dụng Grab đã được đăng ký với Bộ Công Thương là ứng dụng sàn giao dịch thương mại điện tử có phạm vi hoạt động trên toàn quốc và được hoạt động hoàn toàn hợp pháp theo quy định của Nghị định số 52/2013/NĐ-CP của Chính phủ về thương mại điện tử.

Đối với Grab Car (tận dụng xe nhàn rỗi) đang triển khai theo Quyết định 24/2016/BGTVT của Bộ Giao thông Vận tải về kế hoạch thí điểm triển khai ứng dụng khoa học công nghệ hỗ trợ quản lý và kết nối hoạt động vận tải hành khách theo hợp đồng.

Theo TTXVN
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà phát biểu chỉ đạo
Hoàn thiện cơ chế EPR thúc đẩy tái chế trong nước
(Ngày Nay) - Việc triển khai EPR sẽ hướng các doanh nghiệp sản xuất, nhập khẩu, người tiêu dùng tiếp cận các sản phẩm thân thiện hơn với môi trường, thông qua sự tham gia trực tiếp của nhà sản xuất, nhà nhập khẩu.
Quang cảnh diễn đàn
Gỡ rào cản cơ chế để tín dụng xanh "tăng tốc"
(Ngày Nay) - Trong tổng dư nợ toàn nền kinh tế Việt Nam hiện khoảng 18,2 triệu tỷ đồng, dư nợ tín dụng xanh mới chỉ đạt khoảng 750.000 tỷ đồng đến dưới 1 triệu tỷ đồng, chiếm tỷ trọng còn rất khiêm tốn. Đặc biệt, một trong những rào cản lớn là đặc thù nguồn vốn.
Chính sách phát triển, ứng dụng năng lượng nguyên tử
Chính sách phát triển, ứng dụng năng lượng nguyên tử
(Ngày Nay) - Chính phủ ban hành Nghị định số 331/2025/NĐ-CP quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Năng lượng nguyên tử về phát triển, ứng dụng năng lượng nguyên tử. Trong đó, Nghị định nêu rõ một số chính sách đầu tư, phát triển nguồn nhân lực lĩnh vực năng lượng nguyên tử.
Tháo gỡ vướng mắc trong tổ chức thi hành Luật Đất đai
Tháo gỡ vướng mắc trong tổ chức thi hành Luật Đất đai
(Ngày Nay) - Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn đã ký chứng thực Nghị quyết số 254/2025/QH15 quy định một số cơ chế, chính sách tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong tổ chức thi hành Luật Đất đai. Nghị quyết bổ sung trường hợp Nhà nước thu hồi đất vì mục đích quốc phòng, an ninh làm cơ sở cai nghiện ma túy do lực lượng vũ trang nhân dân quản lý.
Đại uý, ThS Lê Tuấn Anh (ở giữa) cùng các học viên tại Trường Sĩ quan Lục. (Ảnh: Phương Anh)
Sáng tạo trong giáo dục quân đội: Tương lai của thế hệ chiến sĩ trẻ
(Ngày Nay) - Sáng tạo trong giáo dục quân đội là chìa khóa nâng cao chất lượng đào tạo, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới. Từ đổi mới phương pháp giảng dạy đến ứng dụng công nghệ, các cơ sở đào tạo đang từng bước khẳng định sự đổi mới toàn diện để tạo ra thế hệ chiến sĩ trẻ vừa “hồng”, vừa “chuyên”.